Bắt tạm giam Chủ tịch và kế toán ngân sách xã “rút ruột” công quỹ tiêu xài

Thứ Bảy, 10/10/2020, 13:45
Vì bất chấp pháp luật khi "rút ruột" công quỹ hàng trăm triệu đồng để tiêu xài, Chủ tịch và kế toán ngân sách xã phải vào vòng tố tụng hình sự.

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 10/10, Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên – Phó trưởng Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên) xác nhận, cơ quan này vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam về tội “Tham ô tài sản” đối với ông Sô Bá Dựng, Chủ tịch UBND xã Phước Tân và kế toán trưởng ngân sách xã Phan Trường Giang.

Như CAND online đã thông tin, hành vi sai phạm của hai vị cán bộ nêu trên bị phát lộ sau một cuộc thanh tra công tác quản lý, thu chi tài chính ngân sách xã Phước Tân giai đoạn 2017-2019. 

Theo kết luận thanh tra số 06/KLTT-UBND ngày 20/8/2020 của UBND huyện Sơn Hòa, đầu tháng 6/2018, UBND xã Phước Tân tiếp nhận 250 triệu đồng của Công ty TNHH Hoàng Sơn và Công ty TNHH Lâm Bình Phú nộp tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư tu sửa đường bê tông từ trung tâm xã đến địa phận thôn Suối Đá. 

Sau đó, ông Sô Bá Dựng, Chủ tịch UBND xã Phước Tân đã “mượn” 150 triệu đồng trong số tiền nêu trên để tiêu xài cá nhân và 8 triệu đồng chi phí tiếp khách. Kế toán ngân sách xã Phan Trường Giang cũng “mượn” hơn 88 triệu đồng để tiêu xài cá nhân và chi phí cho một số hoạt động của xã nhưng không có chứng từ chứng minh. 

Đến cuối tháng 7/2018, Công ty TNHH Lâm Bình Phú hỗ trợ ngân sách xã Phước Tân 30 triệu đồng và được thủ quỹ Hoàng Thị Hoa lập phiếu thu đưa vào công quỹ, nhưng ông Sô Bá Dựng vẫn “mượn” 15 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, UBND xã Phước Tân lập thủ tục chuyển 5% phí bảo hành công trình đường bê tông ở địa phương vào tài khoản của Ban quản lý công trình đầu tư xây dựng cơ bản xã Phước Tân với tổng số tiền hơn 144 triệu đồng. Lẽ ra khoản tiền đó phải được chi trả cho các doanh nghiệp thi công thực hiện trách nhiệm bảo hành, thế nhưng kế toán ngân sách xã Phan Trường Giang vẫn lập một số thủ tục trình Chủ tịch xã Sô Bá Dựng phê duyệt để “rút ruột” công quỹ 140 triệu đồng, trong khi hiện trạng con đường bê tông từ trung tâm xã Phước Tân về thôn Suối Đá xuống cấp, hư hỏng.

Hơn một tuần trước khi UBND huyện Sơn Hòa ban hành kết luận thanh tra, ông Sô Bá Dựng đã nộp trả ngân sách nhà nước hơn 161 triệu đồng, ông Phan Trường Giang đã nộp trả hơn hơn 228 triệu đồng. Tuy nhiên, do tội phạm đã hoàn thành với hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô tài sản, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa khởi tố, bắt tạm giam hai bị can để điều tra và xử lý theo quy định pháp luật; việc nộp trả ngân sách khoản tiền đã tham ô là động thái khắc phục hậu quả để có được tình tiết giảm nhẹ trong quá trình truy tố và xét xử.

Được biết trước khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa thực hiện lệnh bắt tạm giam hai cán bộ nêu trên, ngày 9/10 Ban Thường vụ huyện ủy Sơn Hòa đã ban hành quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Sô Bá Dựng – Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân.


Hữu Toàn
.
.
.