Bắt tạm giam một đối tượng hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân

Thứ Năm, 04/02/2021, 11:31
Sau khi được kết nạp thành viên "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", Ngô Công Trứ rêu rao kêu gọi mọi người theo tổ chức này và đã tuyên truyền, lôi kéo người khác tham gia tổ chức phản động này...

Nguồn tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên ngày 4/2 cho biết, đơn vị này vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đối với Ngô Công Trứ (SN 1988), trú ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa. Các quyết định và lệnh bắt tạm giam đã được Viện KSND tỉnh Phú Yên phê chuẩn theo đúng trình tự thủ tục tố tụng hình sự.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, thông qua mạng xã hội facebook và kênh youtube, từ tháng 2/2020, Ngô Công Trứ đăng ý tham gia cái gọi là “Trưng cầu dân ý” theo lời rêu rao kêu gọi của tổ chức phản động mệnh danh “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Sau đó, Ngô Công Trứ không chỉ được tổ chức phản động nêu trên cấp mã hiệu “TCDY” và cũng là mã công dân của “Đệ tam Việt Nam Cộng hòa” do tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tạo dựng. Đến tháng 8-2020, Ngô Công Trứ tiếp tục được “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” kết nạp thành viên, đồng thời giao nhiệm vụ tuyên truyền, lôi kéo người khác tham gia các hoạt động của tổ chức phản động này.


Dẫn giải bị can Ngô Công Trứ rời khỏi nhà riêng về Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên

Từ khi được phong là thành viên, Ngô Công Trứ thường xuyên tham gia nhóm họp trực tuyến của tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Trong các cuộc họp đó, Ngô Công Trứ không chỉ tham gia thảo luận, trao đổi thông tin, mà còn tiếp nhận chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá, mưu toan lật độ chính quyền nhân dân từ một số đối tượng cầm đầu. Ngoài ra, Ngô Công Trứ còn thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội những bài viết, hình ảnh, video có nội dung kêu gọi mọi người tham gia các hoạt động của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, ủng hộ Đào Minh Quân – một trong những đối tượng cầm đầu và tự phong chức tước “Thủ tướng” của tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

Không dừng lại ở đó, từ tháng 2/2020 đến tháng 1/2021, Ngô Công Trứ còn tuyên truyền, lôi kéo một số người thân trong gia đình tham gia tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Đối tượng này cung cấp thông tin của 8 người thân trong gia đình để đưa vào tham gia hoạt động “Trưng cầu dân ý” và đã đươc cấp mã hiệu “TCDY”.

         Từ những chứng cứ tài liệu thu thập được và kết quả điều tra, trưng cầu giám định, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố, bắt tạm giam Ngô Công Trứ về tội danh nêu trên theo quy định tại khoản 1, điều 109 BLHS.

Theo thông báo của Bộ Công an, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức khủng bố, có hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam với phương châm “Đốt sạch, phá sạch, giết sạch” để thực hiện mục đích thay đổi thể chế chính trị, lật đổ Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tiền thân của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là “Tân dân chủ” thành lập năm 1991. Tổ chức này do Đào Minh Quân (SN 1962) quê ở thị xã Tam Kỳ (Quảng Nam),  Trung úy chế độ Việt Nam Cộng hòa cầm đầu. Đối tượng này đang lưu trú tại PO BOX 2807 Anaheim, CA 92814 California – Mỹ.


Hữu Toàn
.
.
.