8 năm truy lùng kẻ bán vũ khí cho trùm cướp Tuấn “Nê”

Thứ Tư, 19/04/2006, 15:17

Hơn 8 năm trôi qua nhưng người dân ở TP Nha Trang vẫn không thể quên những vụ giết người, cướp tài sản với tính chất đặc biệt nghiêm trọng mà thủ phạm là một băng nhóm sử dụng xe máy phân khối lớn và vũ khí quân dụng. Băng cướp thì đã bị triệt phá nhưng những kẻ cung cấp vũ khí cho chúng thì vẫn ở ngoài vòng pháp luật.

Có thể điểm một số vụ cướp nổi cộm như vụ bọn chúng kiên trì theo dõi, bám theo vợ chồng anh Hoàng Công Thành - chủ hiệu vàng Ngọc Thành Lợi. Khi họ vừa đến cửa nhà ở 47 Bạch Đằng, phường Phước Tiến thì 4 tên cướp phóng xe máy Suzuki Sport lao tới ép sát lề đường, rút súng ngắn khống chế để cướp đoạt túi xách có 30 lượng vàng và 10 triệu đồng. Khi nạn nhân kêu cứu, bọn cướp không chỉ bắn vợ chồng anh Thành trọng thương, mà còn nã đạn sát hại cháu ruột anh Thành là Hoàng Công Thịnh chết tại hiện trường.

Trước đó, anh Đào Quang Minh, chủ hiệu vàng Quang Minh, trú ở tổ 45, khóm Quốc Tuấn, phường Phước Tân đi xe máy trên đường Lê Hồng Phong, thì bị một nhóm cướp dùng súng khống chế, cướp túi xách. Anh Minh hô hoán, thì gã cướp cầm khẩu súng trường bắn về phía anh Minh nhằm cản trở để tẩu thoát. Đạn lạc khiến cho em Nguyễn Văn Nhơn, ở 58/15 Lê Hồng Phong, phường Phước Tân bị thương…

Cùng thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng đã xảy ra những vụ cướp, cướp giật, có vụ bọn cướp cũng sử dụng vũ khí quân dụng giữa ban ngày. Nạn nhân là Phan Hùng Anh ở khối 5, phường Ea Tam, TP Buôn Mê Thuột nhận tiền từ Công ty Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 đi xe máy được một đoạn thì 4 gã thanh niên đuổi theo, gí súng vào đầu khống chế, cướp 120 triệu đồng. Tương tự như thế, anh Nguyễn Duy Phước, ở khối 4, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk nhận tiền từ Công ty Cà phê Phước An chở bằng xe máy đến Km27 trên QL26, bị bọn cướp ép xe vào lề đường, anh Phước giằng co, thì một gã đồng bọn rút súng ngắn nã đạn vào ngực nạn nhân rồi cướp 100 triệu đồng.

Sau khi khám nghiệm hiện trường vụ cướp tài sản, giết người trước cửa căn hộ 47 Bạch Đằng, phường Phước Tiến, TP Nha Trang, lực lượng điều tra hình sự thu được 3 vỏ đạn K54 và Colt 45. Kết quả giám định so sánh của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định hai vỏ đạn Colt 45 nêu trên và 2 vỏ đạn thu được tại hiện trường vụ cướp ở Km27 trên QL26, thị trấn Phước An, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) là cùng một khẩu súng bắn ra và phù hợp với vỏ đạn colt 45 thu được từ một vụ gây rối trật tự công cộng tại Trường Bổ túc văn hóa huyện Krông Búk.

Với những chứng cứ, tài liệu thu thập được từ phía người bị hại, nhân chứng và kết quả giám định các vỏ đạn, lực lượng điều tra hình sự Công an hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đều nhận định, tất cả các vụ cướp đều do một băng nhóm gây ra. Theo đó, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an đã xác lập chuyên án với sự tham gia của Cục CSHS, CSĐT lúc bấy giờ và Công an các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP HCM vào cuộc. Sau một thời gian điều tra, các lực lượng Công an lần lượt vây bắt 11 đối tượng trong băng nhóm giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, thu giữ 4 khẩu súng quân dụng loại AR15, K54, Colt 45 và Rullo.

Băng nhóm tội phạm nguy hiểm này do Nguyễn Đức Tuấn, biệt danh Tuấn “Nê” (31 tuổi) và Vũ Nhật Tùng (36 tuổi), cùng trú ở thị trấn Buôn Hồ, huyện Krông Búk, Đắk Lắk, cầm đầu đã gây ra 14 phi vụ, cướp đoạt trên 232 triệu đồng, 3 xe máy Dream II, bắn chết 1 người và gây trọng thương 5 nạn nhân khác. Sau khi các cấp tòa án sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm xét xử vụ án, các cơ quan chức trách ở Khánh Hòa đã thi hành án tử hình đối với Nguyễn Đức Tuấn và Vũ Nhật Tùng, các bị cáo Nguyễn Quốc Bảo, Nguyễn Đình Nghĩa, Y Tấn, Đặng Minh Thái, mỗi tên bị án tù 20 năm về các tội giết người, cướp, cướp giật, trộm tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Minh Hà, Hoàng Ngọc Tú, Phan Công Khanh, Y Tuấn bị xử phạt từ 4 đến 24 tháng tù.

Cuộc truy lùng 8 năm và nguồn gốc những khẩu súng

Ngoài các đối tượng nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk còn ra lệnh truy nã Đặng Hồng Vĩnh Thụy (28 tuổi), trú ở thị trấn Buôn Hồ, huyện Krông Búk về tội cướp tài sản và Nguyễn Ngọc Hậu (27 tuổi), trú ở thôn 2, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Lắk về tội tàng trữ và mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Có thể nói, chính Hậu là kẻ đã tích cực săn lùng, cung cấp vũ khí quân dụng cho băng cướp Tuấn “Nê” gây án. Không ít thông tin cho hay, ngoài số vũ khí quân dụng đã thu được, trong thời gian lẩn trốn, Hậu vẫn còn cất giấu 1 khẩu súng carbine.

Suốt 8 năm qua, nhiều lượt trinh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa đã cất công lên Tây Nguyên, xuôi về đồng bằng rồi vào TP HCM, xuống tận Vũng Tàu, An Giang để lùng tìm Thụy và Hậu tại nhiều địa chỉ có khả năng bọn chúng lẩn trốn, nhưng bọn chúng "lặn" biệt dạng.

Trong lúc cuộc truy lùng đang đứng trước ngõ cụt, thì những ngày giữa tháng 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP HCM cử trinh sát đến Khánh Hòa, Đắk Lắk và một số trại giam thuộc Bộ Công an để rà soát lại mối quan hệ của các đối tượng hình sự từng tham gia gây án trong những vụ cướp có vũ khí, đương nhiên trong số đó có băng cướp Tuấn “Nê”. Và sau nhiều ngày, các trinh sát đã tóm được Nguyễn Ngọc Hậu khi hắn đang mò tới nhà một người bạn.

Từ lời khai của Hậu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố thêm 2 bị can khác gồm Nguyễn Văn Thọ (43 tuổi), Nguyễn Đức Duy (41 tuổi), trú ở xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Lắk về tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng và Đỗ Cao Kiệt (42 tuổi), trú ở xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Lắk về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Theo lời khai của Hậu và đồng bọn, trong một lần đi lên ngọn đồi ở gần nhà vốn là nơi đóng quân của lính chế độ cũ, Duy nhặt được khẩu súng Rullo và đem đi cất giấu.

Đến giữa tháng 6/1998, Hậu dắt mối cho Tuấn “Nê” mua lại khẩu súng này với giá 400.000 đồng. Một tháng sau đó, Hậu tiếp tục dắt mối cho Thọ bán khẩu súng Colt 45 với giá 700.000 đồng, nguồn gốc khẩu súng đó Thọ nhặt được sau một chuyến đi đào phế liệu ở khu đồn lính đóng quân trước giải phóng. Đến cuối tháng 9/1998, Hậu chủ động tìm gặp Tuấn Nê ở thị trấn Buôn Hồ, huyện Krông Búk, báo cho Tuấn “Nê” biết trong lúc đi phát rẫy, anh ruột của Kiệt nhìn thấy một khẩu súng AR15 trong gốc cây đa nên đem về nhà cất giấu. Tình cờ trong lúc tìm đồ nghề sửa chữa xe đạp, Kiệt thấy khẩu súng nên đưa Hậu bán cho băng nhóm Tuấn “Nê”.

Từ lời khai này, cơ quan Công an đã thu giữ một khẩu súng Carbine. Hiện tại, Hậu đã bị tạm giam, còn Duy, Thọ và Kiệt đang được tại ngoại. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa dự kiến chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra huyện Đắk Mil (Đắk Lắk) thụ lý

Hữu Toàn
.
.
.