Gây trọng án khi tranh chấp thừa kế

Thứ Tư, 16/09/2020, 18:02
HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Sơn (SN 1975, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) 18 năm tù về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015). Bị hại là anh Nguyễn Tạ Ước (SN 1973, ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội), anh rể bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, bố mẹ Sơn có 3 người con. Ngoài Sơn ra còn hai chị gái là Lê Thị Thắm và Lê Thị Hoa. Bố mẹ Sơn lập di chúc chia cho chị Thắm, chị Hoa, mỗi người 100m2 đất, trong thửa đất 400m2 tại phố Trần Hòa, phường Định Công, quận Hoàng Mai. Dù được chia cho một phần đất nhưng chị Thắm không được các em trả phần đất phía sau. Phần đất mặt đường thì đang được cho người khác thuê làm cửa hàng kinh doanh. 

Sáng 28/5/2019, Sơn sang nhà chị Hoa thì gặp vợ chồng chị Thắm, anh Ước đang có mặt tại đây để đòi đất. Mâu thuẫn giữa vợ chồng chị Thắm và Sơn xảy ra khiến hai bên cãi nhau. 

Bị cáo Sơn tại phiên xử.

Sơn cho rằng, ngày 1/6/2019 là ngày người thuê cửa hàng thuộc phần đất chị Thắm được chia thừa kế sẽ hết hợp đồng nên vợ chồng chị Thắm đến để lấy đất. Sau cuộc cãi nhau, Sơn mua sẵn hai ống tuýp sắt, mài nhọn một đầu, rồi mang tới thửa đất phát sinh tranh chấp cất giấu.

Trong khi ấy, Lê Anh Sơn (SN 1976, trú phường Định Công, quận Hoàng Mai, họ hàng với gia đình Lê Ngọc Sơn) cũng muốn thuê lại cửa hàng này nên cũng tham gia vào sự việc. Lê Anh Sơn đưa một số bạn bè là Đỗ Mạnh Hùng (SN 1973, quê Vĩnh Phúc), Nguyễn Mạnh Tùng (SN 1990, quê Phú Thọ) đến nhà chị Hoa chờ sẵn. 

Sáng 1/6/2019, chị Thắm đến mảnh đất được chia thừa kế để tiếp quản. Thấy cửa hàng của người thuê vẫn chưa dọn dẹp đồ đạc nên chị Thắm gọi điện cho chồng thông báo. Anh Ước khi đó đang ngồi với một số bạn bè nên rủ luôn những người này cùng đến mảnh đất tranh chấp. Ít phút sau, Lê Anh Sơn cũng có mặt tại khu đất tranh chấp. Tại đây, anh Ước và Lê Anh Sơn cãi nhau về việc đất tranh chấp cũng như việc thuê cửa hàng. 

Trong lúc cãi nhau, Lê Anh Sơn rút súng ra bắn nhưng đạn không trúng người anh Ước. Đứng cạnh đó, Ngọc Sơn, Hùng và Tùng cũng lấy tuýp sắt đầu nhọn, dao bầu và nhặt gạch đá tấn công, ngăn cản nhóm người đi cùng anh Ước. Sau khi bị bắn trượt, anh Ước đuổi đánh Lê Anh Sơn thì bị Lê Anh Sơn và Tùng dùng dao nhọn đâm nhiều nhát.

Sau đó, Lê Anh Sơn tiếp tục dùng hung khí đuổi đánh nhóm bạn anh Ước tại khu đất tranh chấp nhưng không gây ra thương tích cho ai. Gây án xong, Lê Anh Sơn và nhóm bạn bỏ trốn, đến nay vẫn chưa bắt được. Về phần anh Ước, dù được đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên trưa cùng ngày đã tử vong. 

Ngày 2/6/2019, Lê Ngọc Sơn bị cơ quan điều tra bắt giữ. Đối với Lê Anh Sơn và đồng phạm đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. 

Nguyễn Hưng
.
.
.