Cả ngàn người lao đao vì 'chủ hụi ma'

Thứ Bảy, 14/03/2015, 14:40
Thời gian qua, nhiều vùng nông thôn tại các tỉnh, thành ĐBSCL liên tiến xảy ra tình trạng hụi viên bị các đầu thảo (chủ hụi) lập “dây hụi ma”, bỏ hụi giá cao… chiếm đoạt tài sản. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, phần lớn các nạn nhân chủ yếu là người lao động nghèo.

Viện KSND tỉnh Đồng Tháp vừa ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Mai Hương (53 tuổi, ngụ xã Hòa An, TP Cao Lãnh) về hành vi “chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, với vai trò là đầu thảo, Hương lợi dụng lòng tin của hụi viên, lập khống cả trăm “dây hụi ma”, chiếm đoạt tiền tỷ.

Sống bằng nghề làm vườn, năm 1990, Hương tham gia chơi hụi rồi làm chủ hụi hưởng tiền hoa hồng (từ 40% đến 50% của số tiền dây hụi; như dây hụi 1 triệu đồng thì mỗi kỳ khui hụi Hương hưởng được 500 ngàn đồng).

Lúc đầu, Hương làm chủ vài dây hụi tháng, số lượng người tham gia trong từng dây hụi khoảng 20 người.

Việc bỏ hụi, hốt hụi và giao tiền cho hụi viên được Hương thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định nên được tin tưởng, người tham gia ngày càng nhiều. Sau đó, số hụi viên hốt hụi xong không đóng lại tiền “hụi chết” khiến Hương lo lắng, dẫn đến thiếu hụt tiền bạc.

Hai chủ hụi Nguyễn Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Xuyến  và tang vật.

Để có tiền giao hụi và tiêu xài cá nhân, Hương nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền hụi viên bằng cách: khi mở các dây hụi, ngoài việc lấy tên thật tham gia, Hương ghi thêm tên hụi viên khống để sau này bỏ giá cao, hốt hụi. 

Tháng 4/2012, Hương mất khả năng trả nợ nên mở thêm nhiều dây hụi và chiếm đoạt tiền hụi viên trả những khoản nợ hụi và nợ vay trước đó. Khoảng thời gian từ ngày 22/9/2010 đến ngày 26/2/2013, Hương mở và làm chủ 189 dây hụi, chiếm đoạt của 952 bị hại với tổng số tiền trên 14,4 tỷ đồng.

Trong đó, có 478 nạn nhân yêu cầu xử lý với tổng số tiền trên 10,935 tỷ đồng, 474 người không yêu cầu số tiền trên 3,5 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cũng đang hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố đối với Nguyễn Thị Xuyến (51 tuổi, ngụ xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 2000 đến năm 2012, lợi dụng sự tin tưởng của người dân, Xuyến tổ chức khoảng 30 dây hụi tiền, vàng và đứng ra làm đầu thảo. Xuyến lấy tiền hụi viên tiêu xài cá nhân, dẫn đến mất khả năng chi trả.

Đầu tháng 10/2012, Xuyến tuyên bố “bể hụi”, chiếm đoạt của cả trăm người số tiền 8 tỷ đồng và 435 chỉ vàng 24K của người dân ở huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), rồi bỏ trốn.

Ngày 15/10/2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Trà Vinh xác lập chuyên án truy xét đối với Xuyến.

Trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, Xuyến đổi tên họ thành Huỳnh Thị Hà và thường xuyên thay đổi chỗ ở từ Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Giữa tháng 12/2014, các trinh sát đã phát hiện và bắt giữ Xuyên khi thị đang lẩn trốn tại ấp Khúc Chéo A (xã Tân Phong, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Văn Vĩnh
.
.
.