Bảo vệ câu kết với công nhân trộm tài sản

Thứ Hai, 05/05/2008, 14:32
Trong thời gian làm ở Công ty OSCO (Bình Dương), đội bảo vệ đã bàn bạc cấu kết với nhóm công nhân vào kho công ty trộm cắp da giày nhiều lần, trong thời gian dài, số lượng lớn.

VKSND tỉnh Bình Dương vừa hoàn tất hồ sơ chuyển cho TAND tỉnh, đề nghị truy tố các đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có tại Công ty OSCO tại ấp Phú Thứ, Phú An, Bến Cát.

Để có lực lượng bảo vệ tài sản, Công ty OSCO đã có thoả thuận với Công ty dịch vụ bảo vệ Hoàng Nam (Phường Phú Thọ, TX Thủ Dầu Một) thuê nhân viên bảo vệ trực 24/24 giờ. Tuy hợp đồng chưa ký kết nhưng ngày 8/2/2006, Công ty Dịch vụ Bảo vệ Hoàng Nam đã cử đội bảo vệ gồm 10 người đến làm nhiệm vụ tại Công ty OSCO. Lịch trực bảo vệ do đội trưởng phân công và được chia thành 03 ca, mỗi ca có 3 người.

Ngày 14/7/2006, Công ty OSCO phát hiện trong kho nguyên liệu bị mất một số lượng da bò lớn (8.000m2 trị giá 160.000 USD tương đương 2 tỷ 500 triệu đồng Việt Nam)

Trong các ngày 15 và 26/7/2006, Công ty OSCO đã báo cáo về việc mất cắp tài sản trong kho của Công ty đến Công an huyện Bến Cát.

Lúc 23h ngày 5/9/2006, tại đường ĐT 748 (Ấp An Sơn, xã An Điền huyện Bến Cát) Công an huyện Bến Cát và Công an xã An Điền đã bắt quả tang Mohamad Aly (tên thường gọi là LY, dân tộc Chăm, 33 tuổi, ngụ tại: 360 đường Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TP HCM.

Mohamad Aly nguyên là công nhân Công ty OSCO) đang cùng Dương Khắc Trường (28 tuổi), Lê Quang Vinh (30 tuổi) và Trinh Đỗ Thanh (26 tuổi), chở tài sản mới trộm cắp được tại Công ty KO Việt đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài.

Quá trình điều tra, Mohamad Aly và Dương Khắc Trường khai nhận: Ngoài hành vi trộm cắp tài sản tại Công ty KO Việt, trong thời gian các đối tượng này còn làm bảo vệ và công nhân ở Công ty OSCO, chúng đã nhiều lần cùng đồng bọn trộm cắp tài sản tại kho nguyên liệu của Công ty.

Trong thời gian còn là công nhân Công ty OSCO, Mohamad Aly có quen biết Lê Văn Bình (37 tuổi) và Dương Khắc Trường là hai bảo vệ của Công ty. Aly bàn với Bình và Trường tổ chức trộm cắp da giày trong kho của công ty để bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Để kịp thời ứng phó khi có người theo dõi, hành vi vi phạm của chúng không bị bại lộ, ca trực thường phân công 3 bảo vệ đứng ở 3 vị trí là cổng công ty, khu vực ký túc xá (nơi có chuyên gia ở) và khu vực nhà kho nguyên liệu.

Riêng Mohamad Aly sẽ rủ rê thêm một số công nhân công ty tham gia vào kho lấy trộm tài sản. Mỗi lần vào kho lấy trộm tài sản có từ 4 đến 10 đối tượng tham gia. Mỗi lần chúng thường lấy trộm 5-20 cuộn da giày, đưa ra đường, cất giấu kín một chỗ. Rồi sử dụng điện thoại di động gọi taxi đến chở về TP HCM bán cho Nguyễn Quốc Huy (27 tuổi), cư ngụ tại quận 7, TP HCM.

Bằng cách thức và thủ đoạn trên từ tháng 3 đến tháng 7/2006, các đối tượng này đã đột nhập vào kho nguyên liệu của Công ty OSCO nhiều lần để thực hiện hành vi trộm cắp.

Theo bảng chiết tình khối lượng da giày bị mất cắp mà Công ty OSCO báo về cơ quan chức năng ghi ngày 27/7/2007, kể từ tháng 1/2006 đến 15/7/2006, số lượng da giày trong kho bị mất là 80.112 Sf trị giá 144.202,86 USD tương đương với 2.307.245.760 đồng Việt Nam.

Trong thời gian làm bảo vệ ở Công ty OSCO, các bị cáo Lê Văn Bình, Dương Khắc Trường, Trần Văn Quang, Nguyễn Trí Dũng, Nguyễn Văn Thành, Lê Thành Toàn, Bùi Văn Miên, Bùi Ngọc Chuyên, Trần Văn Quang đã bàn bạc cấu kết với nhóm công nhân gồm: Mohamad Aly, Nguyễn Hùng Thanh, Nguyễn Thanh Tùng, Quách Công Thành, Quách Công Tới, Quách Văn Huân, Bùi Ngọc Khang và Bùi Văn Lâm.

Chúng đã tổ chức vào kho công ty trộm cắp da giày nhiều lần, trong thời gian dài, số lượng lớn. Biết rõ đây là số tài sản do Mohamad Aly cùng đồng bọn trộm cắp mà có nhưng Nguyễn Quốc Huy vẫn mua nhằm mục đích trục lợi.

Theo lời khai, tổng số tài sản do Huy và những đồng bọn mua và trả số tiền là: 745.920.000đ. VKSND tỉnh Bình Dương, đã truy tố 17 đối tượng trong hai nhóm tội phạm là bảo vệ và công nhân Công ty OSCO phạm tội trộm cắp tài sản; Truy tố Nguyễn Quốc Huy về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Ngọc Ánh
.
.
.