Án tử hình cho người nước ngoài mua bán ma túy xuyên quốc gia

Chủ Nhật, 24/04/2011, 12:18
Sau 3 ngày xét xử và nghị án (từ 20/4), chiều 22/4, TAND TP HCM đã tuyên phạt các bị cáo Nnaji David Ete (33 tuổi, quốc tịch Nigeria) mức án tử hình; Phan Thị Thanh Lễ (31 tuổi, ngụ quận 1, TP HCM, vợ của Nnaji David Ete) và Đoàn Nguyễn Minh Châu (32 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM) cùng mức án tù chung thân về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

Cùng tội danh, liên quan trong vụ án, 4 bị cáo còn lại gồm Chukwuma Obi Remy (39 tuổi, quốc tịch Nigeria), Okapor Peter Chuma (36 tuổi, quốc tịch Nigeria), Nnamdi Aghaji (33 tuổi, quốc tịch Nigeria) và Regina Whing Wiri (32 tuổi, quốc tịch Zimbabwe) cũng bị phạt từ 15 đến 20 năm tù. Ngoài hình phạt tù, tòa còn tuyên phạt tiền các bị cáo từ 20 đến 50 triệu đồng.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, năm 2004, Nnaji David Ete (đối tượng chính trong vụ án) du lịch sang Việt Nam sau đó ở lại bất hợp pháp. Đến năm 2005, y kết hôn với Phan Thị Thanh Lễ (đồng phạm trong vụ án). Bắt đầu từ năm 2006, Nnaji David Ete cùng vợ câu kết với nhiều đối tượng ở nhiều địa phương và người nước ngoài hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia.

Theo đó, Nnaji David Ete móc nối với nhiều đối tượng người Nigeria ở Việt Nam và người Nigeria ở Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Pakistan, Brazil… mua heroin từ Pakistan, Ấn Độ, Malaysia. Để tránh cơ quan chức năng phát hiện, bọn chúng ngụy trang bằng cách giấu vào đế dép, sách từ điển, ép vào đáy valy, túi xách, ống tròn của hai đầu bức tranh, đường viền cổ thắt lưng và gấu áo… rồi thuê người Việt Nam là phụ nữ hoặc người không có việc làm vận chuyển ma túy từ nước ngoài sau đó tập kết về TP HCM. Từ đó, Nnaji David Ete tổ chức vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

Sau một thời gian dài hoạt động, đến giữa năm 2009 đường dây này mới bị phát hiện. Tổng cộng, Nnaji David Ete khai đã mua bán trái phép số ma túy lên tới 11.340 gam. Trong số các đồng phạm tham gia đường dây này, vợ Nnaji David Ete là Phan Thị Thanh Lễ tham gia khá tích cực, có mặt hầu hết các chuyến hàng của chồng với tổng số ma túy mua bán trái phép 8.641 gam. Kế đến là Đoàn Nguyễn Minh Châu, đối tượng vận chuyển thuê cho Nnaji David Ete 5.741 gam ma túy, thu lợi bất chính 1.600 USD.

Đối với Chukwuma Obi Remy, đối tượng câu kết với Nolso (người Nigeria) ở Ấn Độ mua heroin và thuê người vận chuyển về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Sau đó, y liên lạc và thuê Nnaji David Ete vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Tổng cộng đối tượng này đã có hành vi mua bán trái phép 2.500 gam ma túy. Đứng sau đối tượng này là cặp vợ chồng Okapor Peter Chuma và Regina Whing Wiri, làm thuê cho Nnaji David Ete đã tham gia mua bán số ma túy hơn 2.500 gam…

H.Anh
.
.
.