Bắt cóc chồng, đòi vợ 500 triệu đồng để "chuộc mạng"

Thứ Năm, 27/12/2012, 14:25
Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội nhận được đơn trình báo của chị Vũ Thị Thu T., 28 tuổi, trú tại khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội về việc chồng chị là anh Lê Xuân B., 32 tuổi, đã bị một đối tượng bắt cóc và yêu cầu chị T. phải nộp 500 triệu đồng, chúng mới thả chồng chị về an toàn…

Ngày 26/12, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tạm giam đối tượng Vũ Đức Thọ, 28 tuổi, trú tại ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội. Trước đó, Thọ đã ra đầu thú khai nhận hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản. Thọ chính là chủ mưu trong vụ bắt cóc tống tiền và cũng là đối tượng cuối cùng trong ổ nhóm bị bắt giữ.

Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội nhận được đơn trình báo của chị Vũ Thị Thu T., 28 tuổi, trú tại khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội về việc chồng chị là anh Lê Xuân B., 32 tuổi, đã bị một đối tượng bắt cóc và yêu cầu chị T. phải nộp 500 triệu đồng, chúng mới thả chồng chị về an toàn. Các đối tượng yêu cầu chị T. phải chuyển tiền cho chúng qua một số cơ sở "tín dụng đen" tại Hà Nội. Liên tục sau đó, các đối tượng đã điện thoại ép chị T. phải nộp tiền để "chuộc mạng chồng". Đang mang thai gần đến ngày sinh, chị T. vô cùng lo lắng và hoảng sợ nên đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Nhận được đơn trình báo, sau khi tiến hành xác minh và xác định đơn trình báo của chị T. là có căn cứ, các trinh sát đã điều tra, rà soát các mối quan hệ của nạn nhân thì phát hiện mâu thuẫn nổi cộm giữa anh B. và một đối tượng tên là Vũ Đức Thọ. Mâu thuẫn này xuất phát từ việc trước đó anh B. có nợ Thọ một khoản tiền, Thọ đòi nhiều lần nhưng anh B. vẫn chưa hoàn trả.

ư

Các đối tượng trong vụ án.

Tiếp tục điều tra, làm rõ các mối quan hệ của Thọ, các trinh sát phát hiện Thọ có quan hệ với một ổ nhóm đối tượng ở tỉnh Quảng Ninh. Xác định nạn nhân Lê Xuân B. đang bị các đối tượng giam giữ tại Quảng Ninh, một tổ công tác gồm 10 trinh sát do hai Đội phó Đội 4 là Thiếu tá Trần Văn Hải và Đại úy Dương Minh Tùng chỉ huy đã lên đường đi Quảng Ninh.

Đến nơi, các tổ trinh sát tỏa đi rà soát, qua đó phát hiện anh B đang bị giam giữ tại phòng 202 của khách sạn LenLy (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long). Tuy nhiên, qua nắm tình hình, các anh phát hiện có đông đối tượng đang canh coi anh B. ở trong phòng. Sau khi xác định đối tượng, các trinh sát ra hiệu với nhau và nhanh chóng vô hiệu hóa các đối tượng đang trông giữ anh B., giải cứu an toàn nạn nhân. Lúc này đối tượng Thọ không có mặt tại khách sạn, nên sau khi phát hiện đồng bọn đã bị bắt, hắn lập tức bỏ trốn. Lực lượng chức năng thu được 2 giấy ghi nợ do các đối tượng ép anh B. viết, 1 giấy ghi nợ 500 triệu đồng, giấy kia nhận nợ 5,1 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối tượng Vũ Đức Thọ. Cùng với công tác truy tìm, truy bắt, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Hà Nội cùng với Phòng Cảnh sát hình sự đã vận động, thuyết phục gia đình Thọ đưa Thọ ra đầu thú. Biết không thể trốn thoát, ngày 25/12, Thọ đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Vũ Đức Thọ khai nhận, từ khoảng tháng 3/2012, anh B. vay Thọ một khoản tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi mà anh B. chưa thể trả và xin hoãn nợ, vì vậy, Thọ đã nảy sinh ý định bắt giữ anh B. để uy hiếp gia đình và buộc gia đình anh phải mang tiền ra chuộc. Chính vì vậy, hắn đã nhờ nhóm bạn bè ở Quảng Ninh, theo dõi anh B.. Khi phát hiện nạn nhân, chúng dùng dao khống chế, đẩy lên xe ôtô đưa về Quảng Ninh để giam giữ. Thọ và đồng bọn không ngờ, dù hành vi của chúng tinh vi, cuối cùng cũng bị lực lượng Công an bắt giữ

Trần Huyền Trang
.
.
.