Xét xử vụ Ethanol Phú Thọ:

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho người nhà dự phiên toà

Thứ Hai, 08/03/2021, 12:41
Sáng 8/3, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ (viết tắt là Dự án Ethanol Phú Thọ).


Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên xử.

Cùng hầu toà với bị cáo Đinh La Thăng là 11 bị cáo khác gồm: Trịnh Xuân Thanh (SN 1966, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam- PVC); Vũ Thanh Hà (SN 1962, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí- PVB); Trần Thị Bình (SN 1958, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN); Phạm Xuân Diệu (SN 1960, cựu Tổng Giám đốc PVC); Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1958, cựu Phó Tổng Giám đốc PVC); Đỗ Văn Quang (SN 1972, cựu Trưởng Ban Kinh tế kế hoạch, sau đổi tên là Ban Kinh tế đấu thầu- PVC);  Nguyễn Xuân Thủy (SN 1961, cựu Phó Trưởng Phòng đầu tư dự án- PVB); Khương Anh Tuấn (SN 1975, cựu Phó Trưởng Phòng Thương mại- PVB); Lê Thanh Thái (SN 1960, cựu Trưởng Phòng Kinh doanh- PVB); Hoàng Đình Tâm (SN 1981, cựu Kế toán trưởng PVB); Đỗ Văn Hồng (SN 1967, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc- PVC Kinh Bắc).

Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Đỗ Văn Hồng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Đinh La Thăng và 9 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm.

Tại phiên toà, HĐXX đã triệu tập đến phiên xử nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó có ông Trịnh Xuân Giới (cha ruột bị cáo Trịnh Xuân Thanh). Cơ quan tố tụng xác định, ông Giới có liên quan đến quá trình Trịnh Xuân Thanh gây thiệt hại cho PVC thông qua việc mua 3.400m² đất ở thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, ông Giới vắng mặt và ủy quyền cho cháu nội mình là anh Trịnh Hùng Cường tham dự phiên tòa.

Theo báo cáo của Thư ký phiên toà, ngoài sự vắng mặt của ông Giới, một số người liên quan được HĐXX triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt, trong đó có đại diện PVN.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX triệu tập ông Vũ Đức Thuận (cựu Tổng Giám đốc PVC) vì cho rằng, ông Thuận có vai trò quan trọng trong việc xem xét hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh. HĐXX cho hay ông Thuận đang chấp hành án tại một vụ khác, hồ sơ vụ án này đã có đầy đủ lời khai của ông Thuận. Và do phiên toà này diễn ra dài ngày nên nếu quá trình xét xử thấy cần thiết thì HĐXX sẽ xem xét ý kiến của luật sư bào chữa.

Trong phần thủ tục, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nêu ý kiến, đây là phiên tòa xét xử công khai đề nghị HĐXX cho người nhà bị cáo được tham dự phiên tòa, đồng thời thắc mắc về việc, không thấy các nhà báo có mặt tại phiên tòa để đưa tin. Về đề nghị của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, HĐXX cho biết, phiên tòa diễn ra trong thời điểm diễn ra dịch Covid 19 nên HĐXX hạn chế người đến tòa. Về thắc mắc của bị cáo là không có nhà báo tham dự phiên toà, HĐXX giải thích, điều này được thực hiện đúng quy định về Luật báo chí khi HĐXX bố trí cho các nhà báo được tác nghiệp ở phòng riêng, theo dõi phiên xử qua màn hình.

Bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu Tổng Giám đốc PVB) đề nghị HĐXX triệu tập đến phiên toà đại diện Công ty Alfa Laval, do công ty là thành viên của liên danh nhà thầu với PVC và có liên quan trực tiếp đến vụ án. Đối với đề nghị này, HĐXX cho biết, lời khai của đại diện công ty đã có trong hồ sơ vụ án. Trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết thì HĐXX sẽ triệu tập đại diện công ty đến phiên toà.

Về sự vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử nêu quan điểm, những người trên đã có lời khai ở giai đoạn điều tra. Việc vắng mặt họ không ảnh hưởng gì đến việc xét xử, do đó đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và tuyên bố tiếp tục phiên tòa.

Sáng nay và đầu giờ chiều, HĐXX dành thời gian để đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng truy tố 12 bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.