Ba đối tượng từ Hà Nội vào Huế cho vay lãi nặng

Thứ Sáu, 14/02/2020, 17:59
Từ nguồn vốn cho vay do một đối tượng ở TP Hà Nội cung cấp, từ tháng 10/2019, nhóm đối tượng Đức, Tiệp và Hiếu vào Huế và thuê phòng trọ tại nhà trọ B.H (đường Nguyễn Khoa Vy, phường Vỹ Dạ, TP Huế) để hoạt động cho vay lãi nặng.


Chiều 14/2, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Minh Đức (SN 1994); Cao Huy Tiệp (SN 1992) và Vũ Minh Hiếu (SN 2000, cùng trú ở TP Hà Nội).

Đối tượng Nguyễn Minh Đức tại Cơ quan công an.

Theo Đại tá Phạm Văn Toàn, từ nguồn vốn cho vay do một đối tượng ở TP Hà Nội cung cấp, từ tháng 10/2019, nhóm đối tượng trên vào Huế và thuê phòng trọ tại nhà trọ B.H (đường Nguyễn Khoa Vy, phường Vỹ Dạ, TP Huế) để hoạt động cho vay lãi nặng.

Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế lấy lời khai đối tượng Cao Huy Tiệp.

Nhóm đối tượng Đức, Tiệp và Hiếu hoạt động không có trụ sở giao dịch cố định, thường xuyên thay đổi chỗ ở; không đăng tải, in phát tờ rơi quảng cáo hay lữu trữ hồ sơ, sổ sách, giấy tờ; chúng chỉ giữ lại ảnh chụp trên điện thoại. Toàn bộ quá trình cho vay được quản lý bằng các phần mềm và liên lạc, trao đổi, báo cáo tình hình cho vay, thu nợ diễn ra trên mạng thông qua các phần mềm chat như Zalo… 

Ngoài ra, các đối tượng còn gợi ý khách hàng tìm kiếm người quen có nhu cầu vay vốn giới thiệu cho chúng để hưởng vay vốn ưu đãi hoặc có thể vay không lãi suất, không phí hồ sơ.

Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khám xét nơi ở của các đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra hành vi cho vay lãi nặng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm rõ, với thủ tục cho vay đơn giản như cho người vay viết giấy vay tiền, lấy thông tin rồi chụp ảnh, giữ giấy CMND hoặc hộ khẩu, giấy phép lái xe; chỉ sau 3 tháng hoạt động, nhóm đối tượng này đã lập 326 hợp đồng cho 145 người ở địa bàn Thừa Thiên - Huế vay với tổng số tiền cho vay gần 4 tỷ đồng, lãi suất cho vay hơn 120%/năm.

Tại thời điểm bị bắt giữ, lực lượng Công an thu giữ 12,4 triệu đồng; 4 ĐTDĐ, 2 xe máy được các đối tượng sử dụng phục vụ việc đi thu tiền góp hàng ngày của người vay.

Anh Khoa
.
.
.