Bài học cảnh tỉnh từ một vụ va chạm giao thông

Thứ Bảy, 07/03/2015, 15:05
Trong lúc đi đường, do va chạm giao thông, nổi máu yêng hùng, nhóm thanh niên gồm 3 đối tượng: Tài, Tấn, Toàn... đã vi phạm pháp luật. Trong vụ việc này, nếu biết kiềm chế thì họ sẽ không vi phạm pháp luật.

Vụ án chúng tôi viết sau đây về trường hợp của hai bị can Nguyễn Văn Tài (28 tuổi, trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên) và Nguyễn Văn Tân (22 tuổi, ở tại Lục Nam, Bắc Giang), hai đối tượng vừa bị cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) ra quyết định tạm giữ hình sự về hành vi cướp tài sản vào sáng 5/3 sẽ là bài học cảnh tỉnh cho không chỉ riêng ai.

Nguyễn Văn Tài, kẻ chủ mưu trong vụ cướp tài sản này từng là đối tượng có tiền án về tội đánh bạc và tàng trữ trái phép chất ma túy. Ra trại cách đây không lâu, anh ta cùng một nhóm bạn thuê nhà, mở dịch vụ kinh doanh tẩm quất massage. Gặp chúng tôi tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai sáng 5/3, Tài tỏ ra ân hận. Tài đã tìm đến gia đình người bị hại mong được tha thứ và cuối cùng đến cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đầu thú vào sáng 3/3. Và Tài cũng là người đã vận động các đối tượng có liên quan trong vụ án đến cơ quan Công an trình diện.

Vụ việc xảy ra ngày 13/2 tại phường Định Công, quận Hoàng Mai và hoàn toàn không liên quan đến Tài. Theo tài liệu của cơ quan điều tra thì 22h30 cùng ngày, Phùng Quang Kỳ (ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển xe máy BKS 29H9-6665 từ hướng phố Trần Điền ra cầu Định Công. Tại đây, xe máy do Kỳ điều khiển va chạm với xe máy của Tân. Sau vụ va chạm, Kỳ hứa với Tân sẽ chịu trách nhiệm bồi thường.

Đối tượng Nguyễn Văn Tài.

Sự việc sẽ dừng lại ở đây nếu Tân không nổi máu yêng hùng, ngay sau đó liên lạc với Lê Anh Tùng (trú tại Phú Xuyên, Hà Nội)  nhờ giúp đỡ. Tùng gọi điện thoại cho Tài; Hồ Văn Nam (27 tuổi, ở tại Chương Mỹ, Hà Nội); Hoàng Trọng Vinh (24 tuổi, ở Quảng Ninh); Phạm Văn Thuấn (24 tuổi, ở Hà Nam) và Nguyễn Duy Lanh (22 tuổi, ở Thái Bình) đến giải quyết vụ việc.

Về phần Kỳ, anh ta cũng gọi cho Bùi Đức Duy, Nguyễn Tiến Toàn và một đối tượng tên Bắc (cùng ở Gia Lâm) đến. Tại đây, Tài và Nam đe dọa, bắt Kỳ phải bồi thường cho Tân 3 triệu đồng tiền sửa xe. Kỳ không đồng ý vì cho rằng số tiền quá lớn so với thiệt hại của xe. Trong khi hai bên đang căng thẳng vì không đi đến thống nhất thì Toàn dùng máy điện thoại chụp ảnh xe máy của Tân.

Đây chính là nguyên nhân khiến sự việc bị đẩy lên mức căng thẳng. Tài và Nam chửi bới, đánh Toàn. Toàn bỏ đi thì Nam và Tài đuổi theo yêu cầu quay lại điểm va chạm giao thông. Tại đây, các đối tượng tiếp tục đánh Toàn, bắt quỳ xuống. Trong tình huống ấy, Toàn buộc phải chấp nhận số tiền đền bù do các đối tượng trên đưa ra nhưng yêu cầu Nam đưa Toàn về nhà lấy tiền. Nam chở Toàn đi đến gần Công an phường Định Công thì Toàn nhảy xuống hô hoán bị cướp và bỏ chạy vào Công an phường Định Công trình báo. 

Nam quay lại nơi va chạm giao thông, tiếp tục chửi bới. Đồng thời, Tài và các đối tượng đánh, bắt Kỳ, Bắc, Duy ra cửa hiệu cầm đồ ở số 1, phố Định Công, đặt chiếc xe máy BKS 29H9-6665 với giá 3 triệu đồng và đưa tiền cho Tài. Số tiền trên, Tài đưa cho Tân 1,5 triệu đồng, Tài cầm 1 triệu đồng… Nhận tin báo của người bị hại, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai vào cuộc đã làm rõ danh tính của Tài, Tân và các đối tượng có liên quan đến vu án.

Xuân Mai
.
.
.