Bắt vợ chồng trùm buôn ma túy xuyên quốc gia

Thứ Sáu, 22/01/2010, 14:55
Sau nhiều giờ phục kích, lực lượng phá án đã bắt được cặp vợ chồng Xa - Ly cùng tang vật là 29 bánh heroin và 5.000 viên ma túy tổng hợp.

Sau gần 4 tháng "nằm gai, nếm mật" những ngày đầu năm 2010, Đội đặc nhiệm Cục phòng chống tội phạm (PCTP) ma túy phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên và Công an tỉnh Luông Pha Băng (Lào) đã lập chiến công lớn, bóc gỡ thành công đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam. Kết thúc chuyên án, vợ chồng tên "trùm" đã sa lưới cùng tang vật là 29 bánh heroin, 5.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác. Để có chiến thắng ấy là trận đấu trí vô cùng cam go giữa những trinh sát dày dạn kinh nghiệm với vợ chồng tên "trùm" vô cùng gian ngoan, xảo quyệt.

Trưa 1/1, tổ công tác gồm những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đoàn đặc nhiệm Cục PCTP ma túy, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với BĐBP tỉnh Điện Biên tập kết ở Luông Pha Băng (Lào). Để đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, việc hành quân được giữ bí mật đến phút chót...

Gần 4 giờ lắc lư trên xe, lại có những đoạn buộc phải "cuốc bộ", lực lượng đánh án ai cũng thấm mệt nhưng họ vội vã bắt tay vào nhiệm vụ. Một cuộc họp triển khai kế hoạch được lực lượng nghiệp vụ của hai đơn vị thông qua. Từng chi tiết nhỏ nhất cũng được anh em thận trọng tính toán, đảm bảo sự thành công của chuyên án.

Đây là đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia có quy mô lớn, mỗi lần giao dịch thường có số lượng từ 5-10 bánh. Kẻ điều hành đường dây là Giàng Xáy Cưng, 52 tuổi, trú tại bản Noong Khiêu, thị xã U Đôm Xây, đối tượng có "thâm niên" hàng chục năm trong việc mua bán ma túy, rất tinh quái và cảnh giác cao với mọi giao dịch. Giúp sức đắc lực cho Cưng trong việc điều hành đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia là 5 cậu con trai, hiện các tên này cũng là chủ của nhiều đường dây ma túy lớn hoạt động tại thị xã U Đôm Xay và Viêng Chăn. Tay chân đắc lực nhất là cậu con trai thứ 4, Giàng A Xa, 23 tuổi. Tuy còn ít tuổi nhưng tên này vô cùng lọc lõi...

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, các trinh sát có nguồn tin đầu tháng 12/2009, bố con Xa sẽ có một cuộc làm ăn lớn. Lần giao dịch này, Cưng giao phó hoàn toàn cho Xa. Ngày 31/12/2009, thực hiện kế hoạch đã được Cục PCTP ma túy, Bộ Tư lệnh BĐBP phê duyệt, Phòng PCTP ma túy BĐBP Điện Biên phối hợp với Đội 1, Đoàn đặc nhiệm miền Bắc đã bí mật hành quân sang U Đôm Xay. Tổ công tác nằm trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, các mũi công tác triển khai kế hoạch đánh án.

Xa vô cùng tinh quái, hắn liên tục thay đổi địa điểm giao nhận hàng. Ban đầu, hắn chọn địa điểm tại ngã ba Pạc Mông, huyện Nậm Bạc, tỉnh Luông Pha Păng. Các lực lượng nghiệp vụ của Bộ đội biên phòng phối hợp với Công an Lào đã có kế hoạch đón lõng đối tượng nhưng đến giờ phút chót, chúng lại chuyển địa điểm đến thị xã U Đôm Xay. Những tình huống nghiệp vụ căng thẳng khiến anh em luôn phải chủ động, tỉnh táo.

11h ngày 3/1, lực lượng phá án phục kích tại một nhà nghỉ ở thị xã U Đôm Xay. Các mũi trinh sát được bố trí bí mật ở khu xung quanh để hợp đồng tác chiến có hiệu lệnh. 13h cùng ngày, chiếc xe ôtô sang trọng đỗ xịch trước cửa nhà nghỉ. Sau khi quan sát xung quanh, vợ chồng Xa đi vào nhà nghỉ. Chừng một lúc sau, Xa đi ra còn vợ Xa là Giàng Nang Ly ở lại...

Nhận định, đối tượng đang tiến hành giao dịch mua bán ma túy nên lực lượng đánh án bám theo mọi di biến động của chúng. Gần 2 giờ chờ đợi là những giây phút căng thẳng đến ngạt thở, toàn bộ lực lượng đánh án nín thở chờ hiệu lệnh của chỉ huy đơn vị.

Đến 15h cùng ngày, Xa cùng với Cưng và em trai của Xa đi 2 ôtô con đến và dừng lại ở bên ngoài nghe ngóng. 10 phút sau đó, khi đã cảm thấy an toàn, Xa xách một va li đi vào nhà nghỉ... Cùng lúc này, nhận được lệnh của chỉ huy Ban chuyên án, các trinh sát bất ngờ ập vào bắt quả tang vợ chồng Xa, Ly cùng tang vật là 19 bánh heroin và 1 xe ôtô bán tải.

Bên cạnh việc khai thác nóng vợ chồng Xa - Ly, lực lượng đánh án đã tiến hành khám xét nhà của chúng thu giữ 3 két sắt, trong đó có 10 bánh heroin, 5.000 viên ma túy tổng hợp, 0,2kg thuốc phiện, 5 triệu kíp Lào, 10 triệu bạt Thái, 1 điện thoại vệ tinh, 1 lượng vàng, 20 đồng bạc hoa xòe và 1 xe ôtô bán tải.

Đến ngày 20/1, vụ án và đối tượng đã được BĐBP tỉnh Điện Biên chuyển đến Công an tỉnh tiếp tục điều tra, mở rộng

Xuân Mai
.
.
.