Nhận 500 triệu đồng "chạy" việc rồi... xù

Thứ Sáu, 11/09/2015, 22:40
Ngày 10/9, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thế Tuấn, nhân viên tín dụng Ngân hàng VP Bank - chi nhánh Chương Dương về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thế Tuấn.

Theo Cơ quan điều tra, hành vi lừa đảo của Phạm Thế Tuấn (năm nay 34 tuổi), diễn ra từ năm 2012. Qua mối quan hệ bạn bè, anh Nguyễn Trọng Lực, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội quen biết Tuấn.

Tự nhận mình có quan hệ với nhiều “VIP”, có thể xin việc vào bất cứ ngân hàng nào trên địa bàn Hà Nội, Tuấn “rỉ tai” anh Lực rằng nếu thấy ai có nhu cầu làm việc tại ngân hàng thì cứ bảo, anh ta sẽ lo lót được mọi thủ tục.

Tin tưởng ở Tuấn, anh Lực đã đặt vấn đề xin việc cho 2 người quen. Tuấn ra giá “chạy việc” là 350 triệu đồng/người và yêu cầu nộp trước cho Tuấn hồ sơ để “gửi trước” phía ngân hàng nơi định xin việc. Tổng số Tuấn đã nhận của anh Lực 500 triệu đồng để xin cho 2 người vào làm việc tại ngân hàng Viettinbank và BIDV.

Đối tượng Phạm Thế Tuấn.

Tuấn cam kết đầu tháng 12/2012, 2 người xin việc sẽ có quyết định đi làm. Tuy nhiên đến thời hạn trên, cả 2 người này đều không được đi làm.

Đến tháng 5/2015, anh Nguyễn Trọng Lực gửi đơn tới Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phạm Thế Tuấn.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn thừa nhận bản thân không có chức năng và cũng không có khả năng tuyển dụng người vào làm việc tại ngân hàng.

Anh ta  khai có quen một người là Nguyễn Xuân P. (46 tuổi), ở ngõ chợ Khâm Thiên, Đống Đa, từng có thời gian thuê nhà ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo lời khai của Tuấn thì P. tự nhận đang làm việc tại Văn phòng Chính phủ, có quan hệ và khả năng xin việc vào các ngân hàng. Sau khi nhận 500 triệu của anh Lực, Tuấn đã đưa cho P. 450 triệu đồng. Tuy nhiên, Tuấn không đưa ra được bất cứ tài liệu nào chứng minh việc đưa tiền cho P..

Cơ quan điều tra cũng đã xác minh, xác định không có ai là Nguyễn Xuân P như Tuấn đã khai nhận.    

Sau khi Cơ quan điều tra tiến hành xác minh, ngày 18/6, Phạm Thế Tuấn đã trả lại cho anh Nguyễn Trọng Lực 349 triệu đồng, còn lại 151 triệu đồng anh ta không có khả năng khắc phục.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị, những ai đã nộp tiền cho Phạm Thế Tuấn để nhờ xin việc, liên hệ Điều tra viên Nguyễn Quốc Dũng - Đội 9 PC46 Công an Hà Nội để giải quyết. Điện thoại: 043.9396712.

PV
.
.
.