Bắt nhóm đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài

Thứ Sáu, 16/12/2011, 15:08
Ngày 15/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 2 đối tượng Giàng A Dình (42 tuổi), trú tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức và Sùng Seo Phần (45 tuổi), trú tại xã Quảng Hòa, huyện Đăk G'long về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Qua đấu tranh, Giàng A Dình khai nhận: Tháng 5/2009, Dình được em trai là Giàng A Trư (hiện đang cư trú ở nước ngoài), gọi điện thoại liên lạc nhiều lần cho biết cuộc sống sung sướng ở xứ người để rủ Dình đi theo. Đồng thời, xúi giục Dình tuyên truyền lôi kéo bà con đồng bào Mông ở huyện Đăk G’long và Tuy Đức trốn sang Trung Quốc. Trong tháng 11 và 12/2009, Dình đã đi tuyên truyền cho Sùng Seo Phần và một số người khác.

Sùng Seo Phần đã về kể cho vợ nghe, mặc dù vợ can ngăn và nhận biết được đi như vậy là vi phạm pháp luật nhưng Phần vẫn không nghe và âm thầm đi tuyên truyền, lôi kéo thêm Hạng Seo Phứ và Hạng Seo Pao, đều trú tại xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức tham gia. Sau đó Phứ đã về tuyên truyền cho 3 gia đình trú xã Quảng Hòa, huyện Đăk G’long với các luận điệu như trên. Ngày 15/1/2010, cả 3 gia đình trên đã bán hết tài sản rồi cùng gia đình Hạng Seo Phứ đi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc...

Sau một thời gian không chịu nổi cảnh cùng cực, các gia đình trên rủ nhau bỏ trốn về Việt Nam. Cũng liên quan đến các đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, trước đó, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Dương Văn Dơ (21 tuổi) trú tại xã Quảng Hòa, huyện Đăk G’long đã có hành vi tổ chức người khác trốn sang Lào.

Hiện 2 vụ án trên đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh mở rộng điều tra làm rõ

Quỳnh - Thanh
.
.
.