Các cựu lãnh đạo Dự án cấp nước sông Đà kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Chủ Nhật, 15/04/2018, 11:17
TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 6/9 bị cáo trong vụ vỡ đường ống dẫn nước sông Đà.

TAND TP Hà Nội vừa cho biết, sau khi Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo vụ vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, đến nay cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 6/9 bị cáo.

6 bị cáo làm đơn kháng cáo gồm: Hoàng Thế Trung (58 tuổi, cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà). Trần Cao Bằng (64 tuổi, cựu Giám đốc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex-Viglafico), Nguyễn Văn Khải (57 tuổi, cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà), Vũ Thanh Hải (58 tuổi, cựu Trưởng phòng Sản xuất, nguyên Quản đốc phân xưởng, nguyên Phó Giám đốc Viglafico), Trương Trần Hiển (61 tuổi, nguyên Trưởng phòng Vật tư, thiết bị thuộc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà), Đỗ Đình Trì (50 tuổi, cựu cán bộ Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex-Viwasupco; cựu Trưởng đoàn tư vấn giám sát). 

Các bị cáo kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội, đề nghị xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm cùng với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm.

Bị cáo Hoàng Thế Trung kháng cáo cho rằng, bản án sơ thẩm 24 tháng tù giam mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng đối với hành vi mà bị cáo gây ra. 

Theo bị cáo này, Dự án đường ống nước sạch sông Đà là dự án sử dụng ống cốt sợi thủy tinh đường kính lớn lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam. 

Tất cả các nhà thầu thiết kế, nhà thầu sản xuất, nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát đều chưa từng có kinh nghiệm thực hiện vật liệu ống nhựa composite cốt sợi thủy tinh. Dù bị cáo đã nỗ lực phòng tránh rủi ro, nhưng vẫn không thể ngăn chặn được những sự cố đáng tiếc. 

Từ lập luận của mình, bị cáo Trung cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét áp dụng Điều 25-BLHS năm 2015 quy định về “Rủi ro trong nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ” theo hướng có lợi cho mình và các bị cáo khác.

Về nội dung kháng cáo của bị cáo Trung, Toà án cấp sơ thẩm đã xác định, những tài liệu, chứng cứ trong vụ án cho thấy Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex không tuân thủ đúng quy trình, quy phạm trong việc sản xuất ống cốt sợi thủy tinh cấp cho Dự án cấp nước sông Đà. Do đó không có căn cứ để áp dụng Điều 25-BLHS năm 2015 để loại trừ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo trong vụ án này.

Hai bị cáo Đỗ Đình Trì và Vũ Thanh Hải thừa nhận đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhưng cho rằng mức án 20 tháng tù đối với 2 bị cáo là quá nặng so với tính chất mức độ, vai trò của họ trong vụ án. 

Do đó, 2 bị cáo này kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho 2 bị cáo được hưởng án treo để bị cáo được cải tạo ngoài xã hội, có cơ hội chữa bệnh và làm việc để trang trải kinh tế cho gia đình. 

Ba bị cáo Trần Cao Bằng, Trương Trần Hiển và Nguyễn Văn Khải kháng cáo đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án và triệu tập một số đương sự, người làm chứng, điều tra viên liên quan nhằm làm sáng tỏ thêm về nội dung vụ án này.

Trước đó, trong các ngày từ 5 đến 13-3, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 bị cáo về cùng tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Hoàng Thế Trung và Trần Cao Bằng cùng bị phạt 24 tháng tù. 

Bị cáo Nguyễn Văn Khải, Vũ Thanh Hải và Đỗ Đình Trì cùng bị phạt 20 tháng tù. Bị cáo Trương Trần Hiển bị phạt 16 tháng tù. Các bị cáo còn lại tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị phạt từ 12 tháng tù (án treo) đến 16 tháng tù (án treo).

Nguyễn Hưng
.
.
.