2 đối tượng 9X thực hiện hàng loạt các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản

Thứ Năm, 27/02/2020, 11:12
Trong vòng chưa đầy hai tháng, trên địa bàn TP Hải Dương xảy ra gần 20 vụ cướp giật tài sản, tổng giá trị tài sản lên đến gần nửa tỷ đồng. Các đối tượng vô cùng manh động liều lĩnh, thực hiện việc cướp giật ngay tại nhà hoặc các trụ sở các doanh nghiệp....


Vào khoảng 18h40, ngày 24/1/2020 (chiều 30 Tết Nguyên đán Canh Tý), tại Công ty CP Á Đông (ở 136 Phạm Ngọc Khánh, TP Hải Dương), trong khi đang chuẩn bị đồ lễ thắp hương, một đối tượng nam giới đã liều lĩnh xông thẳng vào trụ sở công ty cướp giật túi xách của chị Đặng Thị Bích Ngọc, bên trong có nhiều ngoại tệ, tiền Việt Nam đồng và đồ dùng cá nhân. Sự việc diễn ra trong vòng chưa đầy 20 giây, khiến chị Ngọc không khỏi bàng hoàng, sửng sốt.

Chị Ngọc cho biết: Khi về đến trụ sở, chị có để chiếc túi xách ở bàn làm việc, trong khi đang loay hoay chuẩn bị đồ đạc thì bỗng nhiên có một đối tượng đẩy cửa kính lao thẳng vào trong nhà lấy ngay chiếc túi xách rồi chạy ra ngoài. Chị Ngọc đuổi theo nhưng đối tượng chạy rất nhanh nên chị không thể đuổi kịp… Chị cho hay, trước chị mở cửa vào nhà đã phát hiện đối tượng này ở phía ngoài nhưng cứ nghĩ đó là người ship hàng cho mình…

Cũng vào khoảng 18h40’ ngày 18/2, tại gia đình chị Phạm Thị Hà (SN 1985, trú tại khu 2, Phường Thạch Khôi), trong khi chị Hà đang ngồi ở bàn uống nước tại phòng khách đột nhiên có một đối tượng nam giới mặc áo khoác đen, đội mũ lưỡi chai, mặt bịt khẩu trang đẩy cửa kính lao vào trong nhà cướp ngay chiếc túi xách mà chị để trên chiếc bàn cạnh nơi chị ngồi, bên trong túi xách có tiền, điện thoại và các loại giấy tờ cá nhân của chị.

Đối tượng Đông qua camera giám sát ghi lại tại nhà chị Hà, khu 2 phường Thạch Khôi khi đối tượng vào cướp túi xách.

Chị Hà cho biết: “Lúc đó, tôi đang ngồi dưới phòng khách nhắc các con trên gác về việc học tập, các cháu trên gác nhìn xuống bảo tôi là có ai vào nhà mình kìa, tôi chưa kịp quay ra thì đối tượng đã lao thẳng đến cạnh chiếc bàn nơi tôi đặt chiếc túi xách sau đó cướp luôn chiếc túi sách chạy ra ngoài… tôi đuổi theo cũng không kịp….đối tượng đã chạy ra phía đường đằng sau nhà tôi rồi lên xe cùng đối tượng khác chạy mất…”.

Liên tiếp trong tháng 1 và tháng 2, Công an TP Hải Dương nhận được nhiều tin báo của người dân về việc bị đối tượng đột nhập trắng trợn vào gia đình, công ty, cửa hàng để cướp giật tài sản,… Nhiều bị hại bị chúng cướp giật, tài sản trị giá lên đến gần 200 triệu đồng…

 Nhận định đây là vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, các đối tượng vô cùng manh động, liều lĩnh, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ tạo tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân, Công an TP Hải Dương và các đơn vị nghiệp vụ đã khẩn trương vào cuộc.

Một số ảnh cắt ra từ camera ghi lại cảnh đối tượng vào nhà dân, cửa hàng để cướp tài sản.

Đại úy Nguyễn Tuấn Mạnh, Phó Đội trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Qua khai thác về thời điểm gây án cũng như các dấu vết để lại hiện trường,… chúng tôi xác định các vụ việc xảy ra được thực hiện bởi hai đối tượng Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Hùng, cả hai đều sinh năm 1994, cùng ở Phường Hải Tân, TP Hải Dương, từ đó củng cố hồ sơ tài liệu để cơ quan điều tra tiến hành truy bắt, xử lý các đối tượng.

Tối ngày 22/2, vào khoảng 19h, Đông và Hùng thực hiện vụ cướp điện thoại của nhân viên nữ tại quầy bán bán thuốc khu 16 phường Ngọc Châu, TP Hải Dương. Sau đó đến 20h cùng ngày cả hai tiếp tục thực hiện vụ cướp điện thoại của hai mẹ con tại một nhà dân ở phố Phạm Hùng, Phường Thanh Bình, TP Hải Dương khi họ đang nằm tại ghế sa lông xem điện thoại… Thực hiện xong hai vụ cướp trên, hai đối tượng đã rời khỏi hiện trường sau đó thuê một khách sạn tại khu vực phường Hải Tân, TP Hải Dương nghỉ qua đêm.

Đến rạng sáng ngày 23/2, Đông và Hùng đã bị Công an TP Hải Dương bắt giữ sau đó đưa về trụ sở làm việc. Tại đây, hai đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hai đối tượng Đông (bên trái) và Dũng (bên phải) tại cơ quan Công an.

Mở rộng điều tra, Công an TP Hải Dương đã làm rõ, tính đến thời điểm bị bắt ngày 23/2, cả hai đối tượng đã thực hiện gần 20 vụ, tổng tài sản mà bọn chúng trộm cắp, cướp giật được ước tính trên 400 triệu đồng, trong hai đối tượng trên Đông là đối tượng cầm đầu, chủ mưu…

Trung tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương cho biết: Cả hai đối tượng Đông và Hùng đều từng có tiền án về tội cướp tài sản năm 2017, Hùng ra tù vào tháng 6/2019, Đông ra tù vào tháng 8/2019. Sau khi ra tù, hai đối tượng lại tiếp tục cấu kết với nhau để thực hiện hành vi phạm tội, để thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp cướp giật. 

Các đối tượng thường thực hiện vào thời gian chập choạng tối tại các nhà dân, các cửa hàng và công ty ở khu vực ven đường. Vào thời điểm này, người dân và các chủ cửa hàng thường chuẩn bị nấu cơm hoặc ăn tối khi đó cổng, cửa thường hay không khóa. Khi đó một trong hai đối tượng sẽ đột nhập hoặc đóng vai khách hàng vào cửa hàng, công ty, khi phát hiện những tài sản có giá trị đối tượng sẽ trộm hoặc cướp tài sản. Đối tượng còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới, đợi xe ở bên ngoài, thực hiện xong vụ việc cả hai cùng lên xe máy tẩu thoát khỏi hiện trường.

Hai đối tượng Đông và Hùng cùng xe máy gây án.

 Công an TP Hải Dương khuyến cáo người dân cần phải hết sức cảnh giác với các thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, hãy khóa cổng và cửa cẩn thận vào mọi thời điểm trong ngày, nên để túi xách, và các tài sản có giá trị tại các vị trí an toàn ngay trong nhà và cửa hàng, lưu ý không nên để nhiều tiền và các đồ dùng có giá trị trong túi xách khi không cần thiết....

Văn Tú
.
.
.