Bắt giữ nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng chục tỉ đồng

Thứ Bảy, 04/07/2020, 07:43
Ngày 3-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ 6 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với số tiền xác định ban đầu là 11 tỷ đồng.

Kết quả điều tra, vào năm 2018, Nguyễn Đình Tuấn (SN 1984), Nguyễn Thanh Toàn (SN 1997) và  Nguyễn Quang Duy (SN 1980), cùng trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, mở Công ty Thương mại và dịch vụ Đại Thủy Sơn Tùng, đăng ký kinh doanh lĩnh vực môi giới bất động sản và dịch vụ thuê xe du lịch, đặt trụ sở tại số 99 Lý Đạo Thành, Đà Nẵng. Đến tháng 4-2019, các đối tượng bắt đầu hoạt động cho vay lãi cao để thu lợi bất chính.

Cụ thể, Tuấn, Toàn và Duy dán tờ rơi quảng cáo nhiều nơi công cộng trên địa bàn TP Đà Nẵng với nội dung “Hỗ trợ tài chính”, kèm theo số điện thoại di động liên hệ. 

Khi ai có nhu cầu vay tiền, điện thoại liên hệ thì các đối tượng sẽ đến địa chỉ nơi khách ở để xác định và thẩm định số tiền vay; thỏa thuận số tiền vay, số tiền lãi và gốc người vay phải đóng hằng ngày. 

Với phương thức, thủ đoạn này, từ tháng 4-2019 đến khi bị phát hiện bắt giữ, Tuấn cung cấp vốn cho Duy để thực hiện hoạt động cho vay tính lãi suất và trả tiền công cho Duy với mức 7 triệu đồng/tháng.

Nguyễn Đình Tuấn và các đối tượng trong nhóm cho vay lãi nặng.

Trong thời gian này, Duy cho khoảng 120 người vay số tiền từ 3 triệu đồng đến 65 triệu đồng, mức lãi suất 20% mỗi tháng. Việc đòi nợ và thu tiền hàng ngày, Duy thuê Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1993, trú TP Hải Phòng) trả công mỗi tháng 7 triệu đồng. 

Hằng ngày, từ 15h30 đến 17h, Phúc đến nơi ở của khách vay tiền để đòi nợ và thu tiền trung bình mỗi ngày từ 2-3 triệu đồng, mang về giao lại cho Duy. Đến nay, Duy đã cho nhiều người vay với số tiền 9 tỷ đồng và số tiền lãi thu được là 1,8 tỷ đồng. 

Số tiền thu được từ hoạt động cho vay, Duy giao hết cho Tuấn và được Tuấn trả tiền công 130 triệu đồng.Tương tự, từ tháng 2-2020, Toàn và Tuấn đã cho nhiều người vay tiền, trung bình mỗi tháng từ 90 đến 100 người; mỗi người vay từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng với lãi suất 20%/tháng. 

Việc đòi nợ và thu tiền hằng ngày Duy thuê Trần Phương Nam (SN 1996) và Vũ Công Minh (SN 1997), cùng trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, trả công mỗi tháng từ 6-8 triệu đồng. Hằng ngày, Nam và Minh đến nơi ở người vay tiền đòi tiền mang về giao lại cho Duy.

Đến nay, nhóm này đã cho nhiều người vay với số tiền 2 tỷ đồng và thu tiền lãi được 500 triệu đồng. Số tiền lãi thu được, Toàn và Tuấn chia nhau tiêu xài… Thực hiện khám xét khẩn cấp nơi ở các các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan. Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Thân Lai
.
.
.