Băng nhóm siêu trộm sa lưới

Chủ Nhật, 07/09/2014, 09:47
Sau một thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, trên cơ sở tài liệu chứng cứ đã thu thập được, đầu tháng 8/2014, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã ra quyết định khởi tố, bắt giam 6 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Điều tra mở rộng, đến đầu tháng 9/2014, đã bắt tiếp 2 đối tượng liên quan. Bước đầu, cơ quan Công an làm rõ, 6/8 đối tượng bị bắt đã gây ra hơn 40 vụ trộm ở thị xã Quảng Yên, 2 đối tượng còn lại là các đầu mối tiêu thụ tài sản trộm cắp được.

Trong số các đối tượng trộm cắp nêu trên, riêng Vũ Thế Hưng, 24 tuổi, trú tại phường Quảng Yên khai nhận thực hiện 34 vụ trộm cắp tài sản các loại. Thiếu tá Nguyễn Quang Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thị xã Quảng Yên được lãnh đạo Công an thị xã giao chủ trì xác lập chuyên án đấu tranh ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, đồng thời cũng là điều tra viên trực tiếp hỏi cung, lấy lời khai của nhóm đối tượng trộm cắp với sự tham gia của Vũ Thế Hưng.

Các đối tượng trong nhóm siêu trộm bị bắt.

Anh cho biết, là cán bộ đấu tranh, thuyết phục Vũ Thế Hưng khai nhận hành vi trộm cắp của đối tượng song bản thân anh cũng phải bất ngờ khi đối tượng miêu tả biệt tài trộm cắp và khai nhận rành rọt 34 lần đột nhập vào các nhà nghỉ, các hộ gia đình. Thủ đoạn của tên Hưng và đồng bọn không mới, thường vào lúc nửa đêm về sáng, chúng đi bộ, soi đèn pin hoặc đi xe máy nếu phát hiện gia đình, khách sạn, hàng quán nào mở cửa tầng 2 hay để sơ hở thì đột nhập trộm cắp bất kỳ thứ gì có thể lấy được, từ xe máy đến máy tính xách tay, đồng hồ, tiền, thậm chí cả xe đạp trẻ con, gà thịt...

Đáng chú ý trong nhóm “siêu trộm” này là mỗi đối tượng lại có một “khả năng, thế mạnh” riêng. Ví như tên Hưng và Lăng Văn Dũng, SN 1986, trú tại phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên thì có biệt tài mở khoá nên chủ yếu trộm cắp xe máy. Còn Nguyễn Trường Sinh, 33 tuổi, trú tại phường Quảng Yên, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp thì rất giỏi leo trèo, đột nhập vào các gia đình để trộm cắp. Theo các đối tượng khai nhận tại cơ quan Công an, do từng một số lần sử dụng ma tuý đá nên chúng quen nhau từ năm 2013 và thống nhất cùng lập nhóm để trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Và từ khi lập nhóm, “hiệu quả, độ tự tin” của chúng được nâng lên rõ rệt. Tên Hưng khai: Xe máy Yamaha Exiter BKS 14U1-01719 là tài sản chúng đã trộm được nhưng không bán mà đối tượng giữ lại để sử dụng cá nhân và làm phương tiện đi trộm cắp tài sản của người khác. Nhiều lần sau khi “đi làm” về, chúng còn lượn quanh một vòng, trộm gà về thịt để “bồi dưỡng”.

Các điều tra viên Công an thị xã Quảng Yên cho biết, một số đối tượng chủ chốt trong nhóm trộm vừa bị bắt như Lăng Văn Dũng, Vũ Thế Hưng đều có hoàn cảnh gia đình tốt, như tên Hưng có vợ là giáo viên, Dũng thì gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống... Hay như Nguyễn Văn Linh, 28 tuổi, trú tại phường Quảng Yên, là em ruột của đối tượng Nguyễn Trường Sinh, bị bắt về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo Thiếu tá Nguyễn Quang Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thị xã Quảng Yên thì đây là trường hợp đáng tiếc nhất trong số các đối tượng bị bắt. Sinh vốn học rất giỏi, đã tốt nghiệp Đại học Bách khoa, đang làm kỹ sư tại Nhà máy Xi măng Lam Thạch. Nhà Linh và Sinh có 3 anh chị em, trong đó nhiều năm qua Linh là trụ cột gia đình. Trong vụ án, một số tài sản Nguyễn Trường Sinh trộm cắp (chủ yếu là máy tính) được Linh mang đi tiêu thụ.

Theo kết quả điều tra, các đối tượng trên đã gây ra hơn 40 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Quảng Yên. Cơ quan Công an đã thu hồi được 10 xe máy các loại, 10 máy tính xách tay, 15 điện thoại di động, 2 tivi, vòng ngọc, đồng hồ và nhiều tài sản có giá trị khác, tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng

Minh Châu
.
.
.