Chuyện chưa biết về 12 ngày đêm truy bắt tên cướp ngân hàng BIDV

Thứ Hai, 19/12/2016, 19:35

Theo khai nhận của Nguyễn Hoàng Tâm, đối tượng gây ra vụ cướp tại chi nhánh ngân hàng BIDV Thừa Thiên- Huế (số 29 Mai Thúc Loan, TP Huế) thì do “bể” cá độ với số tiền hàng trăm triệu đồng nên đối tượng phải... đi cướp ngân hàng để trả cho các chủ nợ.

Thông tin về vụ cướp xảy ra tại chi nhánh BIDV Thừa Thiên- Huế, Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau khi bắt giữ và di lý Nguyễn Hoàng Tâm (quê quán thôn Xuân Phong, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông; đăng ký thường trú tại thôn Hà Úc 4, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) về Huế để điều tra làm rõ vụ án, đối tượng đã khai nhận do cá độ bóng đá thua và nợ số tiền 800 triệu đồng không có khả năng trả nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Phòng giao dịch Thành Nội, chi nhánh BIDV Thừa Thiên- Huế, nơi xảy ra vụ cướp. 

Để chuẩn bị cho vụ cướp, trước thời gian gây án 1 tuần, Tâm đặt mua trên mạng Internet 1 khẩu súng gas bắn bi sắt với giá 7,5 triệu đồng, súng được gửi từ TP. Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng bằng xe khách. 

Trưa ngày 5-12, Tâm một mình đi xe máy SH ra Huế và gửi xe vào bãi giữ xe của Bệnh viện Trung ương (TW) Huế rồi đi xe ôm ra thị trấn Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) để mua chiếc xe máy Attila cũ BKS: 52Z5-3962 của Phan Đức Hội (25 tuổi; trú xã Quang Vinh, huyện Quảng Điền) với giá 2,1 triệu đồng.

Xe máy Attila cũ được Tâm đặt mua trên mạng Internet với giá rẻ để gây án.

Ngày 6-12, Tâm đem theo khẩu súng gas bắn bi đi xe máy ra lại Huế. Khi đến chợ Phú Lộc, Tâm dừng lại để mua 1 balo màu đỏ đen, sau đó đến gửi xe tại Bệnh viện TW Huế và vào trong bệnh viện mua 1 đôi găng tay len, 1 khẩu trang y tế. 

Tiếp đến, Tâm ra bãi giữ xe bệnh viện lấy xe Attila 52Z5 - 3962 rồi chạy qua đường Mai Thúc Loan để khảo sát địa điểm gây án và lãng vãng quanh khu vực thành nội Huế nhiều lần.

Khẩu súng bắn đạn bi được Tâm dùng để cướp ngân hàng.

Đúng 17h cùng ngày, Tâm xông vào chi nhánh BIDV số 29 Mai Thúc Loan, TP Huế bắn 4 phát súng để uy hiếp 5 nhân viên (có 1 bảo vệ, 4 nhân viên và chuyên viên) để cướp đi hơn 725 triệu đồng.

“Sau khi xảy ra vụ cướp, các đơn vị nghiệp vụ Công an đã tổ chức truy xét theo 2 hướng chính là truy tìm đối tượng theo nhận dạng do quần chúng nhân dân cung cấp và truy tìm phương tiện, tang vật thu được qua truy xét, đặc biệt là xe máy hiệu Attila màu trắng xám bạc, biển số 52Z5-3962”, Đại tá Lê Quốc Hùng cho biết thêm.

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Nguyễn Hoàng Tâm. 

Qua 12 ngày tập trung cao độ, điều tra, truy xét, sau khi đã thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, lúc 10h30 phút ngày 18-12, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thực hiện lệnh bắt giữ đối tượng Tâm và khám xét nơi ở của Tâm tại số 5 đường Thanh Khê 6, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng).

Đồng thời cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét nhà bố vợ của Tâm ở thôn Hà Úc 4, xã Vinh An (huyện Phú Vang). Qua đó, lực lượng công an đã thu giữ các tang vật do Tâm sử dụng gây án. 

Trong đó có 1 khẩu súng gas bắn bi, 1 băng đạn bi, 2 xấp tiền được buộc bằng dây cao su (1 xấp mệnh giá 200.000 gồm 24 tờ và 1 xấp mệnh giá 100.000 gồm 23 tờ), 1 túi xách ba lô màu đen.

Các đơn vị phá chuyên án vụ cướp ngân hàng BIDV được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế biểu dương và trao tặng bằng khen.

Được biết, Tâm sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em, sau đó học đến lớp 9 rồi nghỉ và không có nghề nghiệp ổn định. Trước thời điểm gây án, Tâm đã lập gia đình và 2 vợ chồng đã có với nhau một con trai 3 tuổi.

Tâm khai nhận sau khi cướp được số tiền hơn 725 triệu đồng tại chi nhánh BIDV Thừa Thiên- Huế, đối tượng đã dùng số tiền này để trả nợ cho các chủ nợ và cá độ hết.

"Việc phá thành công chuyên án là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, phối hợp Công an các đơn vị và quần chúng nhân dân; đặc biệt là sự nỗ lực làm việc hết mình không kể ngày đêm, mưa gió, lũ lụt của CBCS tham gia Ban chuyên án...", Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.