Băng trộm xe máy xịn trang bị máy phá sóng, máy dò định vị

Thứ Năm, 28/01/2021, 15:12
Đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian (chủ yếu là xe sang, đắt tiền) với quy mô lớn liên quận trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vừa bị Công an quận Tân Bình phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng, hoạt động vô cùng tinh vi. 

Nhằm tránh sự truy lùng của Công an, băng trộm còn trang bị cả máy phá sóng, máy dò định vị nên việc truy tìm xe bị trộm rất khó khăn…

Ngày 28/1/2021, Công an quận Tân Bình cho biết vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, triệt phá đường dây trộm cắp xe máy “xịn” và tiêu thụ xe gian với quy mô lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Công an quận Tân Bình đã tạm giữ hình sự các đối tượng Trần Minh Tuấn (thường gọi Tí ‘trắng’, 26 tuổi), Nguyễn Chí Nguyên (thường gọi Bé ‘bo’, 19 tuổi, cùng ngụ TP Thủ Đức) và Vũ Đình Quý (thường gọi Tí ‘đen’, 20 tuổi, quê Đồng Nai) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Bé “bo”, Tý “đen”, Tý “trắng” (từ trái qua) bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo Công an quận Tân Bình, qua trinh sát địa bàn, gần đây, Công an phát hiện một đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian tinh vi do Tí “trắng” cầm đầu nên đã xác lập chuyên án truy bắt nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này. Qua đó, Công an xác định đường dây chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe máy hoạt động hết sức tinh vi trên địa bàn thành phố và gây ra nhiều vụ trộm.

Đến thời điểm bắt giữ, băng nhóm của Tí “trắng” thừa nhận đã gây ra ít nhất 16 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Các đối tượng trong đường dây này chuyên trộm cắp những xe máy hạng sang như xe hiệu SH, xe tay ga có giá trị cao. Sau khi trộm được xe máy, các đối tượng không cất giữ mà liên hệ bán trực tiếp cho các đối tượng tiêu thụ xe gian, nhanh chóng lấy tiền chia nhau tiêu xài.

“Không giống như các băng nhóm khác thường có bãi đáp để cất giấu xe tang vật, nhóm này khi trộm được xe thì liên hệ bán ngay. Việc làm này gây khó khăn cho Cơ quan Công an trong quá trình điều tra”, một cán bộ điều tra cho hay.

Công an thu giữ nhiều xe máy tang vật từ các vụ trộm.

Đáng nói, các đối tượng trong đường dây đều nghiện ma túy nặng, mang nhiều tiền án, tiền sự (trong đó Bé “bo” đang chờ thi hành án về tội “Cướp giật tài sản”) và sẵn sàng chống trả khi bị vây bắt. Các đối tượng hoạt động kín kẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Với vai trò cầm đầu, Tý “trắng” đảm nhiệm việc tìm “mồi”, sau đó gọi điện thoại thông báo cho Tí “đen” và Bé “bo” ra tay trộm cắp tài sản.

Cũng theo cán bộ điều tra này, Bé “bo” có hình dáng và phong cách ăn mặc như một thư sinh. Tuy nhiên, người này có tài bẻ khóa xe chưa tới 10 giây, dễ như trở bàn tay. Tất cả các xe máy nhóm này trộm được đều do một tay Bé “bo” bẻ khóa.

Sau những phi vụ “đá xế”, bọn chúng thường về chung cư cao cấp để ẩn náu. Nếu bị động, các đối tượng nhanh chóng thay đổi chỗ ở và khung giờ hoạt động để tránh bị phát hiện.

Hơn nữa, nhằm tránh sự truy lùng của các nạn nhân và Công an, băng trộm còn trang bị cả máy phá sóng, máy dò định vị. Do đó, việc truy tìm các xe mất trộm cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, mỗi lần trộm cắp, các đối tượng đều mang theo hung khí, bình xịt hơi và sẵn sàng chống trả nếu bị truy đuổi.

Hung khí cùng máy phá sóng thu giữ trong chuyên án.

Sau quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, đến rạng sáng ngày 23/1, trinh sát phát hiện Tí “trắng” cùng nhóm trộm bắt đầu đi “săn mồi” nên bám theo. Khi đến đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1), nhân lúc người dân sơ hở, Bé “bo”  đã lẻn vào bẻ khóa, trộm đi chiếc xe hiệu SH và tẩu thoát. Chiếc xe bán được ngay cho một người tên H. (39 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) với giá 14 triệu đồng.

Vừa xong phi vụ, cả nhóm tiếp tục nhận được tin của Tí “trắng” về điểm săn mồi tại quận Tân Phú. Tại đây, Bé “bo” tiếp tục bẻ khóa trộm đi chiếc xe Sonic với thao tác chưa đầy 10 giây. Xong phi vụ, cả nhóm về nhà nghỉ ngơi chờ sáng sớm đem xe này bán cho H.

Đến trưa cùng ngày, khi cả nhóm đang đưa xe Sonic bán cho H. ở khu vực giáp ranh giữa quận Bình Thạnh và Gò Vấp, các trinh sát Cục Cảnh sát hình sự và Công an quận Tân Bình ập vào bắt quả tang, bắt giữ Tí “đen”, Tí “trắng”, Bé “bo” và một số người tham gia đang mua bán xe gian.

Tại cơ quan Công an, Tí “trắng” thừa nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 16 vụ trộm xe máy hạng sang ở các quận 1, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp trên địa bàn thành phố. Qua khám xét, Công an đã thu giữ 12 xe máy các loại cùng nhiều phụ kiện xe máy, biển số xe giả mà những đối tượng này trộm, bán cho kẻ gian tiêu thụ.

Theo Công an quận Tân Bình, băng trộm thường lựa chọn thời điểm người dân sơ hở để ra tay, có nhiều trường hợp người dân bị mất trộm xe máy đã vài tiếng nhưng vẫn không hề hay biết. Qua vụ việc, cơ quan Công an cảnh báo người dân nên cảnh giác trông coi kỹ tài sản của mình.


Phú Lữ
.
.
.