Bộ đội Biên phòng ngăn chặn vụ cướp bãi ngao

Thứ Sáu, 19/05/2017, 09:04
Ngày 17-5, ông Đinh Xuân Đông, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản (trụ sở tại phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) có đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng và báo chí.


Đơn phản ánh, một nhóm người ngang nhiên đi 3 con tàu chở cọc tre, gỗ vào giữa bãi nuôi ngao đang độ lớn của HTX tại khu vực bãi bồi Đèn Nơm (địa bàn giáp ranh giữa quận Hải An và huyện Cát Hải), đóng và dựng chòi nhằm lấn chiếm, đe dọa xã viên làm việc tại đây.

Ông Đông phản ánh: “Năm 2016 do nhu cầu sản xuất, HTX đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố, quận Hải An và huyện Cát Hải, xin được ra khu vực trên khai khẩn, cải tạo bãi để nuôi ngao và khai thác thủy sản.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết, để đảm bảo thời vụ bà con xã viên đã đầu tư trên 200 tấn ngao giống, trị giá trên 5 tỷ đồng. Sau thời gian nuôi thả ngao phát triển tốt. Tuy nhiên, khoảng cuối năm 2016 hàng chục con tàu khai thác cát trái phép vào tàn phá bãi ngao của HTX.

Một số thanh niên tham gia chiếm bãi ngao của HTX.

Cơ quan chức năng thuộc Công an TP Hải Phòng và Bộ Công an đã vào cuộc, bắt giữ các tàu này. Nhờ vậy, tình hình ổn định, bà con xã viên phải đầu tư thêm hơn 1 tỷ đồng tiền vốn để thả dặm lại.

Đến ngày 15-5 vừa qua có một nhóm người đưa tàu chở cọc đến ngang nhiên vào bãi của chúng tôi, nhổ cọc chỉ giới và đóng cọc mới vào giữa bãi ngao và còn định dựng chòi ngay sát chòi canh của HTX. Khi bà con ra ngăn cản thì bị nhóm người này chửi bới, đe dọa. Nguy hiểm hơn nữa, khoảng 1h đêm16-5 nhóm người này còn nổ súng dằn mặt và tiếp tục cắm cọc nhằm chiếm bãi”...

Sau khi nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng Đồn Tràng Cát đã cử CBCS ra hiện trường tạm giữ chiếc tàu chở cọc về đồn. Tuy nhiên đến sáng ngày 18-5 nhóm người này tiếp tục đưa thêm tàu chở cọc ra cắm xuống bãi, khi bà con can ngăn họ tục lấy súng ra đe dọa, buộc bà con phải bỏ chạy. Bộ đội Biên phòng lại phải tiếp tục ra bắt giữ phương tiện này đưa về đồn.

Chiều 18-5, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS Công an TP Hải Phòng cho biết đã nhận được đơn của HTX dịch vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản và đang tiến hành làm việc với đại diện HTX và cử cán bộ xuống địa bàn, xác minh vụ việc trên. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ kiên quyết xử lý.

Báo CAND sẽ tiếp tục Thông tin đến bạn đọc khi có kết luận về vụ việc trên của các cơ quan chức năng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lưu, Phó trưởng Đồn Biên phòng Tràng Cát, đơn vị phụ trách địa bàn cho biết. ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, chỉ huy Đồn đã báo cáo cấp trên, đồng thời cử CBCS ra hiện trường, đưa các phương tiện chở cọc đỗ tại bãi ngao của HTX về đơn vị để làm rõ và xử lý theo qui định của pháp luật…
Nhóm PV
.
.
.