Bể hụi mất tiền tỷ

Thứ Ba, 06/02/2007, 11:27
Cận Tết là thời gian mà người dân rất cần tiền bạc để mua sắm hàng hóa, trang hoàng nhà cửa. Thế nhưng, vào thời gian này, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xảy ra hàng loạt vụ bể hụi, với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Cơ quan Công an đã điều tra làm rõ nhiều vụ, cho thấy các chủ hụi cố tình thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo kết luận ký ngày 29/1 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh, từ năm 1991, Bùi Thị Thúy Loan (34 tuổi, ngụ ấp Long Khánh A, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) bắt đầu chơi hụi.

Loan huy động nhiều người dân cùng cùng chơi nhưng không trực tiếp là chủ hụi mà chỉ làm trung gian, hưởng hoa hồng. Mỗi chân hụi khoảng từ 50.000 đồng và đến kỳ khui hụi, những người liên quan tập trung tại quán hủ tiếu của Loan tại chợ Long Khánh để bốc thăm, hốt hụi.

Thời gian đầu, nhờ thực hiện đúng giao kèo nên số người chơi hụi với Loan ngày càng đông. Từ đó, Loan tiếp tục mở thêm nhiều dây hụi mới có giá từ 100.000 đồng đến 2.000.000 đồng/phần hụi. Do làm trung gian để hưởng hoa hồng nên mỗi lần bốc thăm, hốt hụi, Loan được hưởng khoảng 50% trên 1 phần hụi.

Xây dựng được nhiều dây hụi nên có khi một kỳ hụi khoảng nửa tháng, Loan bỏ túi được số tiền khá lớn so với công lao động buôn bán hủ tiếu hàng ngày của thị.

Đến năm 2003, do sinh con nên Loan không có thời gian đi gom tiền hụi, trong khi đến kỳ hạn giao tiền hụi, Loan chạy vay nhiều nơi để có tiền đưa cho người bốc thăm trúng hốt hụi. Từ việc vay tiền, chung hụi và chi xài cá nhân và gia đình, cộng với việc nuôi tôm thua lỗ, số tiền thâm hụt của Loan ngày một lớn. Từ đây, Loan bắt đầu dựng lên những chân hụi khống để đưa vào dây hụi chiếm đọat tiền của những người tham gia.

Theo điều tra của cơ quan Công an, có những dây hụi, Loan dựng tên khống khoảng 13 người, từ đó lấy những tên khống này bốc thăm, hốt hụi. Cũng theo CQĐT, có ngày Loan lấy tên khống, hốt được một hai dây hụi với số tiền rất lớn, trong khi các thành viên trong dây hụi không hề hay biết.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2003 đến khoảng cuối năm 2006, Loan đã chiếm đoạt 43 dây hụi (có 137 người tham gia), với số tiền trên 1,747 tỷ đồng. Ngoài ra, trong 43 dây hụi, do chưa mãn hạn hốt hụi nên có 49 thành viên chưa đóng hụi, với số tiền trên 188 triệu đồng.

Để có tiền trả cho những người bốc thăm trúng hụi, Loan và chồng đã vay tiền từ những người chung quanh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Duyên Hải trên 130 triệu đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã làm rõ một vụ bể hụi khác, do Viên Cẩm Vân (50 tuổi, ngụ khóm Minh Thuận B, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang) làm chủ, với số tiền chiếm đoạt lên đến trên 8,033 tỷ đồng.

Từ năm 1995, Viên Cẩm Vân đứng ra làm chủ hụi để hưởng hoa hồng. Lúc đầu Vân làm chủ những dây hụi nhỏ nên tạo được nhiều uy tín ở khu vực thị trấn Cầu Ngang. Do hoa hồng cao nên Vân mở nhiều dây hụi với số tiền lớn.

Tuy nhiên, đến khoảng năm 2000, nhiều người tham gia vào dây hụi, với số tiền lớn mà không đóng hụi chết cho Vân, từ đó số tiền hụi ngày càng thâm hụt. Để duy trì những dây hụi, Vân phải choàng gánh vay tiền bên ngoài để trả nhằm giữ uy tín của một chủ hụi bự.

Mặt khác, Vân vay tiền để mua nhà, sắm những vật dụng đắt tiền nhằm thể hiện mình giàu có để thu hút hụi viên. Ban đầu, Vân chỉ vay từ 5 đến 10 triệu, dần dần số tiền vay mỗi lần từ 50 đến 100 triệu đồng. Khi biết mất khả năng cân đối, Vân tiếp tục vay tiền của nhiều người và lập thêm nhiều dây hụi mới để thu tiền, bù thâm hụt.

Vân còn sử dụng nhiều chiêu dựng hụi khống và hành vi giả tên, chữ ký của hụi viên để được hốt hụi. Với những thủ đoạn như trên, Vân đã chiếm đoạt tài sản của 112 hụi viên, với số tiền 6.432.862.500 đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, biết không còn khả năng cân đối các dây hụi, Vân dùng chiêu lừa gạt khác, chiếm đoạt của 22 hụi viên với số tiền lên đến trên 1,6 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra còn chứng minh, để có tiền choàng gánh và duy trì các dây hụi không bị bể sớm cũng như chi xài cá nhân, Vân đã vay tiền của 11 người khác với số tiền lên đến trên 2,751 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vân còn là hụi viên của những dây hụi do nhiều người khác làm chủ, đến khi bể hụi, Vân vẫn chưa đóng tiền hụi, với số tiền hơn 850 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Vân chiếm đoạt của những người chơi hụi và vay bên ngoài là gần 11 tỷ đồng.

Ngoài hai vụ bể hụi, chiếm đoạt hàng tỷ đồng nói trên, theo Đại úy Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội Điều tra thẩm định hồ sơ tố tụng - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh: "Hiện tại, cơ quan Công an đang điều tra làm rõ 4 vụ bể hụi khác tại hai huyện Duyên Hải và Càng Long, với số tiền chiếm đoạt mỗi vụ lên đến trên tỉ đồng. Từ những vụ bể hụi cho thấy, những người chơi hụi vì quá tin tưởng chủ hụi, hoặc vì lợi nhuận cao mà không kiểm tra, để các chủ hụi thực hiện nhiều hành vi lừa gạt, chiếm đoạt số tiền lớn. Chúng tôi khuyến cáo những người chơi hụi, hãy cận trọng khi tham gia, đừng để bị lừa gạt, chiếm đoạt tài sản lớn như các vụ vừa qua"

Nam Giao
.
.
.