Bắt 3 cán bộ thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Thứ Hai, 06/07/2020, 08:06
Mở rộng điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Thương mại thép Đông Hưng (Thái Bình), ngày 5/7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã thông tin chi tiết về quá trình phạm tội của 3 đối tượng nguyên là cán bộ ngân hàng, bị khởi tố về hành vi “Thu thập, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin tài khoản ngân hàng quy định tại Điều 291, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

Đây là tội danh mới BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017, lần đầu tiên được khởi tố trên toàn quốc.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Đoàn Lê Trí Viễn (SN 1992, HKTT tại xã Tam Hòa, Núi Thành, Quảng Nam); Lê Thái Nhân (SN 1994, HKTT phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) và Nguyễn Thái Thịnh (SN 1994, HKTT tại Đống Đa, Quy Nhơn, Bình Định).

Trước đó, ngày 27/11/2019, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Khuyên, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thép Đông Hưng- Thái Bình (gọi tắt là Công ty Đông Hưng) với nội dung: Công ty Đông Hưng đăng ký và mở tài khoản tại ngân hàng thương mại cổ phần chi nhánh tại TP Hà Nội.

Đối tượng trong vụ án bị bắt giữ.

Ngày 20/11/2019, chị Khuyên nhận được tin nhắn dịch vụ của ngân hàng thông báo tài khoản của công ty đã thực hiện giao dịch chuyển khoản đến tài khoản nhận số..., chủ tài khoản Nguyễn Văn Đức mở tại chi nhánh Đồng Nai – Phòng giao dịch Tân Hòa theo ủy nhiệm chi ngày 20/11/2019 số tiền hơn 3,1 tỷ đồng, giao dịch được thực hiện tại một Ngân hàng TMCP có chi nhánh tại Đền Hùng. Công ty Đông Hưng xác định không ký chứng từ ủy nhiệm chi, lệnh chuyển khoản nào liên quan đến số tiền nêu trên và cũng không giao cho cá nhân nào thực hiện giao dịch chuyển khoản, công ty không có quan hệ kinh tế gì với cá nhân Nguyễn Văn Đức.

Từ đơn trình báo của người bị hại, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ 5 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Nguyễn Tiến Hùng (SN 1995) và Nền Ngọc Tuấn (SN 1996) cùng trú tại Bà Rịa-Vũng Tàu); Mạc Đăng Khoa (SN 1991, HKTT Long Mỹ, Mang Thít, Vĩnh Long); Phạm Xuân Huy (SN 1990, HKTT Cái Nhum, Mang Thít, Vĩnh Long); Nguyễn Lê Thanh Tú (SN 1985, HKTT quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) về hành vi phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình đấu tranh với Tú, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định trong thời gian từ tháng 10-2019 đến ngày 26-11-2019, để có được thông tin về số tài khoản, mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ tài khoản, kế toán trưởng của các công ty, Tú đã mua của 3 cán bộ ngân hàng là Viễn và Nhân và Thịnh công tác tại 2 ngân hàng. Tổng cộng 54 tài khoản của 54 công ty, trong đó có Công ty TMCP Đông Hưng với số tiền hơn 700 triệu đồng...

Từ lời khai của Tú, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ điều tra đã làm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng gây án. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Lợi dụng thiếu sót trong quản lý tài khoản của cá nhân, tổ chức, Tú cùng đồng bọn bằng các thủ đoạn tinh vi đã lấy được thông tin về số tài khoản, mẫu chữ ký, mẫu con dấu, sao kê tài khoản của các công ty trên địa bàn cả nước. Sau đó, Tú đặt mua con dấu qua mạng internet, thu thập các ủy nhiệm chi, đơn đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng, mua các giấy giới thiệu. Tú tự ký giả chữ ký của kế toán trưởng, chủ tài khoản các công ty trên các giấy tờ, chứng từ nêu trên để có thể làm thủ tục chuyển khoản tiền qua hệ thống ngân hàng để chiếm đoạt tiền của các đơn vị.

Để có thể thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Tú đã thiết lập mạng lưới giúp sức gồm Nguyễn Tiến Hùng, Nền Ngọc Tuấn, Mạc Đăng Khoa và Phạm Xuân Huy. Và để tránh sự phát hiện của các lực chức năng, Tú đặt làm giấy tờ giả cho Nguyễn Tiến Hùng với minh nhân mang tên Nguyễn Mỹ Ngà (SN 1995, HKTT tại Nhân Sơn, Đô Lương, Nghệ An); giấy tờ cho Mạc Đăng Khoa với căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn Đức (SN 1994, HKTT: xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) để Khoa mở tài khoản tại một ngân hàng ở Đồng Nai. Tú giao cho Hùng, Huy có trách nhiệm trực tiếp làm việc với ngân hàng để thực hiện các thủ tục chuyển khoản từ tài khoản của các công ty đến tài khoản cá nhân của Khoa. Giao cho Khoa, Tuấn đi rút tiền khi tiền được chuyển đến.

Khoảng đầu tháng 11/2019, Tú giao cho Hùng, Huy một bộ thủ tục gồm 5 ủy nhiệm chi của Ngân hàng này, tất cả đều có chữ ký, dấu chữ ký của chủ tài khoản và đóng dấu của Công ty CPTM Thép Đông Hưng và yêu cầu Hùng điền các nội dung liên quan theo hướng dẫn của Tú. 

Ngày 11/11/2019, theo sự chỉ đạo của Tú, Huy và Hùng mang theo giấy CMND tên Nguyễn Mỹ Ngà, 1 giấy giới thiệu với nội dung Công ty Đông Hưng giới thiệu ông Nguyễn Mỹ Ngà là nhân viên phòng kế toán đến Ngân hàng nêu trên, có chi nhánh tại Hà Nội thay mặt doanh nghiệp đăng kí số điện thoại nhận biến động số dư, 1 giấy đăng ký thay đổi dịch vụ SMS Banking với nội dung thêm số di động nhận biến động số dư...

Đến ngày 13/11/2019, Tú chỉ đạo Huy, Hùng đến TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đợi, khi nào có tiền đến tài khoản của Công ty Đông Hưng Tú sẽ thông báo để thực hiện giao dịch chuyển khoản đến số tài khoản của Khoa.

Ngày 20/11/2019, theo chỉ đạo của Tú, Khoa, Tuấn đến Biên Hòa Đồng Nai chờ, khi nào tiền được chuyển đến tài khoản sẽ lập tức rút tiền. Đến 12h30 cùng ngày, Tú nhận được tin nhắn thông báo Công ty Đông Hưng được chuyển khoản đến số tiền 3.140.000.000 đồng đã yêu cầu Hùng điền đầy đủ thông tin trên ủy nhiệm chi để chuyển số tiền 3.140.000.000 đồng đến tài khoản của Khoa.

 Huy và Hùng đến Ngân hàng TMCP tại Việt Trì - Phú Thọ để thực hiện lệnh chuyển; ngay sau đó Khoa đã sử dụng căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn Đức rút toàn bộ số tiền 3.140.000.000 đồng tại Ngân hàng tại Biên Hòa.

Quá trình đấu tranh, khai thác, Tú khai nhận: Để lấy được thông tin về công ty, Tú đã liên hệ với Viễn. Thông qua trao đổi, Tú cho Viễn biết Tú đang cho các công ty vay lãi, đảo nợ ngân hàng do vậy cần Viễn cung cấp các thông tin của các công ty. Nội dung thông tin gồm: Số tài khoản, thông tin cá nhân, số điện thoại, CMND, chữ ký của chủ tài khoản, kế toán trưởng, sao kê tài khoản ở các lần giao dịch gần nhất.

Với mỗi thông tin như vậy, Tú sẽ trả cho Viễn số tiền từ 13 đến 15 triệu đồng, tùy vào số lượng công ty cung cấp từng lần. Vì việc này thuộc khả năng của Viễn và thu được lợi ích nên Viễn đã đồng ý với đề nghị của Tú. Để có thông tin về công ty, Viễn đã truy cập vào mạng nội bộ của ngân hàng hoặc thông qua bạn bè của Viễn cũng làm trong ngành ngân hàng để có nhiều thông của nhiều công ty ở các ngân hàng khác để cung cấp cho Tú.

Quá trình giao dịch, Viễn và Tú thường xuyên liên hệ, trao đổi và gửi các thông tin về công ty qua mạng xã hội. Sau đó, Tú sẽ thanh toán cho Viễn tiền qua tài khoản các nhân của viễn. Để có thêm thông tin cung cấp cho Tú, Viễn đã thông qua sự giúp đỡ của và bạn bè là Lê Thái Nhân và Nguyễn Thái Thịnh để thực hiện hành vi phạm tội.

Xuân Mai
.
.
.