Bắt ổ nhóm trộm cây sưa đỏ ở bán đảo Linh Đàm

Thứ Bảy, 04/06/2011, 16:36
Phát hiện ở khu vực công viên CX13 ở bán đảo Linh Đàm có một cây gỗ sưa đỏ cao khoảng 8m, đường kính khoảng 25cm. Biết nơi này gần công trường xây dựng, buổi tối không có đèn nên dễ trộm cắp, Tươi đã chuẩn bị 1 cái cưa sắt để cùng đồng bọn đi cưa trộm ...

Sau một thời gian yên ắng, 2 tháng trở lại đây, tình trạng chặt trộm gỗ sưa trên địa bàn TP Hà Nội tái diễn. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tập trung phát hiện, kiên quyết xử lý loại tội phạm chặt phá cây gỗ sưa.

Triển khai kế hoạch, những ngày cuối tháng 5/2011, Đội 6 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội qua công tác nắm tình hình, phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện trộm cắp và tiêu thụ cây gỗ sưa. Nhóm trộm cắp gồm 3 đối tượng: Đinh Văn Tươi, 23 tuổi, trú tại xã Khánh Hà (Thường Tín, Hà Nội); Nguyễn Công Long, 20 tuổi và Nguyễn Kim Hùng, 23 tuổi, cùng trú tại xã Đại Áng (Thanh Trì, Hà Nội). Đối tượng thứ 4 là Lê Duy Anh, 34 tuổi, trú tại xã Nhị Khê (Thường Tín) có hành vi tiêu thụ gỗ sưa của nhóm đối tượng trộm cắp trên.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, cơ quan Công an đã ra lệnh bắt giữ 4 đối tượng trên. Do triển khai lực lượng kịp thời và nhanh chóng nên các trinh sát Đội 6 đã lần lượt bắt được 3 đối tượng Long, Hùng và Duy Anh tại Hà Nội. Một tổ công tác đã vượt mấy trăm cây số vào Thanh Hóa, phối hợp với Công an địa phương truy tìm và bắt giữ được đối tượng thứ 4 là Đinh Văn Tươi đang lẩn trốn tại phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa vào chiều 2/6.

Bốn đối tượng bị bắt giữ.

Theo khai nhận của các đối tượng, khoảng đầu tháng 5/2011, Tươi và Long phát hiện ở khu vực công viên CX13 ở bán đảo Linh Đàm có một cây gỗ sưa đỏ cao khoảng 8m, đường kính khoảng 25cm. Nơi này gần công trường xây dựng, buổi tối không có đèn nên dễ trộm cắp. Tươi chuẩn bị 1 cái cưa sắt.

Tối 13/5, trước khi đi trộm gỗ sưa, bọn Tươi gọi điện cho Hùng thông báo kế hoạch và thống nhất với Hùng khi nào chặt xong cây gỗ sưa sẽ đem về nhà Hùng cất giấu. Bọn Tươi vào công viên CX13 ngồi từ chập tối, nhưng vì vẫn có người đi lại tập thể dục nên đến 23h cùng ngày, bọn chúng mới có điều kiện cưa đổ gốc cây sưa. Sau đó, chúng cưa cây thành 2 khúc, một khúc dài 2m, một khúc dài 1m8, buộc lên xe máy chở về nhà Hùng cất giấu. Hôm sau, Tươi và Hùng liên hệ với Duy Anh bán 2 khúc gỗ trên với giá 98 triệu đồng.

Hiện vụ án đang tiếp tục được cơ quan Công an điều tra, mở rộng. Tuy nhiên, qua vụ việc, cần xem lại trách nhiệm quản lý của các đơn vị phụ trách các khu vực có trồng cây gỗ sưa. Trong khi cơ quan Công an tốn rất nhiều công sức trong việc phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm trộm cắp gỗ sưa thì các đơn vị quản lý dường như rất thờ ơ.

Chẳng hạn, vụ trộm cây gỗ sưa đỏ ở công viên CX13, 6h hôm sau, đơn vị quản lý là Xí nghiệp 1 thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị - Tổng Công ty HUD của Bộ Xây dựng đã phát hiện nhưng không hề trình báo cơ quan Công an. Khi phát hiện vụ việc, cơ quan Công an đến kiểm tra hiện trường thì đoạn gốc cây còn sót lại cũng đã được người của Xí nghiệp 1 đào lên, vứt đi (!)

T.H.
.
.
.