Băng cướp gây mê sa lưới

Thứ Năm, 21/11/2013, 08:46
Ngày 20/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng Vương Ngọc Huệ (45 tuổi), Đỗ Lệ Na (tự Linh, 31 tuổi, cùng ngụ quận 5, TP Hồ Chí Minh) và Tạ Văn Thành (43 tuổi, quê quán Quảng Ngãi) để điều tra về hành vi "cướp tài sản" bằng thủ đoạn cho nạn nhân uống thuốc mê.

Những tháng đầu năm 2013, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xuất hiện trở lại những vụ cướp bằng thủ đoạn gây mê. Khác với những "phù thủy" gây mê đã từng bị bắt trước đây chỉ chọn con mồi là những người giàu có; còn băng cướp này nhắm tới những người nghèo khó đi bán vé số, bán hàng rong, buôn bán nhỏ…

Tuy nhiên, do số tiền bị cướp không nhiều nên phần lớn các nạn nhân không trình báo với cơ quan Công an, vì vậy đã tạo điều kiện cho băng cướp hoạt động trong suốt một thời gian dài. Các trinh sát Đội 2 tiến hành khoanh vùng, thấy nổi lên 3 đối tượng nghi vấn là Huệ, Na và Thành.

Huệ vốn có chồng và 3 con nhưng thị thích bỏ nhà đi chơi, cặp kè hết người đàn ông này đến người đàn ông khác. Còn Na là một người đồng tính, hàng xóm với Huệ cũng thích bỏ nhà đi bụi nên hai người kết thân rồi phiêu bạt giang hồ. Để kiếm tiền tiêu xài, Huệ bàn với Na thực hiện cướp bằng thủ đoạn gây mê.

Để "hành nghề", Huệ tìm đến nhiều nhà thuốc mua thuốc mê (mỗi nơi chỉ mua được 1 viên vì mua nhiều nhà thuốc sẽ không bán do loại thuốc này chỉ bán theo chỉ định của bác sĩ), đem về nghiền nát rồi bỏ vào bịch nilon cất giấu trong người. Sau đó, cả hai sẽ rảo quanh các tuyến đường để tìm con mồi rồi mời người mới quen uống sinh tố, cà phê sữa… có bỏ thuốc mê.

Tang vật của vụ gây mê cướp tài sản.

Thông thường, trước khi cướp, hai đối tượng này làm quen với con mồi vài lần để họ mất cảnh giác thì mới ra tay. Sau vài lần thực hiện phi vụ thành công thì Huệ tình cờ quen biết với Thành, một người chuyên mua bán bình ắc quy. Tuy có nghề nghiệp nhưng khi nghe Huệ nói cướp gây mê rất dễ kiếm tiền, Thành đồng ý nhập bọn và cũng kể từ đó y sống chung với Huệ như vợ chồng.

Sau khi nắm được hành tung của 3 đối tượng này, các trinh sát Đội 2 ngày đêm đeo bám và chờ thời cơ sẽ "cất vó". Chiều 14/11, các trinh sát phát hiện Huệ hẹn gặp Na tại một quán cà phê ở trước chung cư Tản Đà, quận 5 nên tiến hành theo dõi. Khoảng 1 giờ sau, hai đối tượng này đi trên 2 xe gắn máy Dream rảo qua khá nhiều tuyến đường ở quận 5, quận 6 suốt gần 3 tiếng đồng hồ.

Đến 22h cùng ngày, hai đối tượng này đi vào đường An Bình, quận 5 để mua 1 ly sinh tố rồi rẽ vào một hẻm nhỏ bỏ thuốc mê. Đâu đó xong xuôi, chúng tiếp tục đi đến trước nhà số 102, Hậu Giang (quận 6) và tiếp cận với một bà lão bán vé số (mà chúng đã làm quen trước đó) đang đứng ở lề đường. Huệ giả đò thăm hỏi rồi mời bà lão uống ly sinh tố.

Chừng 10 phút sau bà lão nằm gục xuống đường, hai "phù thủy" lục túi lấy tiền định tẩu thoát thì các trinh sát ập đến bắt quả tang. Một số trinh sát đưa bà lão đi cấp cứu, số còn lại đưa hai đối tượng Huệ, Na về trụ sở Công an. Tại đây, với chứng cứ là ly sinh tố còn dang dở và tang vật 272.000 đồng, hai đối tượng này nhanh chóng khai nhận tội. Từ lời khai của chúng, sang hôm sau, các trinh sát Đội 2 tiếp tục bắt giữ Thành khi y đang đi trên đường để tìm Huệ.

Về phần nạn nhân, do uống lượng thuốc mê quá nhiều (theo Huệ khai là 5 viên, hiện đang được cơ quan đưa đi giám định để xác định loại thuốc) nên bị hôn mê đến 3 ngày sau mới tỉnh. Bà khai tên là L.K. (ngụ quận 11), năm nay 60 tuổi, do gia cảnh khó khăn, đơn chiếc nên đi bán vé số về đêm để nuôi thân.

Bên cạnh vụ án trên, 3 đối tượng cướp còn khai nhận thực hiện thêm 7 vụ cướp khác với cùng thủ đoạn tương tự từ đầu năm 2013 đến nay. Ai là nạn nhân của bọn cướp  này hãy đến trình báo tại Đội 2, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh để được thụ lý giải quyết

M.T.Phong
.
.
.