Bắt nhóm đối tượng chơi đỏ đen chung chi tiền cho lái xe khách

Thứ Hai, 19/01/2015, 12:47
Cầm đầu nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản này là Nguyễn Nhật Lập (53 tuổi, trú tại khu 3, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). Trung bình mỗi tháng, Lập và đồng bọn gây ra hàng chục vụ chiếm đoạt tài sản của các hành khách đi xe đường dài trên tuyến Hà Nội, Phú Thọ và Tuyên Quang.

Ngày 17/1, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ Lập cùng đồng bọn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kế hoạch đấu tranh với nhóm đối tượng lừa đảo chơi bài đỏ đen trên tuyến xe khách Hà Nội - Tuyên Quang được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Tuyên Quang xác lập từ nhiều năm nay. Song việc điều tra gặp khó khăn bởi nhiều lý do và một trong những lý do đó là không xác định được người bị hại ngay sau thời điểm vụ việc xảy ra. Các đối tượng sử dụng 3 quân bài tú lơ khơ để chơi bài đỏ đen trên xe khách.

Để tạo niềm tin cho họ, nhóm đối tượng này không lên xe cùng một lúc mà phân chia các “chân gỗ” đứng đón ở các vị trí khác nhau, dọc tuyến xe khách chạy từ Hà Nội lên Tuyên Quang. Khi lên xe, các tên dàn dựng cảnh đánh bạc và các tình huống để người bị hại thấy việc kiếm tiền khá dễ dàng, đây cũng chính là mánh lới chúng lừa gạt người bị hại.

Sau khi các hành khách đã bỏ ví thì chúng cầm tiền chạy xuống xe, những tên còn lại thì tìm cách ngăn cản người bị hại đuổi theo… Nạn nhân của nhóm đối tượng này có cả những công chức Nhà nước như trường hợp của ông N., ở Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Nạn nhân này đã bị các đối tượng lừa đảo mất gần 15 triệu đồng trong người.

Các cán bộ điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc, dựng chân dung các đối tượng nghi vấn. Nhóm này có khoảng 10 đối tượng, chia làm 4 tốp hoạt động lưu động trên địa bàn từ Hà Nội đến Tuyên Quang và theo chiều ngược lại. Để tránh bị phát hiện, các tên hoạt động trên những cung đường ngắn, thường xuyên thay đổi địa bàn… Nổi lên trong số đó là nhóm do Lập điều hành.

Với thâm niên 20 năm hành nghề và 6 lần ra tù, vào tội, Lập cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động hòng tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra. Lập điều hành các đàn em là Nguyễn Văn Thao (49 tuổi); Nguyễn Trung Quý (44 tuổi, cùng trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) liên tục thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hành khách đi xe. Trong khi đang triển khai nhiệm vụ, các cán bộ điều tra nhận được tin trình báo của anh Vũ Lâm Vạn (trú tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang).

Theo lời anh Vạn thì ngày 14/1, anh Vạn đi xe khách từ Hải Phòng về xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ. Trên chuyến xe khách hôm đó, có ba đối tượng lên xe và bày trò đỏ đen chơi với nhau. Các đối tượng chơi bài được một lúc thì rủ anh Vạn chơi nhưng anh Vạn từ chối. Sau đó, một đối tượng nhờ anh Vạn cầm giúp một con bài. Ván bài này, người chơi thắng cuộc được 400 trăm nghìn đã chia cho anh Vạn 200 nghìn đồng. Thấy vậy, anh Vạn đặt tiếp số tiền 200 nghìn này và bắt đầu tham gia trò chơi cho đến khi bị các đối tượng lấy mất toàn bộ số tiền 6,2 triệu đồng mang theo người. 

Sau khi cho người bị hại nhận diện đối tượng nghi vấn, ngày 15/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh bắt giữ Lập, Quý và Thao về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lời khai của ba đối tượng thì mỗi tháng chúng thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các hành khách đi xe, có vụ kiếm được cả chục triệu đồng… Số tiền có được, một phần dùng để chi trả cho các lái và phụ xe (khoảng 20%), số còn lại trang trải sinh hoạt cá nhân.

Vụ án đang được điều tra, đề nghị ai là bị hại của vụ án trên, đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Thọ trình báo, giải quyết.

Xuân Mai
.
.
.