Bắt đối tượng lừa đảo lao động đi Hàn Quốc và Cộng hòa Séc

Thứ Hai, 22/12/2008, 09:16
Tối 19/12, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Phạm Thị Dung (30 tuổi) quê Nghệ An, ĐKHK tại A5 Thành Công, về hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc và Cộng hòa Séc, chiếm đoạt 59.000 USD.

Trước đó, Đội 4 PC15 Công an Hà Nội nhận được đơn của ông Nguyễn Viết Quý - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, tố cáo hành vi lừa đảo của Phạm Thị Dung.

Năm 2006, thông qua một số người bạn đồng hương tại Hà Nội, ông Quý được giới thiệu gặp Dung. Dung cho biết có quan hệ với nhiều doanh nghiệp có chỉ tiêu xuất khẩu lao động nên muốn giúp những người đồng hương Nghệ An có cơ hội "đổi đời". Do ông Quý là người có uy tín ở xã, Dung đặt vấn đề nhờ ông tuyển giúp người lao động.

Dung rỉ tai ông Quý về chương trình xuất khẩu lao động "bay nhanh" đi Hàn Quốc, học tiếng và làm thủ tục trong vòng 3 tháng với chi phí 10.000 USD/người. Tin lời Dung, ông Quý về quê thông báo với bà con trong xã. Có 6 người chuyển cho ông Quý nộp cho Dung với tổng số tiền 50.000 USD.

Tiếp đó, Dung lại thông báo với ông Quý có khả năng thu xếp được cho lao động sang bán hàng tại Cộng hòa Séc với giá 8.500 USD/người, thời gian làm thủ tục đến khi xuất cảnh cũng trong 3 tháng.

Ông Quý tiếp tục giới thiệu cho Dung 10 lao động, trong đó có 4 người đã nộp 26.000 USD. Tất cả người lao động được Dung gửi vào TP HCM học ngoại ngữ. Tuy nhiên, đến thời hạn, không ai được bay. Người lao động lại lóc cóc ra Hà Nội, tìm Dung để đòi tiền nhưng Dung đã lặn mất tăm.

Sau nhiều ngày lặn lội từ Nghệ An ra Hà Nội tìm Dung, sáng 19/12, phát hiện Dung tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Khang, ông Quý đã bắt giữ chuyển PC15 Công an Hà Nội đề nghị xử lý.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Dung khai nhận ngoài việc lừa ông Quý, năm 2006, Dung còn trực tiếp nhận tiền của các anh Phạm Xuân Chính, Phạm Bá Hùng ở Yên Thành, Nghệ An 8.000 USD; nhận của anh La Văn Kỷ ở Hiệp Hòa, Bắc Giang 4.000 USD, hứa làm thủ tục đưa họ đi lao động tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên cho đến nay, không người lao động nào được xuất cảnh. Bị đòi tiền, Dung đi thuê nhà ở phố Chùa Láng, Đống Đa ở nhằm trốn tránh. Đến nay, Dung mới chỉ trả cho ông Quý một phần tiền, hiện còn nợ 59.000 USD, không có khả năng thanh toán.

Theo một cán bộ Công an cho biết, Dung đang làm thủ tục để chuẩn bị xuất cảnh đi Australia nhằm trốn nợ. Cơ quan điều tra đề nghị những ai là bị hại của Phạm Thị Dung, tới Đội 4 PC15 Công an Hà Nội để cung cấp thông tin. Điện thoại: 04.39396433, địa chỉ: 40B Hàng Bài, Hà Nội

Hương Vũ
.
.
.