Bắt giữ 42 đối tượng trong đường dây tội phạm công nghệ cao tại Hải Phòng

Thứ Năm, 06/11/2014, 07:57
Chiều 4/11, Công an TP Hải Phòng phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá đường dây tội phạm có quy mô lớn, mang tính quốc tế, tổ chức chặt chẽ và gây án trên nhiều quốc gia. Cơ quan điều tra đã bắt giữ 42 đối tượng, thu nhiều máy móc, thiết bị và tang vật khác.

Thông qua nguồn tin từ địa bàn, Công an Hải Phòng nắm được trên địa bàn có một nhóm người nước ngoài thường đến thuê nhà ở dài hạn nhưng bất ngờ bỏ đi đột ngột. Trước biểu hiện bất thường của số người nói trên, trinh sát đi sâu tìm hiểu. Kết quả phát hiện có nhiều nhóm người mang quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ nhiều cửa khẩu khác nhau rồi tới nhiều tỉnh, thành phố, sau đó lại tập hợp tại Hải Phòng. Đáng chú ý, các đối tượng này thuê những căn biệt thự ở các địa bàn hẻo lánh với hợp đồng 1 năm, thuê các đường truyền internet tốc độ cao trong thời hạn 2 – 3 tháng. Các đối tượng thuê người nấu ăn, giặt quần áo, song đáng chú ý, hầu hết nhóm người này không ra ngoài và không giao tiếp với bất cứ người Việt Nam nào. Những người Việt Nam được thuê phục vụ chỉ ở tầng dưới, mà không được lên tầng trên. Trong thời gian chưa đầy 3 tháng, các đối tượng đã thuê trọ tại 6 địa điểm khác nhau.

Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 10/2014, Công an TP Hải Phòng căn cứ tài liệu thu thập, đã xác lập chuyên án và bước đầu xác định nhóm đối tượng khả nghi hiện đang thuê trú tại một ngôi biệt thự lô 34, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng, đang thuê sở hữu 2 đường truyền internet tốc độ cao. Đi sâu nắm tình hình, các trinh sát phát hiện các đối tượng thực hiện rất nhiều cuộc gọi (giao thức VOIP) đến các số điện thoại cố định và di động ở Trung Quốc.

Kiểm tra bắt giữ đối tượng phạm tội .

Kết hợp với Công an Trung Quốc xác minh các thông tin, Công an Hải Phòng có đủ tài liệu xác định nhóm đối tượng trên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Trung Quốc với phương thức giả danh dịch vụ chuyển phát nhanh, thông báo cho người dân hiện đang sống tại Trung Quốc nhận gói quà. Sau đó chúng tiếp tục giả danh Công an Trung Quốc, gọi điện thoại đến, đe dọa người nhận điện thoại rằng chúng đang điều tra về nhóm đối tượng có hành vi rửa tiền với số lượng lớn… Tiếp đó, chúng còn gọi liên tiếp nhiều cuộc điện thoại đến người bị hại đe dọa, thể hiện chúng đang sử dụng đường dây nóng của công an Trung Quốc. Nhưng khi người bị hại gọi trở lại, thì đường dây lại vào máy của chúng. Đáng chú ý, trong khi nói chuyện điện thoại, bọn này tạo ra ở đầu dây của chúng những âm thanh như còi hú, tín hiệu bộ đàm… tựa như ở cơ quan Công an thực sự, làm cho người bị hại sợ, tin đầu dây kia là Công an Trung Quốc đang gọi và đã làm theo yêu cầu của nhóm tội phạm, như gửi tiền vào tài khoản do chúng yêu cầu để “cơ quan công an kiểm tra”. Mới đây nhất trước khi phá án, tại Trung Quốc đã có chị Lao Gia Gia, trú tại tỉnh Quảng Tây, bị đường dây này lừa đảo, chiếm đoạt 220.000 Nhân dân tệ. Công an Trung Quốc nhận được đơn của bị hại, đã có Công hàm đề nghị Công an Việt Nam giúp bắt giữ các đối tượng gây án, để Công an Trung Quốc xét xử. Tiếp tục điều tra, Ban chuyên án còn phát hiện đường dây tội phạm còn thuê trú tại 2 địa điểm khác.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), sự trợ giúp của một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Hải Phòng đã quyết định phá án. Đúng 13h15’ ngày 4/11/2014, số lượng đông cán bộ, chiến sỹ được huy động, đồng loạt kiểm tra tại 3 ngôi nhà: Số 8/88 Nguyễn Văn Linh, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân; biệt thự lô 34, khu biệt thự Anh Dũng 3; nhà số G70A khu biệt thự Mê Linh, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng. Kết quả bắt quả tang 42 đối tượng quốc tịch Trung Quốc đang thực hiện hành vi gọi điện thoại quốc tế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Trung Quốc, thu nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội.

Qua điều tra ban đầu, đối tượng cầm đầu thường xuyên ở Trung Quốc và chỉ đạo tuyển nhiều kỹ thuật viên công nghệ thông tin giỏi đưa sang quốc gia khác, cùng toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động gây án. Để phòng bị phát hiện, các đối tượng chủ chốt thu toàn bộ giấy tờ của những công nhân được tuyển, đồng thời đe dọa, nếu phản bội, gia đình họ sẽ bị chúng sát hại.

Hiện Công an TP Hải Phòng đang tiếp tục điều tra mở rộng án

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.
.