Bắt đối tượng chiếm đoạt tiền tỷ sau 17 năm trốn truy nã

Thứ Tư, 21/09/2011, 14:20
Ngày 20/9, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đã kết thúc điều tra vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và đề nghị truy tố đối với Đặng Thị Ba, đăng ký NKTT tại An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng về tội danh trên.

Trước đó, cùng bị khởi tố với bị can Ba còn có Đặng Thị Loan (em gái bị can Ba), trú tại phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi và Đặng Văn Sơn, trú tại phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Nhưng đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã quyết định không đề nghị truy tố đối với chị Loan và anh Sơn.

Theo kết luận điều tra: Đầu thập niên 90, bị can Ba buôn bán tự do tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn và có làm dịch vụ chuyển tiền, cho vay lãi đối với những cá nhân có nhu cầu. Nhằm thuận tiện trong công việc, bị can Ba có mua một căn hộ tại quận 1, TP HCM làm trụ sở giao dịch và giao cho em gái là chị Loan quản lý việc giao, nhận tiền, chuyển tiền cho vay lãi theo sự chỉ đạo của Ba từ Lạng Sơn.

Lợi dụng sự tin tưởng của nhiều người buôn bán ở Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh, bị can Ba được rất nhiều thương nhân nhờ chuyển tiền hộ, chuyển tiền nhờ cho vay lãi hộ… Tuy nhiên, đến tháng 6/1994, do vỡ nợ, mất khả năng thanh toán, bị can Ba đã cùng gia đình bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Ba, Loan và Sơn. Đồng thời ra quyết định truy nã Đặng Thị Ba. Do chưa bắt được bị can chính, nên vụ án này bị ngừng trệ. Đến ngày 14/3, sau 17 năm lẩn trốn, Đặng Thị Ba bị bắt theo quyết định truy nã.

Do thời gian xảy ra vụ việc đã lâu, số lượng người liên quan đến việc giao nhận tiền rất lớn, số lần chuyển tiền nhiều lần, liên tục trong thời gian dài. Việc chuyển tiền được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Sổ sách theo dõi việc giao nhận tiền của bị can Ba không đầy đủ, một số đã thất lạc nên việc xác minh, tìm bị hại gặp nhiều khó khăn. Chỉ xác định được 4 bị hại, với số tiền bị chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính giá trị số tiền này ở đầu những năm 90 thì cũng không phải là nhỏ

Đào Minh Khoa
.
.
.