Án mạng vì tranh chấp đất

Thứ Năm, 10/09/2009, 10:48

Mấy hôm nay, không khí ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hoá hết sức nặng nề bởi ở xã miền núi yên bình này chưa bao giờ xảy ra vụ án nghiêm trọng như vậy, một người chết, 6 người bị thương và có ít nhất 2 người phải vào tù.

Hậu quả sự việc đặc biệt nghiêm trọng, nhưng nguyên nhân vụ án cũng khá đơn giản, có thể phòng ngừa được nếu chính quyền địa phương và các đoàn thể vào cuộc kịp thời. Khi cơ quan Công an đến điều tra và bắt giữ Lương Văn Bảy - một thanh niên hiền lành, chân chỉ ai cũng thương và tiếc cho sự việc đau lòng này.

Lương Sơn vốn là xã miền núi, kinh tế khó khăn, hiện tại vẫn còn nhiều khu vực đồi hoang chưa ai khai thác. Chính vì vậy, theo thông lệ ở địa phương thì tại các đồi chưa có chủ sở hữu, nếu ai khai hoang trước sẽ được quyền sử dụng khu đất đó. Vốn sinh ra và lớn lên ở đây, kinh tế lại khó khăn nên khoảng tháng 9/2009, ông Lương Xuân Thành, 61 tuổi đã quyết định cùng các con lên khai hoang tại đồi Hón Liềm, thuộc cụm 4, thôn Lương Thiện. Tuy nhiên, sau khi gia đình ông Thành vừa chặt xong cây thì anh Đinh Văn Sáu, 49 tuổi, trú ở khu 3, thị trấn Thường Xuân đến tranh chấp, cho rằng khu đất ông Thành vừa chặt cây là của mình và cấm gia đình ông Thành làm. Chính vì vậy, hai bên đã cãi vã, xô xát nhau.

Sau sự việc trên, ông Thành đã báo cáo với chính quyền xã Lương Sơn và được xã trả lời khu vực trên chưa giao cho ai, nếu ông Thành khai thác trước sẽ được sử dụng. Sau khi có trả lời của xã, gia đình ông Thành tiếp tục đến chặt củi, phát cây. Khi gia đình ông Thành làm được khoảng 1ha thì anh Đinh Văn Sáu đã đến thu củi, đốt rẫy và tiếp tục khẳng định đây là đất của mình. Ông Thành thấy rằng khu đất này thực sự do mình khai hoang trước nên dù anh Sáu đã đến dọn củi, đốt rẫy ông vẫn quyết định đem cây đến trồng. Chính vì vậy, ông Thành cùng con trai là Lương Văn Bảy, con rể là Hà Văn Cần và bố đẻ anh Cần (ông thông gia) đến khu vực đồi trên để trồng cây. Đinh Văn Sáu biết được nên đã gọi người làm thuê của mình là Trương Văn Luyện cùng đến để tranh chấp.

Thấy nhà ông Thành có 4 người, trong khi mình chỉ có 2 người nên Trương Văn Luyện đã điện thoại gọi thêm 5 người nữa cùng đến khu vực đồi Hón Liềm để gây sự. Lúc đến nơi, gia đình ông Thành đang ngồi nghỉ uống nước ở sườn đồi. Thấy người nhà anh Sáu đông, ai cũng cầm theo gậy gộc, dao dựa nên bố con anh Cần sợ quá chạy xuống chân đồi. Nhóm người kia thấy thế đuổi theo đánh tới tấp. Còn Đinh Văn Sáu và Trương Văn Luyện thì chia nhau, Luyện đánh anh Bảy còn Sáu đánh ông Thành.

Bị Luyện dùng gậy đập vào lưng, lại sẵn con dao trồng cây trong tay, nên Bảy quay lại chém Luyện bị thương. Cùng lúc đó, Bảy nhìn thấy bố mình bị Đinh Văn Sáu đánh bị thương nặng trong khi Sáu vẫn cầm con dao trong tay. Sợ bố xảy ra chuyện nên Bảy đã quay lại chém Sáu. Nhát dao chí mạng đã khiến Đinh Văn Sáu tử vong.

Thấy mình gây ra chuyện lớn, Lương Văn Bảy đã dìu bố mình về nhà rồi cầm dao đến Công an xã khai báo sự việc. Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã làm rõ được nội dung vụ án như trên, đến ngày 8/9, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Bảy và đang làm rõ hành vi của các đối tượng khác.

Đáng tiếc là vụ án trên có thể ngăn chặn được nếu chính quyền địa phương vào cuộc kịp thời, phân định và thông báo rõ quyền sử dụng khu đất trên thuộc về ai, nếu còn tranh chấp thì ngăn chặn không cho hai bên sử dụng thì không xảy ra hậu quả đáng tiếc

Phương Thủy
.
.
.