Báo động về an toàn học đường

Thứ Sáu, 13/04/2018, 08:49
Ngày 12-4, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra hai vụ giáo viên bị người nhà học sinh hành hung.

Hai vụ việc như hồi chuông báo động về sự an toàn học đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học…

Theo tường trình của 5 giáo viên khối 7 Trường THCS Châu Lăng (xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) cho biết, sự việc xảy ra vào chiều ngày 17-3. 

Khi đó, cô Néang Kim Xem phối hợp với các giáo viên khác tổ chức giờ ngoại khóa cho các em học sinh khối 7 thì xảy ra sự việc 2 em học sinh lớp 7A5 là Trần Thị Kim L. và Huỳnh Phan Minh Q. có mâu thuẫn. 

Đỉnh điểm của sự việc là khi em Q. đá vào người em L.. Sự việc được cô Xem giải thích ôn hòa và yêu cầu em Q. xin lỗi em L.. Tưởng chừng mâu thuẫn của học sinh được giải quyết, nhưng sau đó phụ huynh 2 em học sinh này vào trường có lời qua tiếng lại. 

Phía người nhà em Q. (mẹ và cô em Q. cùng 3 thanh niên khác) bắt đầu chửi bới, bắt lỗi cô giáo Xem “tại sao lại cho em Q. xin lỗi em L.?”. 

Khi thấy người thân em Q. xúc phạm cô Xem, thầy Chau Danh lên tiếng để bảo vệ đồng nghiệp của mình và đề nghị người nhà em Q. nên bình tĩnh, thì bị hai thanh niên đi cùng dọa đánh.

Kết thúc giờ giảng dạy, lo sợ thầy Chau Danh bị đánh, một thầy Phó Hiệu trưởng Trường THCS Châu Lăng đã đi về cùng thầy Chau Danh. 

Tuy nhiên, khi thầy Chau Danh đi được một đoạn, có hai thanh niên đi xe máy chặn đầu xe và dùng nón bảo hiểm đánh tới tấp vào người thầy Chau Danh, trước sự ngăn cản của thầy Phó Hiệu trưởng và người dân. 

Thầy Chau Danh bị đa chấn thương, còn 2 thanh niên bỏ đi. Sau khi sự việc xảy ra, vào các ngày 19, 20 và 22-3, người nhà em Q. đến nhà trường nhận lỗi, tuy nhiên các giáo viên bị người nhà em Q. có lời lẽ xúc phạm yêu cầu xin lỗi công khai dưới cờ. 

Người nhà em Q. nói sẽ sắp xếp gia đình đến nhận lỗi nhưng bặt vô âm tín cho đến nay. Ngày 9-4, các giáo viên này đã có đơn kiến nghị gửi Phòng GD&ĐT huyện Tri Tôn phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giải quyết để các giáo viên an tâm công tác.

Liên quan vụ việc, ông Phan Văn Sương, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn cho biết: “Hiện hồ sơ vụ việc đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện thụ lí, đang tập trung điều tra và sẽ sớm có kết quả để xử lí theo đúng quy định pháp luật. 

Còn trước mắt, gia đình em học sinh hành hung thầy giáo đã nhận ra lỗi và có đến trường nhận lỗi rồi nhưng hai bên chưa thống nhất về hình thức xin lỗi. 

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT cần có những biện pháp chấn chỉnh, đảm đảo an toàn cho giáo viên, học sinh để đảm bảo việc dạy và học tốt hơn”.

Sự việc thứ 2 xảy ra vào chiều 2-4, tại trường tiểu học Phạm Hồng Thái (phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên). Trong giờ các em học sinh lớp 1G học phụ đạo, em Trần Thị Như Y. bị một học sinh nam đánh. Khi tan học, em Như Y. kể lại chuyện với mẹ. 

Ông Trần Văn Vũ (cha em Như Y.) biết sự việc liền rủ một bạn nhậu đến trường và hỏi cô giáo Nguyễn Thị Thanh D. (giáo viên chủ nhiệm lớp 1G) về vụ việc. 

Trong lúc cô D. giải thích thì ông Vũ xông tới tát vào mặt cô D. 2-3 bạt tai sau đó được cán bộ nhà trường can ngăn. Ban Giám hiệu trường Phạm Hồng Thái đã báo cáo vụ việc với Công an phường Mỹ Hòa và Phòng GD&ĐT TP Long Xuyên.

Trao đổi với PV Báo CAND, bà Lê Thị Tú Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Long Xuyên cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Phòng đã cử một cán bộ trực tiếp theo dõi sự việc, đặc biệt là thăm hỏi, động viên, phối hợp với nhà trường đảm bảo an toàn cho giáo viên. Tránh gây hoang mang cho các giáo viên và học sinh. Và đến nay, giữa giáo viên và phụ huynh đã giải hòa”. 

Công an phường Mỹ Hòa cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Vũ vì hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác, mức phạt là 2,5 triệu đồng và buộc ông Vũ có trách nhiệm bồi thường chi phí thuốc men cho cô D. 1,5 triệu đồng. Tại buổi hòa giải, ông Vũ nhận lỗi của bản thân vì trong lúc có rượu không kiềm chế được hành động của bản thân và đã xin lỗi cô D.

Ngày 12-4, PV Báo CAND có trao đổi với ông Võ Bình Thư, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang xung quanh 2 vụ việc nêu trên. Ông Thư cho biết, hiện lãnh đạo Sở đã cử cán bộ đến từng đơn vị liên quan để nắm tình hình và chỉ đạo xử lí. 

Việc cần làm trước mắt là cần giải quyết các mâu thuẫn trên nguyên tắc đúng pháp luật, cần phải tránh để ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên và việc học của học sinh.

Trần Lĩnh
.
.
.