Chốt chặn COVID-19 bắt 9 đối tượng 'lội suối' nhập cảnh vào Việt Nam

Thứ Hai, 03/08/2020, 22:40
Chiều 3/8, Thiếu tá Tạ Bình Nguyên, Đồn trưởng đồn Biên phòng Si Ma Cai, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai cho biết đã bắt giữ 9 đối tượng đang vượt biên giới để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.


Trước đó, vào khoảng 19h ngày 2/8, tổ chốt chặn phòng chống dịch bệnh COVID -19 số 6 của đơn vị làm nhiệm vụ đã phát hiện tại khu vực biên giới thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai (khu vực tiếp giáp với địa phận tỉnh Hà Giang), 9 đối tượng (gồm 5 nam và 4 nữ) đang lội sông vượt biên giới về Việt Nam.

Lợi dụng trời tối và địa hình hiểm trở các đối tượng vượt biên giới vào Việt Nam.

Qua xác minh, 9 đối tượng trên cho biết trú tại huyện Si Ma Cai và huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, các đối tượng này đã vượt biên giới xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê từ trước tết nguyên đán năm 2020. 

Đến tháng 7/2020 thì bị lực lượng chức năng phía Trung Quốc kiểm tra phát hiện và bắt giữ. Đến ngày 2/8, các đối tượng này đã bỏ trốn về Việt Nam thì bị BĐBP phát hiện bắt giữ.

Các đối tượng đang vượt biên vào Việt Nam.

Căn cứ vào hành vi vi phạm của các đối tượng, Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính; đồng thời hoàn thành thủ tục bàn giao cho cơ quan chức năng đưa đi cách ly y tế tập trung phòng chống bệnh dịch COVID-19 theo quy định. Tất cả các đối tượng vượt biên giới trái phép vào Việt Nam khi bị BĐBP bắt giữ đều được kiểm tra y tế, phát khẩu trang và sát khuẩn.

Các đối tượng vượt biên bị bắt giữ.

Thiếu tá Tạ Bình Nguyên cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã bắt giữ hơn 700 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam, tất cả các đối tượng này đa số làm đi làm thuê, các đối tượng ở nhiều địa phương khác nhau trong cả nước, đồn biên phòng cũng đã phối hợp với huyện Si Ma Cai, tổ chức

cách ly phòng chống dịch COVID-19, tại trụ sở Đồn Biên phòng cũ, cho 132 đối tượng vượt biên giới đi Lao động thuê trở về.

Ngoài ra đơn vị cũng đã khởi tố 1 vụ/2 đối tượng tổ chức đưa 14 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

BĐBP phối hợp với Y tế làm các thủ tục cần thiết để đưa các đối tượng nhập cảnh trái phép đi cách ly.
BĐBP phát khẩu trang và sát khuẩn các đối tượng vừa từ bên kia bên giới trở về.
X.Mai-T.Dũng
.
.
.