Bắt 2 đối tượng chiếm đoạt tiền tại dự án đất Báo Thanh niên

Thứ Năm, 18/11/2010, 15:45
Liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dự án đất của Báo Thanh Niên, ngày 17/11, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 2 bị can Nguyễn Hồng Hạnh (42 tuổi, trú tại tổ 9, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) và Nguyễn Thị Minh (41 tuổi, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa).

Trước đó, cơ quan CSĐT cũng bắt tạm giam 3 bị can khác, gồm: Ngô Văn Quảng,  nguyên cán bộ Công an Hà Nội; Lê Thu Hà, trú ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình và Đặng Thành Công, trú ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, nguyên Giám đốc Công ty CP An Đạt Phát.

Theo xác định của cơ quan CSĐT, năm 1999, UBND TP Hà Nội có quyết định cấp cho Báo Thanh Niên 3.700m2 đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ, phóng viên và làm đường công cộng (2.000m2 làm đường). Đồng thời cho thuê 171,5m2 khác để xây dựng nhà khách và trung tâm truyền số liệu thuộc địa bàn phường Ô Chợ Dừa và phường Quang Trung, quận Đống Đa.

UBND quận Đống Đa thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng và sau đó, bằng tiền huy động đóng góp vào dự án của cán bộ, phóng viên tại tòa soạn Hà Nội, Báo Thanh Niên đã trả tiền đền bù hoa màu cho HTX Minh Khai cũng như nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, sau đó nhiều hộ dân khu vực lân cận đã lợi dụng đêm tối lấn chiếm đất và xây dựng nhà tạm trái phép...

Trong đó đối tượng cầm đầu được xác định là Ngô Văn Quảng. Năm 2005, Quảng tự nhận là đại diện cho các hộ dân đang sử dụng trái phép đất của Báo Thanh Niên, đứng ra đàm phán, câu kết với một số đối tượng lập khống danh sách các hộ dân để được chi trả tiền đền bù và chiếm đoạt của Báo Thanh Niên gần 17 tỷ đồng.

Trong đó, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Hồng Hạnh đã kê khai khống để nhận 502 triệu đồng tiền đền bù và xây dựng trái phép nhà ở có diện tích hơn 180m2 trên đất của Báo Thanh Niên; Nguyễn Thị Minh chiếm đoạt 465 triệu đồng tiền đền bù và xây dựng trái phép trên diện tích 50m2 đất

H.V.
.
.
.