Mang thuốc sâu đến Tòa uống đòi tự tử để phản đối bản án

Thứ Ba, 25/08/2020, 09:07
Liên quan đến vụ bị cáo uống thuốc đòi tự tử tại tòa Bình Phước, Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cho biết bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, nói được, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, ngày 24/8, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Mạc Văn Hào (SN 1988, ngụ xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước). Sau hơn 1 giờ cấp cứu,  bệnh nhân đã được chuyển lên phòng chăm sóc đặc biệt để tiếp tục theo dõi.

Bị cáo Mạc Văn Hào đến Toà án vào 24/8 (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, Mạc Văn Hào là bị cáo trong một vụ án được TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 12/8/2020.

 Theo cáo trạng, vào chiều 7/7/2019, Mạc Văn Hào đến nhà chị Uyên để dự tiệc mừng liên hoan chị này mua xe hơi. Trong lúc dự tiệc, chị Trần Thị Chiến lên sân khấu hát karaoke. Lúc này, Hào lên sân khấu để hát cùng và dùng 2 tay ôm eo chị Chiến nhưng chị Chiến không đồng ý nên Hào đi về bàn tiếp tục ngồi nhậu.

Lực lượng chức năng khống chế khi bị cáo Mạc Văn Hào đòi tự tử

Một lúc sau, Hào cầm ly rượu đến mời chị Chiến, nhưng chị Chiến không uống mà hắt rượu vào nguời Hào. Lúc này, Hào dùng tay phải ghì đầu chị Chiến xuống và liên tiếp tát vào mặt rồi dùng micro đánh vào đầu chị Chiến.

 Nguyễn Viết Sao (em họ của chị Chiến) đang ngồi bàn gần đấy đến đánh Hào thì được anh Lê Viết Chiến đến can ngăn. Sau đó, Hào đi về nhà lấy 1 dao và 1 cái kéo quay lại buổi tiệc nhà chị Uyên để tìm Sao trả thù.

Đến nơi, Hào đến bàn của Sao đang ngồi dùng dao đâm một nhát vào lưng Sao khiến anh này ngã xuống đất. Hào rút dao ra định bỏ chạy thì Sao đứng dậy giằng co với Hào. Trong lúc giằng co, một bên tay và mũi trái của Sao bị thương. Mọi người can ngăn, giật dao trong tay Hào, đồng thời đưa anh Sao đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước.

Bị cáo Mạc Văn Hào được đưa đi cấp cứu (Ảnh cắt từ clip)

Tại bản giám định thương tích do Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bình Phước, anh Sao bị tổng thương tích 15%.

Đến ngày 8/5/2020, TAND huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cho rằng bản án sơ thẩm quá nhẹ, không đúng tội. Đến ngày 11/5/2020, bị hại Nguyễn Viết Sao có đơn kháng cáo, đề nghị xử tù có thời hạn, không cho hưởng án treo đối với bị cáo Mạc Văn Hào.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/8/2020, HĐXX nhận định hành vi dùng dao đâm bị hại của bị cáo hoàn toàn có tính toán trước, thể hiện bị cáo đi từ nhà mình đến nhà chị Uyên, lén tấn công bị hại từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể dễ dẫn đến chết người. Hành vi này thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác. Bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ nhưng cẩp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót.

Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo ăn năn hối. Tuy nhiên, cấp so thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Bức xúc vì bị xử tù giam, lúc 14h chiều 24/8/2020, Mạc Văn Hào cùng hơn 10 người khác kéo đến TAND tỉnh Bình Phước la lối, đe dọa. Thậm chí, Hào còn trực tiếp vào phòng làm việc của Thẩm phán chủ tọa, bày tỏ thái độ bức xúc, bất bình.

Một số người đi cùng bị cáo Mạc Văn Hào (Ảnh cắt từ clip)

Sau đó, Hào được cán bộ tòa giải thích và đề nghị giữ trật tự tại trụ sở Tòa án, lúc này Thẩm phán chủ tọa đã ra khỏi phòng làm việc, khóa cửa phòng để di chuyển đến khu vực đông người thì Mạc Văn Hào và gia đình tiếp tục đuổi theo, la lối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của Thẩm phán chủ tọa. Một số người khác đi cùng cũng có hành động quậy phá trụ sở Tòa án...

Trong lúc lộn xộn, Mạc Văn Hào đã lấy 1 lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) và uống thì lực lượng bảo vệ phiên toà đã có mặt kịp thời can thiệp và xúc rửa miệng, đưa Hào đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước.  

Theo Thẩm phán Bùi Thanh Thảo, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Mạc Văn Hào, đây không phải là lần đầu tiên bị cáo Hào cùng nhiều đối tượng khác kéo nhau lên tòa gây áp lực, hù dọa thẩm phán Thảo sau khi bị tuyên phạt 30 tháng tù. 

Trước đó, vào sáng 14/8, sau hai ngày bị tuyên án, Hào và gần 10 người khác cũng kéo nhau đến tòa đòi gặp trực tiếp vị chủ tọa. Tuy nhiên, vì sợ đối tượng manh động, làm càn nên thẩm phán Thảo phải tránh mặt. Đến chiều 24/8, các đối tượng này lại tiếp tục lên tòa gây rối, hù dọa.

Theo Luật sư Vương Quốc Quỳnh, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Phước, theo tình tiết của vụ án, Hào có hành vi khiếm nhã đối với chị Chiến nên mới xảy ra vụ ẩu đả. Mặc dù đã được mọi người can ngăn, Hào đã về nhà, nhưng lại cầm dao quay lại đâm anh Sao… hành vi dùng dao đâm vào phía sau lưng của nạn nhân gần phổi phải, khi bị hại không phòng bị là  nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bị hại, thực hiện tội phạm có tính chất trả thù, với quyết tâm cao… Vì vậy, việc Tòa cấp phúc thẩm đánh giá tính nguy hiểm của hành vi, yếu tố lỗi để tuyên án tù giam đối với bị cáo Mạc Văn Hào là cần thiết vì tính chất phòng ngừa chung. 

Việc bị cáo và người nhà cùng lên trụ sở TAND tỉnh gây áp lực, uống thuốc trừ sâu và có hành vi gây rối, hù dọa là vi phạm pháp luật.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Nhân Sơn
.
.
.