Băng trộm tiệm vàng ở miền Tây lãnh 89 năm tù

Thứ Hai, 10/07/2017, 11:27
Lợi dụng ban đêm, băng trộm đường sông do Đợi cầm đầu đã gây ra hàng loạt vụ đột nhập tiệm vàng, lấy đi lượng lớn tài sản.

Sáng 10-7, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án đối với 7 bị cáo trong băng nhóm chuyên đột nhập tiệm vàng ven sông.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Văn Đợi (53 tuổi) 17 năm tù; Nguyễn Văn Điệp (45 tuổi) 15 năm tù; Phùng Thanh Tâm (44 tuổi) và Lê Văn Dũng (51 tuổi) cùng 14 năm tù; Lê Văn Mười (40 tuổi) và Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi) và cùng 13 năm tù; Nguyễn Văn Dân (43 tuổi) 3 năm tù cùng về hành vi “Trộm cắp tài sản.

Các bị cáo tại phiên toà. 

Theo cáo trạng, các bị cáo ngụ tại TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long. Đợi, Thắng, Điệp và Tâm quen biết nhau từ trước và rủ thêm Dũng, Mười, Dân, hình thành băng nhóm chuyên đột nhập các tiệm vàng ven sông. Hầu hết các bị cáo đều nhiều tiền án, tiền sự và không có nghề nghiệp ổn định, lười biếng lao động. 

Thủ đoạn của băng trộm này là, ban ngày sử dụng ghe đóng giả tiểu thương lưu thông trên các tuyến sông, khu vực chợ để quan sát các tiệm vàng, điện thoại…, chờ đêm đến đột nhập lấy tài sản.

Từ tháng 1-2015 đến tháng 7-2016, băng trộm của Đợi đã gây ra 42 vụ trộm, chủ yếu tiệm vàng trên địa bàn các tỉnh miền Tây. Riêng tại TP Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, bọn chúng gây ra 7 vụ. Đợi cùng các đồng phạm trên thực hiện 5 vụ trộm, lấy đi số vàng trị giá 2,1 tỷ đồng. Thắng cùng các đồng phạm thực hiện 2 vụ trôm, lấy đi số vàng gần 1 tỷ đồng. Tiền, vàng trộm được các bị cáo chia nhau tiêu xài, cờ bạc và bồ bịch hết. 

Tối 26-7-2016, Đợi và Thắng đột nhập vào tiệm vàng ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) trộm vàng thì bị các trinh sát Công an TP Cần Thơ mật phục, bắt giữ. Ngay sau đó, 5 đối tượng còn lại lần lượt bị bắt giữ tại Trà Ôn (Vĩnh Long) và TP Hồ Chí Minh.  Riêng 35 vụ trộm khác, Công an TP Cần Thơ đã thông báo, chuyển hồ sơ cho Công an các tỉnh liên qua tiếp tục điều tra làm rõ.

Quá trình xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng và đặc biệt nghiệm trong, xâm hại trực tiếp đến tài sản của người khác, gây hoang mang cho các hộ kinh doanh ven sông, làm mất ANTT tại các địa phương.

Văn Vĩnh
.
.
.