Ba ngày bắt 5 đối tượng, thu 18 bánh heroin

Thứ Hai, 01/05/2017, 08:18
Trong ba ngày từ 26 đến 28-4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) Công an tỉnh Lào Cai đơn vị liên tiếp triệt phá 2 đường dây mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy. Lực lượng Công an thu giữ 18 bánh heroin và nhiều công cụ, phương tiện liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐTTP về MT có thông tin về một đường dây mua bán ma túy lớn từ Điện Biên về Lào Cai đưa sang Trung Quốc, đối tượng tham gia là những kẻ từng có tiền án, tiền sự hoặc người thân trong gia đình.

Quá trình theo dõi, nổi lên đối tượng Giàng Seo Sẩu (42 tuổi, trú tại thôn Ải Nam, xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng), có một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi về địa phương, Sẩu vẫn ngựa quen đường cũ và thời gian gần đây có những dấu hiệu bất minh về kinh tế.

Để nắm bắt được hoạt động của Sẩu, lực lượng trinh sát phải ngày đêm theo dõi quy luật hoạt động của đối tượng này. Sẩu rất tinh quái, anh ta không xuất đầu lộ diện mà thuê một người giao và nhận hàng...

Từ các thông tin thu thập được, Phòng CSĐTTP về MT Công an tỉnh Lào Cai đã tính toán việc bắt giữ Sẩu vào thời điểm đối tượng vận chuyển hàng sang Trung Quốc; đồng thời đảm bảo bí mật thông tin để điêuều tra mở rộng.

Sau thời gian theo dõi, 16h ngày 27-4, tại tổ 2, phường Lào Cai, TP Lào Cai, lực lượng Công an đã bắt quả tang Sẩu cùng tang vật là 10 bánh heroin.

Một số đối tượng tại Cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, Sẩu khai nhận vì cần tiền tiêu xài, đối tượng sang xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên làm quen với hai cậu cháu Và Thị Kía (SN 1975) và Và Túa Dơ (SN 1965) cùng trú tại xã Na Ư, bàn bạc về việc đưa ma túy sang Lào Cai tiêu thụ. Sau khi trao đổi, Kía và Dơ đã sang nhà riêng của Sẩu tại Bảo Thắng thăm nhà, nhưng thực chất là để xem xét, thăm dò thực lực, xem Sẩu có đủ điều kiện để mua ma túy hay không.

Sau khi hai bên thống nhất, đối tượng Sẩu thuê Chở A Áo (SN 1990, trú tại xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) vận chuyển ma túy từ Điện Biên về Lào Cai.

Từ lời khai của Sẩu, ngày 28-4, Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ Áo. 2 đối tượng còn lại là Kía và Dơ cũng bị bắt giữ vào chiều cùng ngày. Ngày 29-4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng về các hành vi mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Trước đó, vào khoảng 15h30 ngày 26-4, tại thôn Làng Có 1, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, lực lượng CSĐTTP về MT Công an tỉnh phát hiện, bắt quả tang đối tượng Thào Seo Lử (SN 1971, trú tại địa chỉ trên) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Lực lượng Công an thu giữ 8 bánh heroin và một số tài liệu liên quan khác.

Tại cơ quan CSĐT, Thào Seo Lử khai nhận, vào trước Tết Nguyên đán 2017, có 1 đối tượng người Lào đến gặp Lử và trao đổi về việc bán 8 bánh heroin. Theo thỏa thuận, nếu việc bán trót lọt, anh ta sẽ được nhận tiền công 2 triệu đồng/bánh. Vì hám lời, Lử nhận lời và cho toàn bộ số heroin trên vào một chiếc bao tải, phủ quần áo cũ lên ngụy trang mang ra chôn ở góc vườn, chờ tìm người tiêu thụ.

Ngày 26-4, Thào Seo Lử đem 8 bánh heroin trên đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Được biết, Thào Seo Lử vốn là Trưởng thôn Làng Có 1, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng.

Xuân Mai
.
.
.