Cái giá phải trả cho những kẻ buôn bán ma túy

Thứ Ba, 26/03/2019, 09:04
Lê Thanh Nhiều (SN 1983, trú tại xã Thạch Đông A, huyện Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh là lao động tự do. Câu kết cùng đồng bọn ở Hà Nội vận chuyển một lượng lớn ma tuý từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội tiêu thụ, Nhiều và đồng bọn đã bị lực lượng Công an bắt quả tang. 


TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Nhiều tử hình về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Đồng bọn của Nhiều là bị cáo Nguyễn Đức Minh (SN 1986, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và bị cáo Trần Quang Tú (SN 1991, trú tại phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng) cùng bị tuyên án chung thân về tội danh trên. Ngoài ra, bị cáo Minh còn bị xử phạt thêm 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo bản án sơ thẩm, Nhiều quen biết Minh qua quan hệ xã hội. Ngày 22-5-2018, Minh gọi điện đặt mua của Nhiều hai thùng thuốc lắc (ma túy) với số lượng 2.000 viên nén và 2 lạng Ketamine. Nhận lời cung cấp đủ số ma tuý cho Minh theo yêu cầu, sau đó Nhiều đặt mua số ma túy trên của một đối tượng tên Cường (không rõ lai lịch) với giá 180 triệu đồng một thùng và 90 triệu đồng/lạng Ketamine.

Chuẩn bị ma tuý xong, Nhiều bảo Minh cho người vào TP Hồ Chí Minh mang ma túy ra Hà Nội. Sáng hôm sau, Minh bảo Tú đi máy bay vào TP Hồ Chí Minh nhận hàng. Theo chỉ dẫn của Nhiều, Tú tìm đến căn hộ ở một tòa nhà chung cư ở quận 1. Tại đây, Nhiều báo cho Cường biết là khách mua ma tuý đã có mặt.

Ba bị cáo: Nhiều, Minh và Tú tại phiên xử.

Khoảng 10 phút sau, đàn em của Cường xuất hiện mang theo một thùng carton chứa ma túy đến giao cho Nhiều và Tú. Sau đó, người của Cường dẫn Nhiều và Tú lên phòng Cường thuê trọ cùng tòa chung cư với Nhiều. Tại đây, Nhiều và Tú được đàn em của Cường giao thêm một số thùng bánh kẹo nữa.

Tối cùng ngày, khi đang chuẩn bị lên máy bay bay ra Hà Nội, Nhiều nhận được điện thoại của Cường thông báo, trong những thùng bánh kẹo gửi ra Hà Nội có ma túy. Ra đến Hà Nội, Nhiều ở chỗ nào thì thông báo cho Cường.

Khoảng 22h ngày 23-5-2018, Nhiều và Tú mang theo các thùng ma tuý từ TP Hồ Chí Minh ra đến sân bay Nội Bài và gọi điện cho Minh đi ôtô lên đón. Và khi chiếc ôtô do Minh cầm lái vừa dừng trước trạm soát vé sân bay Nội Bài thì bị lực lượng Công an kiểm tra và bắt quả tang cùng tang vật.

Khám xét trên người, ôtô và nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ tổng cộng hơn 288 gram Methamphetamine; 679,48 gam ma túy MDMA và hơn 457,337 gram Ketamien. Ngoài ra thời điểm khống chế và bắt giữ bộ ba buôn bán ma tuý này, lực lượng Công an còn thu giữ trên ôtô của Minh 1 khẩu súng K59 cùng 6 viên đạn.

Quá trình giải quyết vụ án, do chưa xác định được lai lịch, nhân thân đối tượng tên Cường và một số đối tượng liên quan nên cơ quan tố tụng quyết định tách rút hồ sơ, điều tra xử lý sau. Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã buôn bán số lượng ma túy lớn.

Các bị cáo đều nhận thức được tác hại của ma túy cũng như quy định pháp luật nhưng vì ham lợi nhuận bất chính mà vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Vì thế, HĐXX đã quyết định áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với ba bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.