31 năm tù cho băng nhóm lừa bán đồng đen bằng ...chì

Thứ Bảy, 29/07/2006, 13:31
Lấy chì chế biến thành ...những cục đồng đen rồi lừa bán lấy tiền, băng nhóm này đã "thu" được tổng cộng ...31 năm tù.

Băng nhóm này có tất cả 6 tên, gồm: Danh Đang, còn có tên gọi khác là Đen (37 tuổi), Út, còn có tên gọi khác là Hiền, Lan (37 tuổi, là vợ của Danh Đang), Danh Gìn (30 tuổi, em ruột Đang), Chau Khonl (46 tuổi), Danh Diên (55 tuổi), cùng ngụ huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và Khăm Dol (53 tuổi), ngụ xã Chi Lăng, huyện Tri Tôn (An Giang).

Theo kết quả điều tra, trước khi bị bắt (tháng 12/2005), vợ chồng Danh Đang, thị Út có quen với Khăm Dol và được Khăm Dol cho biết, y có một ít kiến thức dân gian về đặc tính nhận dạng đồng đen. Đại khái: Đồng đen nếu đặt lên thủy tinh thì thủy tinh bị bể, để gần lửa thì lửa tắt(?). Sau đó bộ ba này cùng một số "tay chân" thống nhất "kế hoạch": Lấy chì chế biến thành… những cục đồng đen. Để cho những cục chì hình dáng giống với cục đồng đen, chúng dùng… bút lông màu đỏ bôi lên, "bồi" thêm lớp màu đen bên ngoài, rồi dùng keo 502 tráng mỏng xung quanh để bảo vệ màu mực.

Chân tướng của băng lừa đảo chuyên nghiệp.

Chưa hết, chúng tổ chức "tập huấn" cách đánh lừa khách hàng thông qua nhiều biện pháp y như thật. Cụ thể, với cách thử để lửa gần cục đồng đen sẽ bị tắt, chúng dùng hai chiếc quẹt gas với kiểu dáng, màu sắc giống hệt nhau nhưng một chiếc chúng lấy đá ra, thế ruột bút chì vào; còn quẹt diêm thì chúng lấp sáp đèn cầy thoa lên một bên phần nhám bao diêm. Khi tiến hành thử đồng đen cho "khách hàng" xem, bọn chúng dùng diêm thật, quẹt thật bật lửa lên.

Tuy nhiên, khi tiến tới áp sát cục đồng đen, chúng nhanh nhảu lấy quẹt không đá ra, lật bề nhám bao diêm có trét đèn cầy… thực hiện động tác bật lửa, nhưng chẳng cháy. Với biện pháp thử đồng đen thật bằng tấm kính, chúng dùng một sợi dây kim loại, đốt nóng rồi căng lên một mặt kính, sau đó dùng nước chế đột ngột lên. Bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, tấm kính nứt tương ứng theo sợi kim loại. Chúng dùng keo 502 dán lại. Đến khi tiến hành thử cho "khách hàng" xem, chúng khéo léo gõ cục… chì vào vị trí tấm kính được dán, thế là tấm kính bể…

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Kiên Giang, bằng thủ đoạn này mà từ năm 2000 đến nay, đã có hàng chục "con mồi" lọt vào "bẫy lừa" của bọn chúng với số "tiền cọc" lên đến 309 triệu đồng, 100 USD, 20 lượng vàng 24K, 3 lượng vàng 18K và 3 điện thoại di động.

Sau một lần tạm hoãn, TAND tỉnh Kiên Giang vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này. Chỉ có 3 trong số những bị hại có mặt. Nhiều bị hại khác tiếp tục vắng mặt. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã có mức hình phạt thích đáng với băng lừa đảo chiếm đoạt tài sản kể trên. Cụ thể, thị Út 10 năm tù, Danh Diên 8 năm tù, Danh Gìn 6 năm tù, Khăm Dol 2 năm tù, Chau Khonl và Danh Đang mỗi bị cáo 5 năm tù. Tòa cũng buộc các bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tài sản đã chiếm đoạt cho các bị hại

Thái Bình
.
.
.