Bắt thủ phạm tống tiền doanh nghiệp

Thứ Hai, 16/06/2008, 10:52
Chiều 14/6, tại giao lộ Đông Du - Thi Sách (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM), Công an Tây Ninh phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận 1, TP HCM đã bắt quả tang hai người đàn ông đang nhận 70 triệu đồng của Công ty TNHH GENIE CANDLE MFG của Trung Quốc, trụ sở tại xã Phước Đông, huyện Gò Dầu.

Trước đó, vào lúc 16h ngày 13/6, ông Từ Ái Minh, quốc tịch Trung Quốc đi cùng với ông Đặng Cẩm Hùng là người phiên dịch cho ông Minh đang làm việc tại công ty này đến Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) Công an Tây Ninh báo tin về việc công ty của ông hiện đang bị một người đàn ông liên tục dùng nhiều sim di động gọi vào số máy của ông để đòi tiền chuộc lại bộ hồ sơ thuế giá trị gia tăng có giá trị một tỷ rưỡi với giá 80 triệu đồng.

Là người nước ngoài, ông Minh chưa am hiểu hết luật pháp nước Việt Nam, nên khi nhận được nhiều lời đe dọa của người đàn ông lạ, ông Minh chỉ biết nhờ vào Công an giúp đỡ tìm ra thủ phạm.

Sau khi nhận tin báo, Phòng PC15 cử ngay một tổ trinh sát có nhiều kinh nghiệm trong việc điều tra phá án vào cuộc. Liên lạc lại số điện thoại của kẻ tống tiền, ông Minh được hắn hẹn vào ngày 14/6 đến TP giao tiền và nhận lại hồ sơ.

Trong cuộc điện thoại này, ông Hùng có thương lượng với kẻ tống tiền là công ty không đủ tiền, có thể lấy 20 triệu đồng? Kẻ tống tiền không đồng ý. Ông Hùng thương lượng tiếp 30 đến 50 triệu đồng, cuối cùng hắn đồng ý lấy 70 triệu đồng.

Xác định đây là vụ tống tiền một công ty rất táo bạo, mới xảy ra lần đầu tiên trên địa bàn Tây Ninh, nên các trinh sát đã nhờ sự hỗ trợ của lực lượng trinh sát Công an quận 1, TP HCM.

8h ngày 14/6, trinh sát Công an Tây Ninh cùng đi với hai ông Minh và Hùng. Lúc này, kẻ tống tiền liên tục gọi vào điện thoại ông Hùng hẹn đúng 12h trưa gặp nhau tại siêu thị Dimo Plaza (gần nhà thờ Đức Bà), ông Hùng cho kẻ tống tiền biết số xe ôtô của công ty BKS là 70LD-0199 đến giao tiền, do kẹt xe nên xe của công ty vào điểm hẹn trễ, kẻ tống tiền liên tục gọi hối thúc, đến khi biết nguyên nhân kẹt xe hắn mới yên tâm.

Kẻ tống tiền tỏ ra khôn ngoan, khi đến điểm hẹn trên đường Nguyễn Huệ, gần khách sạn REX, ôtô dừng lại, các trinh sát nhìn thấy có một người chạy chiếc xe Wave màu đỏ lượn qua lượn lại nhìn vào xe ôtô quan sát rồi bỏ đi.

Từ xa kẻ tống tiền đã điện thoại lại cho ông Hùng bảo: "Mấy ông làm gì mà đi tới 3 người dữ vậy? Còn ở dưới đường có nhiều nhiều người lãng vãng, bộ mấy ông bố trí cho Công an bắt hả?".

Sau đó hắn đổi chiến thuật bằng cách điều ông Minh đi theo một người chạy xe ôm, vì ông Minh là người nước ngoài không rành đường và sợ mang theo gói tiền bị cướp giật nếu mất không có tiền đền lại cho ông chủ nên xin đi trước để xem hồ sơ, khi thấy đúng là hồ sơ của công ty mới lấy tiền giao. Kẻ tống tiền đồng ý.

Ông Minh lên xe ôm chở đi lòng vòng một hồi khá lâu mới dừng lại khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo, gần Bến Bạch Đằng, tại đây một người đàn ông đang ngồi trên vỉa hè liền chui vào bụi rậm lấy hồ sơ ra đưa cho ông Minh xem, ông Minh xác nhận đúng đây là hồ sơ của công ty, ông Minh trở về nơi xe ôtô đang đậu.

Hắn lại điện thoại điều ông Minh đến một điểm khác để giao tiền, ông Minh nại ra lý do ôm một số tiền lớn trong người ông sợ bị cướp giật, ông xin cho tài xế của ông đi theo, ông Minh ngồi giữa, tài xế ngồi sau cho xe ôm chở đi, xe ôm chở 3 người chạy lòng vòng, cuối cùng dừng tại ngã 3 Thi Sách - Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1.

Lúc này kẻ tống tiền đã lộ diện, hắn chính là người đưa hồ sơ cho ông Minh xem khi ở Bến Bạch Đằng, hắn gửi xe môtô lại bến Bạch Đằng đi bộ đến ngã ba này, để bộ hồ sơ trong túi xách, đến đây xe ôm dừng lại gặp kẻ tống tiền. Ông Minh lấy tiền đựng trong túi nilon ra đưa cho hắn, trong lúc kẻ tống tiền vừa nhận tiền từ tay ông Minh thì trinh sát Công an Tây Ninh chụp tay của gã, bắt quả tang.

Cùng lúc này các trinh sát khác của Công an Tây Ninh và Công an quận 1 xuất hiện bắt luôn gã chạy xe ôm. Hai kẻ tống tiền đã được di lý về Công an quận 1 để lấy lời khai.

Qua khai thác nhanh, hai kẻ tống tiền khai tên Nguyễn Hoài Phương, 34 tuổi ngụ Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, người chạy xe ôm tên Trần Minh Sang, 30 tuổi ngụ 147/4D Lê Hoàng Khoái, phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM.

Phương khai do quen biết với người bạn gái tên Nguyễn Thị Thu Thủy, 30 tuổi, ngụ Đông Hải, xã Hố Nai 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, làm nghề kế toán tự do, Thủy có nói cho Phương biết là đang có trong tay bộ hồ sơ của công ty ông Minh trị giá hàng tỷ đồng nên bàn với nhau tống tiền công ty ông Minh.

Từ lời khai của Phương, đúng 22h cùng ngày Công an Tây Ninh đã đến cổng Trường Đại học Lạc Việt 2, ngụ phường Bửu Long, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bắt khẩn cắp Thủy, người chủ mưu trong việc tống tiền này

Sông Ninh
.
.
.