Bắt nhóm “siêu trộm” đột nhập hàng chục nhà cao tầng

Thứ Năm, 07/11/2013, 14:36
Rất nhiều các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp có nhiều tiền án, tiền sự gây ra hàng loạt những vụ trộm nhà dân tại TP Huế vừa bị lực lượng Công an TP Huế tóm gọn, triệt phá làm nức lòng nhân dân.

Liên tiếp từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn TP Huế xuất hiện hàng chục vụ mất cắp ở nhà dân. Thủ đoạn chính của nhóm tội phạm là lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của chủ nhà quên đóng cửa sổ, leo lên nhà cao tầng dùng các dụng cụ mở cửa bông sắt đột nhập vào trong lấy trộm những tài sản có giá trị như: điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, CPU vi tính, tiền mặt… Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Công an TP Huế xác lập chuyên án để đấu tranh với nhóm tội phạm này.   

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với sự phối hợp của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, sau nhiều tháng “giăng lưới”, cuối tháng 10/2013, khi các chứng cứ thu thập được đã chín muồi, lực lượng hình sự Công an TP Huế quyết định “cất lưới” bắt gọn băng trộm chuyên nghiệp làm chúng không kịp trở tay. 

Các nghi phạm bị bắt giữ gồm: Cao Bá Thu (29 tuổi, hộ khẩu tại Bố Trạch, Quảng Bình), Trần Văn Đỉnh (24 tuổi, cả hai đều trú tại khu tập thể số 12 đường Duy Tân, phường An Cựu, TP Huế), Trương Cao Cường (28 tuổi, trú tại Lại Thế, Phú Thượng, Phú Vang), Hà Văn Tài (21 tuổi, trú tại khu định cư phường Phú Hậu, TP Huế) và Trương Phước Khánh Toàn (22 tuổi, trú tại 243 đường Tăng Bạt Hổ, TP Huế).

Họp chuyên án.

Điều tra các nghi phạm bước đầu khai nhận: Với thủ đoạn, ban đêm điều khiển xe mô tô dạo quanh các tuyến đường của TP Huế, phát hiện nhà nào sơ hở: mở của thông gió, đóng, khóa của không đảm bảo an toàn, ki ốt ban đêm không có người trông coi…số đối tượng này leo lầu, dùng tuốc nơ vít mở song cửa hoặc dùng kìm cộng lực cắt khóa đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản. Chỉ tính đầu tháng 6/2013 đến nay, 5 nghi phạm nói trên đã gây ra 15 vụ trộm cắp tài sản. Còn các vụ trước đó, theo các nghi can, do nhiều quá nên… không thể nhớ hết. Điển hình như vụ đột nhập vào số nhà gần ngã ba đường Đào Tấn – Phan Bội Châu, Thu và đồng bọn đã lấy trót lọt túi xách bên trong có khoảng 100 triệu đồng.

Công cụ gây án.

Ngoài ra, có thể kể đến các vụ trộm của nhóm này như sau: vụ đột nhập nhà ở đường Thanh Hải (phường Thủy Xuân) lấy trộm 1 máy tính xách tay; đột nhập vào nhà 109 Lê Ngô Cát (Thủy Xuân) lấy 2 điện thoại và 1 ví có 2 triệu đồng; vụ đột nhập nhà gần Bệnh viện tâm thần Kim Long lấy 1 máy tính xách tay; vào nhà 22A/65 Lê Ngô Cát lấy 2 máy tính xách tay; vụ vào khu quy hoạch vỹ dạ lấy 2 máy tính xách tay… tất cả tài sản trộm được, các đối tượng bán lại cho Cường, Toàn hoặc đưa đi bán tại các nơi khác và cầm cố. 

Các đối tượng Cao Bá Thu, Trần Văn Đỉnh, Trương Cao Cường, Hà Văn Tài và Trương Phước Khánh Toàn .

Trước đó, qua nguồn tin trinh sát, lực lượng Công an nắm được Cao Bá Thu, một đối tượng từ Quảng Bình vào thuê nhà để nuôi mẹ già đang chữa bệnh tim ở đường Duy Tân. Đây là đối tượng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản đang sống “già nhân ngãi, non vợ chồng” với một gái ca ve đã có một con. Mở rộng điều tra, Công an phát hiện ở địa chỉ 179 Trần Phú (thành phố Huế) có quán cà phê “K+ 179” có nhiều nghi vấn. Mặc dầu là quán cà phê, nhưng nơi đây chỉ mở cửa từ 15h chiều đến đêm khuya phục vụ bóng đá. Qua tìm hiểu, cơ quan Công an biết được, ban đầu quán cà phê này do Thu và Đỉnh thuê để bán cà phê, mà thực chất là điểm cá độ bóng đá và tổ chức đi trộm cắp.

Trong một dịp tình cờ, Cường, Tài và Toàn đến uống cà phê và cảm thấy “hợp cạ” nên cả bọn cùng nhau hùn vốn để trả tiền thuê quán cà phê để dùng làm nơi tụ tập chia chác "lợi nhuận" trong cá độ bóng đá và chia “chiến lợi phẩm” trộm cắp được, cũng là nơi để bọn chúng về tá túc, nghỉ ngơi sau một đêm trộm cắp. 

Tang vật thu được.

Theo Cơ quan điều tra Công an TP Huế, Thu là đối tượng cầm đầu từ Quảng Bình vào móc nối với các đối tượng ở Huế để tổ chức trộm cắp. Điều đáng nói, ngoài Thu là đối tượng có hoàn cảnh (mẹ đau tim, phải vào ở trọ ở Huế đi làm thuê để chữa bệnh) thì các đối tượng còn lại đều thuộc gia đình khá giả, có tiền ở nước ngoài gửi về. Nhưng do ăn chơi, đua đòi theo chúng bạn, lại lười lao động nên tất cả đã lao vào vòng trộm cắp, cá độ bóng đá để thỏa mãn sở thích của mình

Hoài Thu – Thiên Phúc
.
.
.