Bóc gỡ đường dây trộm cắp xe ôtô liên tỉnh

Thứ Bảy, 20/05/2017, 10:32
Do không có nghề nghiệp, nghiện ma túy Tiến và Tuấn đã cùng nhau thực hiện 8 vụ trộm cắp ôtô, với phương thức thủ đoạn là dùng tô vít, cậy phá khóa cửa xe hoặc dùng thanh sắt là 1 tay kích lốp mang theo đập vỡ cửa kính ghế lái, mở cửa rồi lên xe dùng chìa khóa cắm sẵn ở xe để nổ máy, lái xe đi.


Lần đầu tiên một đường dây trộm cắp xe ôtô tải liên tỉnh có quy mô lớn đã được Công an quận Long Biên (Hà Nội) triệt phá thành công. Đến ngày 19-5, 7/8 chiếc xe ôtô tải là tang vật của các vụ trộm cắp tài sản, với tổng giá trị lên tới hơn 2 tỷ đồng đã được thu giữ. 

Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 19-5, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện bắt tạm giam 4 đối tượng về các hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Bùi Quang Vịnh (55 tuổi, HKTT tại tổ 22, phường Thượng Thanh, quận Long Biên) gửi đến Công an Thượng Thanh vào cuối tháng 4-2017. Theo lời kể của người bị hại thì như thường lệ, 17h ngày 21- 4, anh đi làm về và đỗ xe ôtô tải loại 1,25 tấn, BKS 30S-2835 trước cửa nhà. Đến 23h cùng ngày, anh Vịnh ra cửa hút thuốc lá vẫn nhìn thấy ôtô của mình đỗ tại đó. Nhưng đến 6h30 phút ngày 22-4, anh ngủ dậy thì phát hiện chiếc xe ôtô đã không cánh mà bay. 

Quá trình lấy lời khai, anh Vịnh cho biết, khi đỗ xe trước cửa nhà, anh có khóa cửa xe nhưng vẫn cắm chìa khóa khởi động ở ổ khóa điện. Trong xe ôtô còn có giấy tờ đăng ký, sổ đăng kiểm và một số giấy tờ cá nhân...

Các đối tượng trong vụ trộm cắp và tiêu thụ ôtô.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Vũ Văn Hùng, Trưởng Công an quận Long Biên, Đội Cảnh sát Hình sự được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài thành phố phá án. Trong khi việc điều tra đang được tiến hành thì đơn vị tiếp tục nhận được thông tin của Công an phường Bồ Đề, quận Long Biên; Công an các huyện Đông Anh, Gia Lâm (Hà Nội); Công an huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) và Công an tỉnh Hưng Yên về các vụ trộm cắp ôtô xảy ra trên địa bàn.

“Đầu mối để đấu tranh, bóc gỡ đường dây bắt nguồn từ các đối tượng tiêu thụ tài sản trộm cắp được mà có”, Trung tá Nguyễn Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự  Công an quận Long Biên cho biết. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị có thông tin về nhóm đối tượng ở Hưng Hà, Thái Bình, có liên quan đến đường dây tiêu thụ xe ôtô gian. Nhóm này thực hiện việc mua bán và hưởng tiền chênh lệch từ các giao dịch liên quan đến đường dây trộm cắp xe ôtô liên tỉnh. 

Từ thông tin trên, ngày 25-4, tổ công tác do Trung tá Ngô Văn Điển, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự dẫn đầu đã có mặt tại Hưng Hà, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác minh thông tin. Tại đây, lực lượng trinh sát xác định được một đầu mối tiêu thụ xe gian tên là Lựu, nhưng Lựu chỉ là người tiêu dùng, vì hám rẻ mà mua xe gian.

Song quá trình làm việc, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Long Biên đã xác định được mắt xích quan trọng của đường dây là Trương Văn Chính (32 tuổi, trú tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Ngày 12-5, đối tượng này đã bị bắt giữ. 

Quá trình đấu tranh, anh ta khai nhận: Khoảng cuối năm 2015, Chính mở cửa hàng sửa chữa xe ôtô, thay lốp tại xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, đồng thời làm thêm “cò xe” (tức môi giới mua bán xe ôtô). Qua mạng xã hội và bạn bè xã hội giới thiệu, Chính biết và liên lạc với Nguyễn Ngọc Tiến (33 tuổi) nhưng khi gọi điện thì Tiến giới thiệu tên là “Nam”. 

Khoảng giữa tháng 4-2017, Tiến gọi điện cho Chính nói có xe ôtô tải không chính chủ đang cần bán, Chính bảo Tiến mang xe về Hưng Hà để xem (trước đó qua zalo Chính đã xem ảnh xe và thống nhất giá xe là 75 triệu). Tiến (33 tuổi) cùng Tiến (45 tuổi) đã mang xe xuống gặp Chính và bán cho Chính giá 75 triệu, xe loại 2,4 tấn mang BKS thật là 29C–928.70 (là tang vật vụ trộm cắp ở Bồ Đề). Sau đó, Chính bán lại cho Lựu với giá 85 triệu, rồi Lựu tiếp tục bán cho Kết với giá 85 triệu (Kết đã chuyển 90 triệu cho Lựu để lấy xe, vì cho Lựu 5 triệu tiền công). Kết đã cho người mang xe về gửi tại gầm cầu Thanh Trì.

Ngoài ra, Chính còn mua xe của Tiến 2 chiếc xe ôtô tải (loại Kia 2,4 tấn màu xanh BKS 88C-075.30  và Kia 1,25 tấn BKS 30S-2835) với giá lần lượt là 25 triệu và 15 triệu. Chính nhận thức được xe không giấy tờ, chấp nhận bán với giá quá thấp như vậy chỉ có thể là xe do trộm cắp mà có.

Sau đó, Chính đã bán lại chiếc xe BKS 30S-2835 cho Lựu với giá 75 triệu và dựng lên chủ xe là một người tên Mạnh. Trên thực tế không có Mạnh mà do Chính thuê người gặp tại cây xăng (không quen biết) để nâng bán giá cao cho Lựu. Chiếc xe Kia 2,4 tấn, nhãn Bongo mua ngày 23-4 thì Chính chuyển cho Trần Văn Kết. Sau khi bị bắt giữ, Chính đã khai ra đối tượng Nguyễn Ngọc Tiến ( Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì). Tiến là đối tượng trung gian, thực hiện việc môi giới giữa những kẻ trộm cắp và các đầu dưới để tiêu thụ xe ôtô.

Từ căn cứ trên, ngày 13-5, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã thực hiện bắt giữ Nguyễn Ngọc Tiến (33 tuổi). Sau đó, bắt giữ tiếp hai đối tượng là Nguyễn Ngọc Tiến (45 tuổi, trú tại phường Ngọc Thụy) và Lê Công Tuấn (53 tuổi, trú tại quận Long Biên). 

Vào thời điểm bị bắt, Nguyễn Ngọc Tiến (45 tuổi) và Tuấn đang đi trên chiếc xe tải là tang vật của vụ trộm cắp tài sản tại huyện Yên Mỹ (Hưng Yên). 

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 8-5, Tiến và Tuấn trộm cắp được chiếc xe ôtô tải SUZUKI,  BKS 89 C-123.06 (có giấy tờ xe phô tô và giấy thế chấp ngân hàng trên xe) tại đường 382 thôn Cảnh Lâm, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Sau đó, Tiến và Tuấn tháo biển chiếc xe trên để lắp biển xe khác (29C – 442.05) sử dụng làm phương tiện đi lại để trộm cắp tài sản... Quá trình kiểm tra, Công an quận Long Biên còn thu giữ nhiều công cụ phá khóa như kìm cắt và kìm cộng lực.

Nguyễn Ngọc Tiến (45 tuổi) và Lê Công Tuấn do không có nghề nghiệp, nghiện ma túy. Từ tháng 3 đến tháng 5-2017, Tiến và Tuấn đã cùng nhau thực hiện 8 vụ trộm cắp ôtô, với phương thức thủ đoạn là dùng tô vít, cậy phá khóa cửa xe hoặc dùng thanh sắt là 1 tay kích lốp mang theo đập vỡ cửa kính ghế lái, mở cửa rồi lên xe dùng chìa khóa cắm sẵn ở xe để nổ máy, lái xe đi. 

Hai đối tượng tháo biển số thật, lắp biển số giả hoặc biển số của xe khác vào để sử dụng xe ôtô đó tiếp tục đi đến các địa điểm khác trộm cắp rồi tìm người tiêu thụ. Một số xe ôtô trộm cắp được cất giấu ở bãi sông Hồng, một số mang lên Việt Trì (Phú Thọ) và xã Tề Lỗ (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cất giấu.

Để đảm bảo an toàn tài sản, Trung tá Nguyễn Trung Nghĩa khuyến cáo các chủ phương tiện, khi rời xe ôtô phải mang theo chìa khóa điện và chìa khóa cửa. Xe ôtô là tài sản có giá trị phải gửi ở những địa điểm tin cậy, tránh để các đối tượng phát hiện sơ hở, lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. 

Bên cạnh đó, người dân nên lắp hệ thống định vị trên xe ôtô, bởi trong các vụ án này, có 2 lần đối tượng soi đèn pin, khi phát hiện chủ xe vẫn để khóa điện đã dùng tay công phá kính để lấy trộm tài sản. Và điều cuối cùng là trong trường hợp mua bán xe ô tô, người bị hại không nên ham rẻ, mua những chiếc xe không chính chủ, không rõ nguồn gốc và giấy tờ, tránh bị tiền mất, tật mang.

X.M.
.
.
.