Áp dụng biện pháp tại ngoại đối với vợ chồng người tố cáo Đường “Nhuệ”

Thứ Tư, 29/04/2020, 19:15
Vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp “bảo lĩnh” (tại ngoại) đến khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm.

Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội - Phạm Văn Hà vừa ký Quyết định số 2983/2020/HSPT-TĐTG ngày 28/4/2020 và Quyết định số 2984/2020/HSPT-TĐTG ngày 28/4/2020 thay thế biện pháp tạm giam đối với vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962) và Phạm Thị Quyết (SN 1967, trú tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bằng biện pháp “bảo lĩnh” (tại ngoại) đến khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm.

Trước đó, TAND tỉnh Thái Bình đã mở phiên toà sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Lẫm 14 năm tù và bị cáo Phạm Thị Quyết 13 năm tù cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau phiên toà sơ thẩm, vợ chồng bị cáo Lẫm và Quyết làm đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội và đang chờ xét xử theo trình tự phúc thẩm. Liên quan đến vụ án này, con đẻ của hai bị cáo là anh Nguyễn Văn Hà cho biết, bố mẹ anh từng vay số tiền hơn 1,7 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, ở thành phố Thái Bình).

Việc vay mượn thể hiện trên hợp đồng không ghi lãi suất và thời hạn trả nợ, nhưng thực tế các bên thỏa thuận trả lãi 2.000 đồng/triệu/ngày. Sau đó, dù bố mẹ anh vẫn đang trả nợ nhưng Nguyễn Xuân Đường yêu cầu phải ủy quyền hoặc bán lại nhà xưởng của Công ty Lâm Quyết cho anh ta (giá trị khoảng 7 tỷ tồng).

Vì gia đình anh không đồng ý yêu cầu này nên ngày 4/10/2017, Nguyễn Xuân Đường cho người tới nhà xưởng của Công ty Lâm Quyết để de dọa, đuổi người trông coi ra ngoài và ở lại đó đến ngày 19/10/2017. Trong thời gian này, nhiều đối tượng xã hội đã kéo tới đập phá đồ đạc, gồm cả bàn thờ trong Công ty Lâm Quyết, đồng thời liên tục đe dọa gặp ông Lẫm ở đâu sẽ giết tại đó.

Anh Hà cho biết, mình đang giữ nội dung ghi âm thể hiện Nguyễn Xuân Đường đe dọa ông Quyết như sau: “Với một thằng nghiện, chỉ vì một tép thuốc phiện thôi nó có thể giết người... Mày nhầm rồi tao là Đường..., tao sẽ hy sinh một thằng đàn em tao, tao nuôi trong tù...”.

Theo đơn tố cáo của anh Hà gửi các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong suốt thời gian Nguyễn Xuân Đường cho người chiếm giữ Công ty Lâm Quyết, bố mẹ anh nhiều lần tố cáo vụ việc gửi kèm nội dung ghi âm, đồng thời xin được bảo vệ tính mạng cho mình.

Ngày 19/10/2017, Công an TP Thái Bình mời anh Hà lên làm việc cùng Nguyễn Xuân Đường. Tại buổi làm việc này, Nguyễn Xuân Đường hứa sẽ rút khỏi Công ty Lâm Quyết và giao lại toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, anh Hà từ chối tiếp nhận vì không biết khi chiếm giữ công ty của gia đình mình, Nguyễn Xuân Đường đã lấy đi những gì.

Sau sự việc này, đã có đơn tố cáo vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết lạm dụng tín nhiệm vay tiền của họ từ năm 2013 nhưng chưa trả. Các cơ quan tố tụng của tỉnh Thái Bình tiến hành điều tra, truy tố và xét xử bản án sơ thẩm và tuyên án tù đối với vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết như nêu trên.

Nguyễn Hưng
.
.
.