Bắt đối tượng truy nã, lộ đường dây làm giả bệnh án tâm thần

Thứ Tư, 21/11/2018, 16:16
Ngày 21-11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án hình sự cùng 2 bị can là Lê Thanh Tùng, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội và Vương Sỹ Long, trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội về tội "cố ý gây thương tích". Đồng thời đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố trước tòa án các bị can theo tội danh viện dẫn nêu trên.

Ngay sau khi Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm bắt giữ Lê Thanh Tùng theo quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm về hành vi "cố ý gây thương tích", tại cơ quan công an, Tùng không khai nhận gì về hành vi phạm tội của mình và còn khai bản thân đang mắc bệnh tâm thần nên không hợp tác trong quá trình điều tra.

Vài ngày sau, bà Nguyễn Thị C, trú tại đường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, là mẹ đẻ của Tùng đến Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm giao nộp bộ hồ sơ bệnh án điều trị nội trú bệnh tâm thần (bản sao) của Tùng do Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - Bộ Y tế cấp ngày 21-12-2017.

Đối tượng Lê Thanh Tùng

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhận thấy, bị can Tùng có dấu hiệu sử dụng bệnh án tâm thần giả. Quá trình đấu tranh khai thác đã xác định: Sau khi Tùng gây án  đã tính chuyện làm giả bệnh án tâm thần hòng thoát tội nên thông qua một người phụ nữ chưa rõ danh tính giới thiệu, Tùng gặp Nguyễn Tuấn Sơn (Sơn "cháo"), là kĩ thuật viên, trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Tâm thần Trung ương I lo cho Tùng từ A đến Z với giá 85 triệu đồng. 

Tiếp theo, Sơn đã "nhờ" bác sĩ Thân Thái Phong, Phó trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi Bệnh viện này làm giả bệnh án tâm thần cho Tùng.

Trở lại vụ án "cố ý gây thương tích" nêu trên, đêm 27-10-2017, Lê Thanh Tùng cùng Vương Sĩ Long và khoảng 6 thanh niên khác đến một quán bar tại phố Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để uống rượu. Đến 1h30' ngày 28-10-2017 xuất hiện nhóm của Đỗ Hoàng Hiệp (Hiệp "máu"), trú tại khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cùng Vũ Thành Long, Nguyễn Hữu Thọ... 

Do trước đó Tùng có mâu thuẫn với Hiệp nên xảy ra xô xát giữa 2 nhóm. Nhóm của Tùng có Long cùng một số đối tượng khác dùng dao nhọn, hung khí gây ra thương tích cho 3 thanh niên thuộc nhóm của Hiệp. Thương tích đã được Trung tâm Pháp y Hà Nội kết luận: Đỗ Hoàng Hiệp có tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 47%; Vũ Thành Long là 19% và Nguyễn Hữu Thọ là 3%. Tổng số tổn hại sức khỏe của 3 nạn nhân nêu trên là 69%. Hành vi của bị can Lê Thanh Tùng và Vương Sĩ Long cấu thành tội "cố ý gây thương tích".

Như vậy bị can Lê Thanh Tùng ngoài vụ án cố ý gây thương tích nêu trên còn bị xử lý hình sự cùng Nguyễn Tuấn Sơn, Thân Thái Phong trong vụ án làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần. 

Được biết, sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố các bị can bắt tạm giam Lê Thanh Tùng, Thân Thái Phong và Nguyễn Tuấn Sơn, đồng thời đã có công văn đề nghị Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cung cấp thông tin, tài liệu kiểm tra hàng chục hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện này có nghi vấn để phục vụ cho công tác điều tra mở rộng. 

Đây là vụ án đang được dư luận xã hội quan tâm, khi có kết luận điều tra chúng tôi sẽ thông tin chi tiết.

Đào Minh Khoa
.
.
.