Ngày thứ 11 xét xử vụ án đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng trên mạng:

Các bị cáo đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Thứ Sáu, 23/11/2018, 17:38
Ngày 23-11, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng trên mạng tại TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục diễn ra với phần tranh luận của các bị cáo, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo với đại diện Viện KSND tỉnh Phú Thọ thực hành quyền công tố tại phiên toà.


Trong ngày xét xử thứ 11, các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho mình.

Trong phần tự bào chữa, ông Phan Văn Vĩnh mong đồng đội và nhân dân tha lỗi. Ông Vĩnh xác nhận, những gì mà đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố luận tội đối với ông tại phiên toà là chính xác.

Ông Phan Văn Vĩnh tự bào chữa cho mình.

Theo ông Vĩnh, sau khi được tiếp cận hồ sơ và tài liệu đã nhận ngay thấy lỗ hổng và khe hở trong quyết định cho phép Công ty CNC triển khai kế hoạch xây dựng mô hình cổng trò chơi trên mạng có tích hợp mạng xã hội trực tuyến, cho phép người dùng chuyển đổi một phần tài khoản ảo sang thẻ ảo hoặc ví điện tử do Công ty CNC phát hành.

“Về hình thức, sự ra đời của Công ty CNC để phục vụ cho yêu cầu nghiệp vụ của C50. Nhưng quan trọng hơn là đề xuất xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng. Tuy nhiên quá trình hoạt động, Công ty CNC đã vi phạm pháp luật, cụ thể là công ty đã vượt quá quyền hạn của mình khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép”, ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh thừa nhận, từ hành vi sai phạm này của Công ty CNC đã liên tiếp dẫn tới các hành vi sai phạm khác, dẫn tới hậu quả của vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Trong lời tự bào chữa, ông Vĩnh khẳng định “Vụ án này đã để lại hậu quả rất nặng nề. Hậu quả không chỉ với hôm nay mà còn rất rất nhiều thời gian nữa mới có thể hết hậu quả của vụ án này xảy ra với các gia đình. Đây là điều rất đau xót đối với cá nhân tôi khi không kiểm soát được hoạt động của Công ty CNC. Trách nhiệm trong sự việc này thuộc về bản thân tôi”.

“Ngay từ buổi lấy cung ban đầu, tôi đã nói điều này với các điều tra viên. Lời khai của tôi như tự thú của một người từng là chỉ huy chưa hoàn thành trách nhiệm trong công việc mình phụ trách”, ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh thừa nhận: “Việc xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng là chủ trương đúng đắn của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Và tôi tôi đã ký quyết định thành lập Công ty CNC để thực hiện chủ trương này. Nhưng tôi đã chủ quan khi tin tưởng sự điều hành của người đứng đầu công ty và người có trách nhiệm quản lý công ty nghiệp vụ này, nên không kịp thời phát hiện và ngăn chặn sai phạm. Tôi nhận lỗi trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về sai lầm của mình trong vụ án này”.

Các bị cáo tại phiên xử.

Kết thúc phần tự bào chữa, ông Vĩnh đề nghị HĐXX cho ông được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Ông mong được Đảng, Chính phủ, lực lượng Công an và nhân dân tha thứ cho lỗi lầm mà ông đã gây ra.

Chủ toạ phiên toà hỏi ông Vĩnh, có đề nghị các luật sư bảo tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nữa không? Ông Vĩnh đề nghị các luật sư không tranh luận, đối đáp với đại diện Viện kiểm sát nữa. Sau phần tự bào chữa của ông Vĩnh, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố nêu quan điểm “Dù ông Vĩnh không tranh luận và nhận lỗi lầm của mình, nhưng chúng tôi ghi nhận bị cáo đã thành khẩn khai báo và đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo”.

Trong phần tranh luận với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà, các bị cáo khác đều đề nghị HĐXX xem xét sự thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra và tại phiên toà để giảm nhẹ hình phạt.

Theo kế hoạch, ngày 24-11, Hội đồng xét xử sẽ để các bị cáo sẽ nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Nguyễn Hưng – Xuân Mai
.
.
.