Bắt giam chủ vỏ lãi làm chết một người nước ngoài

Thứ Tư, 22/04/2009, 10:36
Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Trung Nam (47 tuổi, ngụ số 73, khu vực Phú Khánh, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) được cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) thực hiện vào sáng 20/4.
>> Đoàn du khách nước ngoài gặp tai nạn đường thủy

Theo đó, tội danh mà Hồ Trung Nam bị khởi tố là vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Như Báo CAND số phát hành ngày 22/3 đã thông tin ban đầu, vụ TNGT đường thủy xảy ra vào lúc 8h ngày 21/3 vừa qua trên sông Cần Thơ đoạn chợ nổi Cái Răng (thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều) đã làm chết 2 du khách là Lê Văn Khôi (60 tuổi, ĐKTT 1532, Christan street - Philadelphia - PA 19147, quốc tịch Hoa Kỳ) và Nguyễn Hữu Quân (40 tuổi, ĐKTT 489A/30 Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, TP HCM). Ông Quân là hướng dẫn du lịch của đoàn.

Kết quả khám nghiệm hiện trường còn xác định, đoạn sông nơi xảy ra vụ TNGT rộng 130m, độ sâu (lúc khám nghiệm) 10m. Chiếc vỏ lãi do ông Nam điều khiển sử dụng máy dầu D15. Đáng chú ý là vỏ lãi của ông Nam có trọng tải 2 tấn nhưng không đăng kiểm (nên cũng không có biển số), trên vỏ lãi không có phao cứu sinh.

Trước khi xảy ra TNGT, ông chạy từ hướng Phong Điền ra Cái Răng. Khi chạy hết chiều dài chợ nổi một lượt thì ông cho quay đầu ngược lại chạy xuôi theo dòng nước khoảng 100m thì xảy ra tai nạn.

Trình bày với cơ quan điều tra, ông Nam cho rằng: "Khi quay đầu, tôi không hề thấy chiếc sà lan"(?). Trong khi đó, sà lan của ông Nghĩa có trọng tải 625 tấn nhưng không chở hàng. Trước khi xảy ra TNGT, ông Nghĩa cho biết có thấy chiếc vỏ lãi từ bên trong chợ nổi chạy ra cách mũi sà lan khoảng 60m. Ông có bóp còi báo hiệu an toàn nhưng vỏ lãi vẫn quay đầu trước mũi sà lan và chạy cùng chiều bên trái mạn của sà lan.

Nhà cặp vách trại cưa Liên Hưng nên ông Lâm Hoàng Ba (56 tuổi, ngụ khu vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều) chứng kiến vụ TNGT kể lại, khi đó ông đang ăn sáng thì thấy chiếc vỏ lãi chạy trước xiên 1 góc khoảng 30 độ hướng từ bờ Ninh Kiều qua chợ nổi Cái Răng. Phía sau khoảng 2m là chiếc sà lan chạy theo phương thẳng thì xảy ra tai nạn.

Theo kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT đường thủy là do ông Nam không quan sát, chuyển hướng, cắt hướng nhau, không nhường đường cho phương tiện sà lan, lại chở quá số người quy định…

Thái Bình
.
.
.