Làm giả 100 CMND và hộ khẩu để vay tiền trên ứng dụng online

Thứ Ba, 09/07/2019, 16:57
Lợi dụng sơ hở của ngân hàng, nhóm đối tượng làm giả giấy tờ như CMND, hộ khẩu rồi dán ảnh của mình vào, sau đó sử dụng số giấy tờ này để đến ngân hàng mở thẻ tín dụng vay tiền trên các ứng dụng online.

Ngày 9-7, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 6 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức xảy ra tại Hà Nội. 

Các đối tượng gồm: Phạm Thị Thanh Nga, trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Phan Thị Hảo, trú tại chung cư Golden, An Khánh huyện Hoài Đức, Hà Nội; Nguyễn Thị Hương Giang, trú tại phường Kinh Bắc, Bắc Ninh; Ngô Thị Ngọc Lan, trú tại phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm; Nguyễn Thị Thanh Thanh, trú tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông và Trần Thị Yến, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa.

Nhóm đối tượng cùng tang vật. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm nhận được đơn của một ngân hàng có trụ sở tại TP Hà Nội trình báo việc bị một số đối tượng chiếm đoạt tiền vay trên ứng dụng online, đến hạn không trả. 

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm nhận định đây là một ổ nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bước đầu xác định 13 đối tượng có liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nên đã củng cố chứng cứ, khởi tố trước 6 đối tượng nêu trên; các đối tượng còn lại đang tiếp tục được xác minh, làm rõ.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này lợi dụng sơ hở của ngân hàng làm giả giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu với giá 10 triệu đồng/bộ. Các đối tượng đã làm được 100 chứng minh nhân dân (dán ảnh đối tượng giao dịch vào), sổ hộ khẩu giả, sau đó sử dụng số giấy tờ này để đến ngân hàng mở thẻ tín dụng vay tiền trên các ứng dụng online. 

Sau khi được giải ngân thành công, các đối tượng sẽ đến các ngân hàng, bưu điện ở tỉnh ngoài để rút tiền. Số tiền lấy được sẽ chia theo vai trò của từng đối tượng; trong đó, đối tượng mở tài khoản tại ngân hàng được 1 triệu đồng/lần; đối tượng trực tiếp đi rút tiền được 2 triệu đồng/lượt... Bằng cách này, các đối tượng đã chiếm đoạt được trên 1,7 tỷ đồng của các ngân hàng.

Việc mở các hình thức cho vay tiền trực tuyến trên các ứng dụng online theo hình thức nhận tiền ứng trước, trả sau là rất thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên, qua vụ án này cũng đề nghị các ngân hàng cần có biện pháp kiểm soát, tránh để các đối tượng sử dụng giấy tờ giả để "qua mặt" ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đào Minh Khoa
.
.
.