Bị điều tra, tư vấn giám sát “siêu dự án” cuống cuồng cầu cứu chính quyền

Thứ Bảy, 10/11/2018, 07:10
Bị Cơ quan điều tra truy xét làm rõ hành vi sử dụng chữ ký đóng dấu của Trưởng đoàn tư vấn nước ngoài phát hành hàng loạt văn bản làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ “siêu dự án” chống ngập cùng với một số hành vi khác, Liên danh Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) đã cuống cuồng cầu cứu, xin lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh… bảo vệ.


Ngày 5-11, Liên danh Tư vấn giám sát hợp đồng (gồm Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải và Công ty CP Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12) dự án “Giải quyết ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” (gọi tắt là Dự án chống ngập) có tổng mức đầu tư gần 10 ngàn tỷ đồng, đã có Văn bản số HTFC-SCFC/LO-18-079 gửi Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến về việc Cơ quan CSĐT Bộ Công an đến làm việc tại Văn phòng Liên danh TVGSHĐ.

Tại công văn này, Liên danh TVGSHĐ đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh can thiệp với Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh bằng cách có văn bản giải thích rõ một số nội dung mà cơ quan Công an đang điều tra, trong đó có việc sử dụng chữ ký đóng dấu của Trưởng đoàn tư vấn người nước ngoài và việc Liên danh TVGSHĐ cho rằng một số nhân viên của mình bị các đối tượng xã hội đe dọa. Lạ kỳ là văn bản vừa kể của Liên danh TVGSHĐ tiếp tục sử dụng chữ ký đóng dấu trái pháp luật.

Công văn mà Liên danh TVGSHĐ vừa gửi cho lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục dùng chữ ký đóng dấu của ông L. Fernando Requenna.

Theo nguồn tin của PV Báo CAND, trong hai ngày 22 và 31-10 vừa qua, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã cử cán bộ điều tra đến Văn phòng Liên danh TVGSHĐ để xác minh và yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến công việc của TVGSHĐ tại “siêu dự án chống ngập”. 

Làm việc với Cơ quan điều tra, ngoài việc cung cấp danh sách nhân sự TVGSHĐ, nhân viên của Đoàn tư vấn thừa nhận ông L. Fernando Requenna, Trưởng đoàn tư vấn, người duy nhất có thẩm quyền thay mặt liên danh (được cả ba công ty của liên danh kể trên ủy quyền) đã trở về Mỹ từ ngày 14-7-2018. 

Các nhân viên Đoàn tư vấn thừa nhận trong thời gian ông L. Fernando Requenna không có mặt ở Việt Nam, phía Liên danh TVGSHĐ đã phát hành hàng loạt văn bản và sử dụng chữ ký đóng dấu của vị Trưởng đoàn tư vấn và con dấu của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam (Công ty Meinhardt) để gửi các cơ quan chức năng và UBND TP Hồ Chí Minh nhằm “phản bác” khiến dự án quan trọng này… “chết chìm” nhiều tháng qua.

Trong văn bản cầu cứu gửi UBND TP Hồ Chí Minh, một lần nữa liên danh TVGSHĐ lại tiếp trò viện dẫn lại các công văn đã đóng dấu tên chữ ký của ông L. Fernando Requenna gửi UBND thành phố trước đó để biện minh cho việc ông này lẳng lặng rời Việt Nam mà không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, cũng như lý do liên danh sử dụng chữ ký đóng dấu suốt một thời gian vừa qua cho đến lúc hành vi này bị lật tẩy.

Liên danh TVGSHĐ giải thích rằng do vị trí Trưởng đoàn tư vấn chỉ có 7 tháng được tính lương nhân công trên tổng số 24 tháng thi công và 30 tháng bảo hành của dự án, nên ông này không thể có mặt thường xuyên, phải chỉ đạo từ xa qua email, fax… Và đây cũng là lý do khiến bộ phận thường trực phải sử dụng chữ ký dấu. Liên danh TVGSHĐ “thách thức”, nếu muốn Trưởng đoàn tư vấn làm việc 100% thời gian, UBND TP Hồ Chí Minh phải bố trí thêm ngân sách để trả lương, chi phí ăn ở, đi lại…

Thực tế như Báo CAND đã từng phản ánh, dù được hưởng lương cao ngất ngưởng (thù lao hơn 363 triệu đồng/tháng, mức công tác phí hơn 820 triệu đồng), trong thời gian làm việc cho dự án trước thời điểm 14-7-2018, ông L. Fernando Requena vẫn sống và làm việc chủ yếu ở Hải Phòng cho một dự án khác. 

Và chính vì ông này chẳng mấy khi có mặt ở Văn phòng dự án chống ngập tại TP Hồ Chí Minh, nên ông Nguyễn Viết Thanh và nhân viên dưới quyền thao túng hoạt động của Đoàn tư vấn; rõ nhất là hành vi tùy tiện dùng dấu chữ ký của ông L. Fernando Requena đóng dấu vào các văn bản gửi đi. 

Tính từ tháng 1-2018 đến ngày 14-7-2018, Liên danh TVGSHĐ đã phát hành 45 văn bản. Nội dung của nhiều văn bản đã góp phần làm cho Dự án chống ngập “mắc cạn” nhưng trong văn bản “cầu cứu” UBND TP, Liên danh TVGSHĐ lại cho rằng mình “đang bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của UBND thành phố cũng như quyền thụ hưởng chất lượng và hiệu quả của người dân thành phố đối với dự án”?!

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, không phải chỉ Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) vào cuộc xác minh làm rõ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cũng đang trong quá trình điều tra làm rõ thông tin trình báo của liên danh TVGSHĐ vào ngày 24-9 cho rằng một số đối tượng ngoài xã hội đe dọa nhân viên của Đoàn tư vấn. 

Như Báo CAND đã phản ánh, tự cho rằng mình là nạn nhân bị đe dọa nhưng Liên danh TVGSHĐ lại không hợp tác với cơ quan Công an, làm cho “nghi án” này kéo dài. Tại Văn bản số HTFC-SCFC/LO-18-077 ngày 25-10 gửi Phòng Cảnh sát hình sự (cũng được đóng dấu chữ ký của ông L. Fernando Requena), Liên danh TVGSHĐ cho rằng việc mời bà P.X.L.T là không cần thiết và đề nghị muốn làm rõ thông tin gì, Cơ quan điều tra phải có văn bản chính thức, TVGSHĐ sẽ xem xét trả lời sau khi có ý kiến chấp thuận của UBND thành phố. 

Theo một nhân viên Đoàn tư vấn (đề nghị không nêu tên), tại cuộc họp diễn ra hôm 23-10 vừa qua, ông Nguyễn Viết Thanh không đả động việc các nhân viên tư vấn bị đe dọa mà dành toàn bộ thời gian để xây dựng các “kịch bản” đối phó với Công an khi bị điều tra vụ sử dụng chữ ký đóng dấu, cụ thể là đổ hết trách nhiệm cho Trưởng đoàn tư vấn người nước ngoài.

Trong công văn gửi lãnh đạo UBND thành phố can thiệp, Liên danh TVGSHĐ nại ra rằng Liên danh đề nghị Công an thành phố có phương án hỗ trợ Đoàn tư vấn nhưng sau đó Phòng CSHS có thư mời cả những nhân viên khác của Đoàn tư vấn không liên quan đến sự việc (bị đe dọa) lên làm việc. Sự việc trên đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như sự ổn định công việc của Đoàn tư vấn, dẫn đến việc các nhân sự không còn muốn tiếp tục làm việc tại dự án này nữa vì họ cho rằng có sự… thiếu công bằng trong việc xử lý(?).

Cho đến thời điểm này, người ta không hề thấy ông Nguyễn Viết Thanh có tên trong bất kỳ hồ sơ nào của TVGSHĐ và cũng không được hưởng lương. Thế nhưng ông này vẫn gần như toàn quyền chỉ đạo, điều hành tất cả hoạt động của TVGSHĐ. Dư luận trông chờ cơ quan Công an sớm kết luận ông Nguyễn Viết Thanh là ai mà đã có những hành vi coi thường pháp luật, giờ lại đang tiếp tục đối phó với Cơ quan điều tra.

PV
.
.
.