Băng “người dơi” chuyên đột vòm sa lưới

Thứ Sáu, 16/08/2013, 19:35
Ngày 14/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã thông tin về việc triệt phá 2 ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Cầm đầu 2 ổ nhóm trên đều là các đối tượng nghiện ma túy “đá”. Để có tiền ăn chơi, bọn chúng đã kết nhóm để gây ra gần 60 vụ trộm cắp tài sản.

“Người dơi” nghiện “đập đá” gây ra 39 vụ đột nhập đêm

Gã “người dơi” này có tên là Phạm Hà Điệu, 25 tuổi, trú tại xã Đông Lợi (Sơn Dương, Tuyên Quang). Gã không lạ gì với các điều tra viên của Công an quận Đống Đa, và ngay cả chúng tôi vì năm 2008 từng gây ra hàng loạt các vụ đột nhập ban công trộm cắp trên địa bàn Hà Nội và bị Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa bắt giữ. Sau đó, Điệu bị TAND quận Đống Đa kết án 42 tháng tù giam.

Tháng 5/2010, gã ra trại. Loay hoay làm thợ xây được mấy bữa, thấy ít tiền, gã bỏ nghề, sống lang thang ở nhiều nơi. Đến tháng 6/2013, Điệu đưa cô vợ mới cưới được 2 tháng về Hà Nội thuê nhà trọ. Đêm nào, Điệu cũng ra khỏi nhà nói đi làm ăn, nhưng thực chất gã đóng vai “người dơi”, chuyên đột nhập vào các gia đình có sơ hở để trộm cắp tài sản. “Nghề” của gã vào mùa hè rất phát tài, bởi trời nóng, có nhiều gia đình chủ quan, buổi đêm đi ngủ không đóng cửa ban công hoặc cửa sổ tầng 2, tầng 3.

Hỏi cung đối tượng Phạm Hà Điệu.

Rất thiện nghệ, Điệu trèo lên ban công các tầng, nếu ngôi nhà nào không có chỗ bám, gã trèo “nhờ” các nhà hàng xóm thấp hơn, rồi leo sang ngôi nhà định trộm cắp. Gã lẻn vào phòng ngủ trên các tầng, lấy trộm các tài sản gọn nhẹ như điện thoại di động, Ipad và tiền mặt các bị hại để trên bàn, hoặc đầu giường. Gã hành động cực kỳ lẹ làng, trộm cắp xong, biến mất mà các bị hại vẫn say sưa… ngủ.

Khoảng 0h15 ngày 1/8, Điệu cùng đồng bọn là Phan Hùng Mạnh đến ngõ 1194 Đường Láng trộm cắp. Mạnh đứng cảnh giới, còn Điệu đột nhập qua ban công tầng 2 nhà anh Phan Thanh Bình ở 34 ngách 61 ngõ 1194 Đường Láng, lấy được 2 điện thoại di động Nokia và 930 ngàn đồng. Khi bọn chúng ra đến cửa nhà 25 ngõ Chùa Láng thì bị Công an phường Láng Thượng kiểm tra, bắt giữ, thu hồi được toàn bộ tang vật vừa trộm cắp. Qua đấu tranh khai thác, ngoài vụ trên, Điệu còn gây ra 38 vụ trộm cắp đêm khác với thủ đoạn tương tự.

Hiện các điều tra viên của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa mới xác định được 14 vụ có bị hại thì tổng trị giá tài sản mà Điệu trộm cắp được đã lên tới 155 triệu đồng. Liên quan đến vụ việc này, hiện cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phạm Hà Điệu và Phan Hùng Mạnh về hành vi trộm cắp tài sản, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Dũng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Từng là cử nhân đại học, vẫn đi ăn trộm

Sáng 14/8, khi gặp chúng tôi tại nhà tạm giữ Công an quận Đống Đa, đối tượng Nguyễn Khánh Cường, 40 tuổi, trú tại phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn nhơn nhơn “khoe” mình từng tốt nghiệp một trường đại học lớn của Hà Nội và đã có thời gian làm việc cho một cơ quan nhà nước. Thế nhưng, lý lịch của “vị cử nhân” này lại khá đen, có đến 2 tiền án, 2 tiền sự. Và gã cũng chẳng chịu tu dưỡng gì cả, chuyên đi trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội và Hải Phòng.

Dụng cụ của Cường là 1 tay công bằng kim loại và 3 đầu vam phá ổ khóa điện của xe máy. Khi phát hiện chiếc xe máy nào để sơ hở (không có người trông giữ, không khóa càng), chỉ cần một vài phút, Cường dùng các dụng cụ trên phá được ngay khóa cổ, khóa điện và lên xe phóng đi. Sau khi trộm được chiếc xe nào, Cường phóng thẳng về Hải Phòng bán cho đối tượng Phạm Văn Thanh, SN 1966, trú tại Đông Khê (Ngô Quyền, Hải Phòng).

Các đối tượng Phan Hùng Mạnh, Phạm Văn Dũng, Nguyễn Khánh Cường.

Tiền trộm cắp được, Cường cũng phần lớn dùng cho thú chơi ma túy “đá”. Do làm tốt công tác nắm tình hình nên Công an phường Phương Mai đã phát hiện đối tượng Cường nghi vấn gây ra một số vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn. Khoảng 13h ngày 5/8, Công an phường đã lập kế hoạch theo dõi, quyết định bắt quả tang đối tượng Cường tại Bến xe Lương Yên khi gã vừa từ Hải Phòng về Hà Nội và có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Nguyễn Khánh Cường khai nhận, từ tháng 6/2013 đến nay, gã đã gây ra 16 vụ trộm cắp xe máy. Cơ quan Công an đã xác định được 9 bị hại, thu giữ 11 chiếc xe máy các loại. Cùng với việc bắt giữ Cường, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa đã bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng: Phan Văn Thành, Nguyễn Anh Tuấn, Chu Văn Hưởng, Nguyễn Văn Cần, cùng trú tại Hải Hà (Quảng Ninh) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hiện nay, Công an quận Đống Đa đang khai thác, mở rộng cả 2 vụ án trên. Đề nghị ai còn là bị hại của 2 ổ nhóm trộm cắp trên, liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa để phối hợp giải quyết

T.H.
.
.
.