Các băng nhóm dàn cảnh đụng xe tái xuất hiện

Thứ Ba, 08/09/2015, 08:59
Trong những năm vừa qua, loại tội phạm dàn cảnh đụng xe để trộm tài sản xuất hiện ở TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh sự sơ hở của nạn nhân thì một trong những nguyên nhân chính khiến tội phạm loại này tồn tại là do việc xử lý của pháp luật còn khá nhẹ đối với loại tội danh này. Thế cho nên, sau khi ở tù về, đối tượng dễ dàng quay về với “nghề cũ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một băng nhóm khá nổi đình nổi đám hiện nay là băng nhóm do Cu “lì” cầm đầu, thuê nhà trọ ở khu vực quận 9 và Thủ Đức. Hằng ngày chúng xuất phát từ Xa lộ Hà Nội qua QL1A rồi thẳng hướng theo hành trình đường Trường Chinh - Ngã sáu Cộng Hòa - Hùng Vương - Ba Tháng Hai và cuối cùng là khu chợ Thiếc. 

Trong quá trình di chuyển, Cu “lì” đi xe một mình làm nhiệm vụ cúp đầu xe “con mồi” để tạo va chạm làm cho cả hai xe ngã xuống đường. Nhanh như chớp, Quang “ken” chở Thơm, Loan đi một mình từ phía sau trờ tới áp sát con mồi móc túi, tẩu thoát. Sang và Tâm giả vờ làm người đi đường dừng xe giúp đỡ “con mồi” nhưng thực chất là cản địa để nạn nhân và người đi đường không thể rượt đuổi theo.

Một băng khác là nhóm Hương “trắng”, một “nữ quái” trong làng đạo chích. Hương từng bị bắt nhiều lần, nhưng sau khi mãn hạn tù vẫn “ngựa quen đường cũ”. Sau nhiều lần “rút kinh nghiệm”, Hương không còn trực tiếp tham gia gây án, mà chỉ dẫn ngón nghề cho đàn em rồi chỉ đạo qua điện thoại. Sau khi “ăn hàng” xong, Hương cũng không xuất hiện để chia tiền, mà thị đợi đến khi nào yên ắng thì mới lệnh cho đàn em giao tiền cho mình. 

Một băng dàn cảnh đụng xe bị bắt giữ.

Băng Hương “trắng” có khoảng 6 tên. Dũng “bi” và Linh làm nhiệm vụ chặn đầu xe để hai đối tượng đồng bọn móc túi nạn nhân, còn Vũ và Nhàn làm nhiệm vụ cản địa. Khu vực hoạt động của nhóm này qua các tuyến đường Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu - Hoàng Văn Thụ và Trường Chinh. 

Hoạt động song hành cùng nhóm này còn có băng  nhóm do một đối tượng tên Lượm (quận 8) cầm đầu, hoành hành quanh khu vực cầu Chữ Y, cầu Chà Và, đường tuyến An Dương Vương - Hùng Vương. Lượm và Vũ làm nhiệm vụ dàn cảnh đụng xe để Thảo “heo” móc túi, 4 tên còn lại phía sau thì cản địa. 

Cũng hoạt động với thủ đoạn tương tự là một băng chưa rõ lai lịch khoảng 7 tên hoạt động trên các tuyến đường Võ Thị Sáu - An Dương Vương - Hùng Vương và Cách Mạng Tháng Tám. Hằng ngày, tầm khoảng 7-8 giờ sáng, chúng xuất phát dọc theo các tuyến đường tìm con mồi là phụ nữ có túi xách để trên ba-ga hoặc bóp tiền để trong túi quần. Theo sát con mồi đến ngã tư có đèn đỏ thì chúng sẽ cúp đầu xe để tạo ra một vụ va chạm giao thông rồi ra tay rất gọn lẹ. Hầu hết các nạn nhân đều không hay biết mình mất tài sản, đến khi phát hiện thì đã muộn…  

Ngoài các băng nhóm trên, ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh hiện còn tồn tại hơn 10 băng nhóm dàn cảnh đụng xe khác. Mà những băng nhóm này đều là đệ tử của nhiều kẻ chủ mưu, cầm đầu thuộc dạng “lão luyện” chưa bị bắt giữ như Lan, Huệ… Trong số này Lan là đối tượng “cao thủ” nhất. 

Thị từng cầm đầu nhiều băng nhóm dàn cảnh đụng xe bị sa lưới nhưng lần nào thị cũng thoát thân. Và sau mỗi lần như vậy, Lan tiếp tục tập hợp các đối tượng thuộc thành phần bất hảo từng vào tù ra khám để thành lập băng nhóm mới. 

Lan gian manh ở chỗ là thị rất ít khi có mặt tham gia cùng nhóm lúc bàn tán và chia tiền, mà chỉ đạo qua điện thoại và không bao giờ cho đàn em biết lai lịch và nơi ở của mình. Nếu có đi gây án thì Lan cũng chỉ là kẻ dẫn đường, xác định con mồi và chỉ đạo đàn em gây án, còn thị ở cách hiện trường khoảng vài trăm mét. Nếu có trục trặc gì là thị “cao chạy xa bay”, bỏ mặc đàn em bị bắt. 

Song, sở dĩ những đối tượng đàn em nghe theo lời Lan vì trước đó Lan chấp nhận bỏ ra ít tiền để cưu mang đàn em khi chúng mới ra tù và hướng dẫn chúng cách phương thức gây án. Từ “ơn nghĩa” đó nên dù không đi gây án nhưng Lan cũng được chia phần tiền gấp đôi các thành viên còn lại. 

Cơ quan chức năng cần tăng cường để truy quét “tận gốc” các băng nhóm dàn cảnh, trả lại bình yên, an toàn cho người dân khi lưu thông trên các tuyến đường.

Nguyễn Phú Xuân
.
.
.