Bắc Giang: Thêm nhiều nạn nhân của giáo viên lừa

Thứ Sáu, 18/08/2006, 08:01
Từ năm 2004 đến nay, bằng thủ đoạn lợi dụng mối quan hệ người nhà hoặc những người thân quen trên địa bàn TP Bắc Giang, Hào đã mượn hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (bìa đỏ) của nhiều người để thế chấp làm tin, thế chấp ngân hàng…

Như Báo CAND đã đưa tin, một giáo viên tiểu học tên là Nguyễn Thị Hào (47 tuổi), trú tại ngõ 4, đường Lê Lợi, TP Bắc Giang đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh rồi bỏ trốn. Hào đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và ra lệnh truy nã trên toàn quốc.

Nhưng suốt từ đó đến nay, bóng dáng "cô giáo" Hào vẫn bặt tăm. Do vậy, đến ngày 16/8, vụ án đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang ra lệnh đình chỉ điều tra. Vụ án tạm thời khép lại, nhưng danh sách những nạn nhân của Hào vẫn ngày một dài thêm.

Được biết, vụ việc xảy ra từ cuối năm 2005, cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bắc Giang liên tiếp nhận được đơn thư của nhiều người dân tố cáo đích danh cô giáo Nguyễn Thị Hào đã lừa đảo chiếm đoạt tiền và tài sản của họ (số tiền được kê khai trong đơn tố cáo lên tới trên 3 tỷ đồng). Cơ quan CSĐT đã xác minh và nhận thấy các đơn tố cáo trên là có căn cứ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua thu thập nguồn tin của quần chúng, cơ quan CSĐT nhận định: Ngoài những người có đơn tố cáo, thị Hào còn có khả năng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác với số tiền có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.  

Quá trình điều tra xác minh được biết: Từ năm 2004 đến nay, bằng thủ đoạn lợi dụng mối quan hệ người nhà hoặc những người thân quen trên địa bàn TP Bắc Giang, Hào đã mượn hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (bìa đỏ) của nhiều người để thế chấp làm tin, thế chấp ngân hàng…

Sau đó, Hào đến tìm gặp những người thân quen khác cũng sinh sống trên địa bàn TP Bắc Giang để đặt vấn đề "vay nóng" tiền đầu tư vào sản xuất sơn, kinh doanh dầu khí…  với lãi suất cao "chóng mặt" là 9 - 10%/tháng. Để người cho vay tin tưởng, Hào đã chìa những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở mượn được đưa cho họ để làm tin. Thấy lãi suất cao, lại có vật thế chấp, nhiều người đã cho thị Hào vay mượn hàng trăm triệu đồng. Không những thế, gặp ai Hào cũng tự giới thiệu là giáo viên, ăn nói nhỏ nhẹ, lý lẽ rất thuyết phục nên ai nấy đều bị thị mê hoặc.

Bằng thủ đoạn trên, Hào đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Tháng 2/2006, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hào do có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiếp đó, tháng 3/2006, cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thị Hào.

Có thể nói, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ trước đến nay chưa từng xảy ra vụ việc giáo viên lừa đảo chiếm đoạt số tiền và tài sản lớn như vậy. Được biết, trước khi bỏ trốn, Hào đã kịp tẩu tán toàn bộ giấy tờ nhà, đất, để chồng và con ở lại căn nhà đã bị thị sang tên cho người khác. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang yêu cầu Nguyễn Thị Hào sớm ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước.

Đề nghị những ai là bị hại trong những vụ lừa đảo trên hãy đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang để trình báo, khi đến mang theo những giấy tờ có liên quan đến hoạt động lừa đảo của thị Hào để phục vụ cho quá trình điều tra, củng cố chứng cứ… Qua vụ án này, đề nghị mọi người phải cảnh giác đối với hành vi vay nóng tiền với lãi suất cao

Đăng Giang
.
.
.